3 ส.ค. เวลา 06:25 • ข่าว

วาดิม คราซิคอฟ ตั่วเฮียของวงการมือสังหารรัสเซีย ที่เยอรมันกัดฟันยอมแลกเพื่อเอาใจสหรัฐ

Blockdit Originals - บทความพิเศษ
เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา มีข่าวการแลกนักโทษชุดใหญ่ระหว่าง สหรัฐ และชาติพันธมิตร กับ รัสเซียได้สำเร็จ โดย รัสเซียยอมปล่อยตัวนักโทษการเมืองที่คุมขังทั้งในรัสเซีย และ เบลารุส จำนวน 24 คน เพื่อแลกกับนักโทษรัสเซียที่ถูกจับกุมในยุโรป และสหรัฐ 15 คน ได้กลับบ้าน ที่กล่าวกันว่า เป็นการบรรลุข้อตกลงแลกนักโทษครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็นทีเดียว
2
แม้ประเด็นที่นำไปสู่การบรรลุข้อตกลงแลกนักโทษ คือกระแสความเคลื่อนไหวในสหรัฐ ที่เร่งให้รัฐบาลพาตัว อีวาน เกิร์ชโววิช นักข่าวสัญชาติอเมริกันของสำนักข่าว Wall Street Journal ที่ถูกจับตัวดำเนินคดีข้อหาเป็นสายลับอยู่ที่รัสเซียตั้งแต่ปี 2023 กลับมาให้ได้โดยไว
1
แต่คนที่ส่งสัญญาณเปิดโต๊ะก่อน กลับเป็น วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ที่บอกให้ทางสหรัฐมาคุยหาข้อตกลงแลกตัว อีวาน เกิร์ชโววิช กันได้แล้ว ไม่อยากได้ผลงานไว้หาเสียงหรือยูว์
1
โดยเบื้องต้น มีการส่งตัวแทนไปเจรจากันที่ตุรเคีย ซึ่งตัวประกันหลักที่สหรัฐต้องการคือ อีวาน เกิร์ชโววิช
ด้านปูตินหงายไพ่ใบสำคัญออกมาว่า รัสเซียขอแลก นักข่าว WSJ คนดัง กับ วาดิม คราซิคอฟ เท่านั้น
1
นักข่าวคนสำคัญของสหรัฐนั้นยังอยู่ที่รัสเซียและปลอดภัยพร้อมส่งตัวกลับบ้าน เป็นเรื่องแน่นอนอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือ ตัวโทษที่รัสเซียอยากได้ ไม่ได้อยู่ที่สหรัฐ แต่ถูกคุมขังอยู่ในเยอรมันตั้งแต่ปี 2019 ดังนั้นจึงกลายเป็นหน้าที่ของสหรัฐ ที่ต้องไปเจรจากับรัฐบาลเยอรมันขอให้ปล่อยตัว วาดิม คราซิคอฟ มาให้รัสเซีย
2
ฝ่ายที่ต้องตกที่นั่งลำบาก (ใจ) ในงานนี้จึงกลายเป็นเยอรมัน เพราะ วาดิม คราซิคอฟ จัดได้ว่าเป็น "ตั่วเฮีย" ตัวเอ้ ตัวตึง ตัวอันตราย ที่เยอรมันไม่อยากปล่อยตัวไปง่ายๆ ถ้าไม่ได้เงื่อนไขที่สมน้ำสมเนื้อ แต่งานนี้ต้องยอม เพราะเป็นคำขอมาโดยตรงจาก โจ ไบเดน
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคม 2019 เกิดเหตุจ่อยิงกลางสวนสาธารณะใจกลางกรุงเบอร์ลิน ผู้เสียชีวิตเป็นชายสัญชาติจอร์เจีย ระบุชื่อว่า Tornike K. กำลังเดินผ่านสวนสาธารณะเพื่อมุ่งหน้าไปสุเหร่า ก็ปรากฏชายคนหนึ่งขี่จักรยานมาประกบยิงอย่างใจเย็น ก่อนขี่จักรยานหลบหนีไป
1
ข่าวนี้สร้างความตกตะลึงให้แก่ชาวเบอร์ลินอย่างมาก เมื่อทราบภายหลังว่าผู้เสียชีวิตคือหนึ่งในผู้นำกองกำลังแบ่งแยกดินแดนเชสเนีย ที่หนีมากบดานในเยอรมัน ส่วนคนร้ายที่จับกุมได้ก็คือ วาดิม คราซิคอฟ ที่มีผู้ให้ข้อมูลว่าเขาเป็นถึงผู้นำระดับสูงของ Spetsnaz หนึ่งในหน่วยสายลับระดับสูงในกองกำลัง FSB ของรัสเซีย
และเชื่อว่า วาดิม ได้รับใบสั่งฆ่าโดยตรงจากเครมลินให้ก่อการอย่างอุกอาจ ที่นอกจากจะเข้ามาลอบสังหารเป้าหมายถึงที่บ้านคนอื่นแล้ว จุดก่อเหตุยังอยู่ใกล้ทำเนียบรัฐบาล ที่ตอนนั้นเป็นสมัยของผู้นำหญิงเหล็ก อังเกลา มาร์เคิล กำลังนั่งทำงานอยู่เพียงนิดเดียวเท่านั้น
คดีนีจึงสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลเยอรมันเป็นอย่างมาก ถึงขนาดเรียกทูตรัสเซียเข้ามาคุย และจบลงด้วยการขับเจ้าหน้าที่ทูตรัสเซียกลับประเทศถึง 2 คน ส่วน วาดิม คราซิคอฟ ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตในเยอรมันนับแต่นั้น
โอลัฟ ช็อลทซ์ ผู้นำเยอรมันคนปัจจุบันกล่าวว่า การปล่อยตัว วาดิม คราซิคอฟ เป็นการตัดสินใจที่ยากมากสำหรับเยอรมัน และได้ให้ข้อมูลว่า ฝ่ายรัสเซียเคยยื่นข้อเสนอ ขอแลกตัว วาดิม มาแล้วหลายครั้งแต่เยอรมันปฏิเสธ
และครั้งล่าสุดที่เกือบบรรลุข้อตกลงสำเร็จแล้ว เมื่อปูตินยอมแลกตัว วาดิม คราซิคอฟ กับ อเล็กเซ นาวาลนี นักโทษการเมืองของรัสเซียให้มาลี้ภัยในเยอรมันได้ แต่พอดี นาวาลนี มาเสียชีวิตในคุก Polar Woft ทางตอนเหนือของรัสเซียเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเสียก่อน ดีลแลกตัวจึงพับไป
1
แต่นอกจาก อเล็กเซ นาวาลนี แล้ว ปูติน ยังมีไพ่เด็ดอีกใบที่ขายได้ ก็คือ อีวาน เกิร์ชโววิช นักข่าว WSJ ที่ถูกจับในรัสเซีย ทางปูติน จึงได้ส่งสัญญาณขอเจรจากับโจ ไบเดน พร้อมระบุว่าต้องการ แลกตัว วาดิม กับนักข่าวอเมริกันที่ไบเดน อยากได้ แต่รัฐบาลสหรัฐต้องบากหน้าไปขอกับทางเยอรมันเอง
และด้วยบารมีลูกพี่ใหญ่ ทางเยอรมันก็จำเป็นต้องยอมปล่อยตัว วาดิม คราซิคอฟ ด้วยความเกรงใจ พร้อมเสียงบ่นอุบอิบไล่หลังว่า เพราะสหรัฐหรอกนะ ที่ทำให้เยอรมันต้องยอมปล่อยเสือตัวใหญ่เข้าป่า
2
และเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา การแลกนักโทษครั้งประวัติศาสตร์ก็เกิดขึ้นที่สนามบินอังการา ในตุรเคีย ซึ่งทางรัสเซียยอมปล่อยตัวนักโทษการเมืองของสหรัฐ และชาติตะวันตก 24 คน แลกกับนักโทษของตน 15 คน ที่รวมถึง วาดิม คราซิคอฟ ด้วย
ถ้าดูจากจำนวนนักโทษที่แลกกัน อาจจะมองว่ารัสเซียขาดทุน แต่ 15 คนที่รัสเซียได้คืนมา หลายคนก็จัดเป็นตัวจี๊ด ตัวแซ่บทั้งนั้น
อาทิ วลาดิสลาฟ คลูชิน ที่หน้าฉากเป็น CEO เจ้าของสื่อ แต่เบื้องหลังทำงานเป็นผู้นำทีมนักรบไซเบอร์ที่ชื่อ "Fancy Bear" ของยูนิตดัง GRU Unit 26165 ที่ใช้โจมตีสื่อตะวันตก รวมทั้งข้อกล่าวหาว่ามีส่วนแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ และ โรมัน เซเลซเนฟ แฮ็กเกอร์มือพระกาฬของรัสเซีย ที่เคยเจาะเซิร์ฟเวอร์ขโมยฐานข้อมูลบัตรเครดิตที่สร้างความเสียหายสูงถึง 165 ล้านเหรียญ
2
แต่นั่นไม่ใช่เรื่องสำคัญสำหรับสื่อสหรัฐ เพราะตอนนี้มีข่าวที่ใหญ่กว่าให้ลง คือ ภาพการต้อนรับ อีวาน เกิร์ชโววิช และ นักโทษสหรัฐคนอื่นที่ถูกปล่อยตัวกลับบ้าน ที่จะมีผู้นำสหรัฐ ทั้ง โจ ไบเดน และ กมลา แฮริส เดินทางไปต้อนรับด้วยตัวเอง
เป็นฉากจบอันแสนอบอุ่นตามสไตล์หนังอเมริกันฮีโร่ ที่ทางฝ่ายเยอรมันได้แต่ยิ้มแห้ง ส่วนรัสเซียน่าจะกรุ้มกริ่มสุด และยังสามารถยินดีตามน้ำได้อย่างไม่เขินว่า "ใช่แล้ว นี่คือความสำเร็จทางการทูตครั้งหนึ่ง"
1
บทสรุปของการแลกนักโทษครั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จแบบ Win-Win Situation ระหว่างสหรัฐ และ รัสเซีย แต่ไม่ได้สร้างความเปลี่ยนแปลงอะไรในสงครามยูเครนมากนัก และไม่ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติมหาอำนาจดีขึ้นแต่อย่างใด แต่ก็ทิ้งความในให้ยูเครนได้คิดว่า แม้เบื้องหน้า สหรัฐ-รัสเซีย จะรบกันจะเป็นจะตาย แต่หลังบ้านจะมีพื้นที่เล็กๆ เผื่อไว้สำหรับการเจรจาได้เสมอ
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา