12 ต.ค. เวลา 01:08 • สุขภาพ

🔥 ควรแยก "ขี้ยา" ออกจาก "ผู้ป่วยสารเสพติด" 💊รู้จักลักษณะของขี้ยา

ลักษณะแบบไหนคือขี้ยา และแบบไหนคือผู้ป่วยสารเสพติด?
✍️ ก่อนอื่นต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่า ไม่ใช่ขี้ยาทุกคนเป็นผู้ป่วย และไม่ใช่ผู้ป่วยสารเสพติดทุกคนจะเป็นขี้ยา
ทำไม? ถึงกล่าวเช่นนั้น ก็เพราะทั้งขี้ยาและผู้ป่วยสารเสพติด กลุ่มคนทั้งสองประเภทนี้มีลักษณะเฉพาะที่ไม่เหมือนกัน.จึงต้องมีวิธีการดูแลจัดการต่างกันกล่าวคือ!
✍️ ประเภทที่.1ขี้ยา
💊 คำว่า "ขี้ยา" เป็นคำสแลงที่หมายถึงบุคคลที่มีการเสพยาเสพติดอย่างต่อเนื่องหรือเป็นนิสัย หากขาดยาจะมีอาการเจ็บปวดทรมานทุรนทุราย จนไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติสุขได้
คำนี้ให้ความหมายในเชิงลบ เช่น การดูถูกเหยียดหยาม การประนามให้เสื่อมเสีย ให้เกิดความอับอาย และใช้ในการบ่งบอกถึงคนที่ติดยาเสพติดจนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้เป็นต้น.
✍️ เหตุปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรม และลักษณะของ "ขี้ยา"
👺 ประมาณพ.ศ. 2492 (ค.ศ. 1949) ภายใต้การดำเนินงานของรัฐบาล จอมพล ปอ พิบูลสงคราม ได้ประกาศให้การเสพฝิ่น และการค้าฝิ่นเป็นสิ่งผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด และเริ่มดำเนินการปราบปรามกลุ่มผู้ค้าละผู้เสพอย่างเด็ดขาด
ทำให้ผู้เสพและผู้ค้าเริ่มหันไปใช้เฮโรอีนแทน เนื่องจากเฮโรอีนมีการออกฤทธิ์ที่แรงกว่า อีกทั้งยังขนส่งได้สะดวกกว่า.และมีมูลค่าสูงกว่า
ด้วยการออกฤทธิ์ที่แรงกว่าฝิ่นมากนี้เอง ผลที่ตามมาคือ อาการทุกข์ทรมาน เจ็บปวด ทุรนทุราย ก็มีความรุนแรงมากขึ้นกว่าเดิมจนทำให้ผู้เสพที่ขาดยาเสียชีวิตได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งศัพท์ทางวิชาการเรียกอาการความรุนแรงนี้ว่า อาการถอนยา(Withdrawal symptom) หรือที่สังคมรู้จักโดยทั่วไปคือ "อาการลงแดง" นั่นเอง!
✍️ เมื่อผู้ติดยาเสพติดมีอาการอยากเสพยาอย่างรุนแรงหรือเรียกว่าเสี้ยนยา หากช่วงนี้ไม่ได้เสพยาก็จะเข้าสู่ช่วงที่เรียกว่าลงแดง
ในช่วงเวลาเสี้ยนยานี้เองคือช่วงที่ผู้ติดยาเสพติดมีความอันตราย เพราะผู้ติดยาเสพติดพร้อมจะลงมือทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ยามาเสพก่อนที่จะลงแดง
✍️ "เปรมยาตาย ดีกว่าลงแดงตาย" ผู้ติดยาเสพติดจะทำทุกอย่างเพื่อให้ได้ยามาเสพ เช่น การทำเรื่องที่ผิดต่อศีลธรรมคุณธรรม และการก่ออาชญากรรมต่างๆ
✍️ "เสี้ยนเอา เมาเลิก" เป็นความรู้สึกที่เกิดหลังจากการได้เสพยา หายจากอาการอยากแล้ว ซึ่งโดยการได้มาของยาเสพติดนั้นส่วนมากจะได้มาจากการ กระทำผิดดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น เมื่อหายจากอาการอยากยา มโนธรรมในจิตใจสำนึกได้ว่าทำผิด และไม่อยากทำผิดอีกก็คิดอยากจะเลิกเสพยา แต่เมื่อถึงเวลาเกิดอยากยา ก็ไม่สามารถเอาชนะอาการเสี้ยนยาได้ จึงต้องกระทำความผิดซ้ำอีก วนเวียนอย่างนี้ไปเรื่อยๆ (เป็นทาสยาเสพติด)
✍️ สรุป: ลักษณะพฤติกรรมของ "ขี้ยา" เนื่องจากฤทธิ์ความรุนแรงของอาการอยากยา อาจทำให้ลงแดงเสียชีวิตได้ ผู้ติดยาเสพติดจึงจำต้องเอาพาตัวเองให้พ้นจากการลงแดง ด้วยวิธีการต่างๆไม่ว่าวิธีการนั้นจะผิดกฎหมาย ผิดศีลธรรม ผิดคุณธรรม หรือไม่ก็ตาม
✍️ ผู้ติดยาเสพติดชนิดจึงมีพฤติกรรมที่เป็นภัยต่อชีวิต เป็นพิษต่อสังคม จึงได้ชื่อว่า "ขี้ยา"
*หมายเหตุ:
- ยาเสพติดในบทนี้เล็งถึง เฮโรอีนบริสุทธิ์(Heroin)
- ผู้ติดยาเสพติด,ผู้ติดยา,ขี้ยาในบทนี้เล็งถึง ผู้เสพเฮโรอีนบริสุทธิ์(ผงขาว)
โดย.ฅนนอกคอก
#ฅนนอกคอก #ผู้เสพ #ยาเสพติด #สารเสพติด #ขี้ยา #ผู้ป่วย #กฎหมาย #ศีลธรรม.#คุณธรรม #บริสุทธิ์ #ลงแดง #เสี้ยนยา #ผู้ติดยา #ชีวิต #ภัยสังคม #อันตราย #ตุลาคม #ฅนนอกคอก #คนบนฟ้า #แก่แต่เก๋า
โฆษณา