13 ต.ค. เวลา 01:00 • สุขภาพ

📣 โรงฝิ่น.ปฐมบทของขี้ยา! ลงแดง! -ที่มาของปัญหาสังคม!

✍️ สมัยรัชกาลที่ 4 (พ.ศ. 2394 - 2411) มีการเปิดให้มีการเสพฝิ่นอย่างถูกกฎหมายและการเก็บภาษีจากการขายฝิ่น ซึ่งเป็นแหล่งรายได้สำคัญของรัฐบาลในขณะนั้น ฝิ่นถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในกลุ่มคนจีนที่อพยพเข้ามาตั้งรกรากในไทย และชุมชนจีนบางแห่งได้จัดตั้งโรงฝิ่น(Opium Dens) ขึ้นเพื่อให้คนมาร่วมเสพ(ด้วยวิธีการสูบเข้าปอด)
✍️ ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 5 (พ.ศ. 2411 - 2453) รัฐบาลเริ่มมองเห็นปัญหาจากการเสพฝิ่นที่แพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนจีนและประชาชนไทยทั่วไป รัฐบาลจึงพยายามปรับปรุงระบบควบคุมฝิ่นให้มีความเข้มงวดขึ้น แม้ในช่วงแรกจะยังคงมีการเก็บภาษีจากฝิ่น แต่เมื่อเวลาผ่านมาปัญหาที่เกิดขึ้นจากคนเสพฝิ่นก็มากกว่าเงินภาษีที่เก็บได้ จึงเกิดความพยายามลดการเสพฝิ่นในสังคมขึ้น
✍️ การปราบปรามฝิ่นอย่างจริงจัง จึงเริ่มเกิดขึ้นจนในที่สุดฝิ่นก็ถูกห้ามโดยเด็ดขาดในปี พ.ศ. 2502 ในสมัยจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ส่งผลให้โรงฝิ่นทั่วประเทศถูกสั่งปิดอย่างถาวร
ฝิ่นเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ละลายสถานที่เสพ
ผู้เสพหลายราย เกิดอาการถอนยาลงแดงตายอย่างทรมาน
ภาพประกอบ : www.pantip.com
✍️ อาการถอน
(Withdrawal symptoms)
เมื่อฝิ่นเป็นสิ่งผิดกฎหมายจึงมีการลักลอบมีไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายขายในราคาทีสูงขึ้น และอยากต่อการเข้าถึง ซึ่งส่งผล กระทบต่อผู้เสพโดยตรง จนไม่สามารถใช้ชีวิตอย่างปกติได้เพราะเกิดอาการที่เรียกว่าอาการถอนยาเพื่อหลีกเหลี่ยงความเจ็บปวดทรมานที่อาจทำให้ถึงแก่ชีวิต และสามารถใช้ชีวิตอย่างปกติได้ต่อไป ผู้เสพจึงนิยมนำฝิ่นที่ผ่านการสูบแล้วที่เรียกว่า "ขี้ฝิ่น" กลับมาสูบใหม่ จนมีการลักลอบจำหน่ายให้แก่ผู้เสพในราคาที่ต่ำกว่าซึ่งเรียกฝิ่นลักษณะนี้ว่า "ขี้ยาฝิ่น" ต่อมาเรียก "ขี้ยา"
โดย: ฅนนอกคอก
#สมัย #รัชกาล #เก็บภาษี #ราย #คนจีน #ชุมชน #Opium #dens #สังคม
#ประชาชน #ปราบปราม #อาการ
#ถอนยา #Withdrawalsymptoms
#ฝิ่น #กฎหมาย #จำหน่าย #ลงแด #ผู้เสพ #ลักลอบ #ขี้ยา #คนบนฟ้า #ฅนนอกคอก #แก่แต่เก๋า
โฆษณา