17 ต.ค. เวลา 11:00 • การศึกษา

ห่วงโซ่อุปทานของผู้ติดสารเสพติดชนิดเมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า)

The supply chain of methamphetamine (IUPAC) addicts.
✍️ ห่วงโซ่อุปทานของผู้ติดสารเสพติดเมทแอมเฟตามีน (IUPAC) หรือยาบ้า มีความซับซ้อนเช่นเดียวกับยาเสพติด. อื่น ๆ โดยห่วงโซ่นี้ประกอบไปด้วยขั้นตอนหลายขั้นตอน ตั้งแต่การผลิตจนถึงการจำหน่ายสู่มือผู้เสพ ซึ่งแต่ละขั้นตอนมักดำเนินการในลักษณะที่หลีกเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่
✍️ รายละเอียดของห่วงโซ่อุปทานของเมทแอมเฟตามีน(ยาบ้า) มีดังนี้.
1️⃣ การผลิต (Production)
👇เมทแอมเฟตามีน(IUPAC) สามารถผลิตจากสารเคมีที่หาได้ง่าย และมีการจำหน่ายในเชิงพาณิชย์ เช่นเอฟิดรีน หรือซูโดเอฟิดรีน สารเหล่านี้มักถูกแปรรูปในห้องแล็บหรือโรงงานผิดกฎหมาย ในประเทศเพื่อนบ้านเป็นประเทศต้นทาง เช่น ประเทศพม่า เป็นต้น
✍️ กระบวนการสังเคราะห์สารเคมี
ผู้ผลิตใช้สารเคมีหลักในการสังเคราะห์เมทแอมเฟตามีน ซึ่งอาจเป็นการแปรรูปในปริมาณมากๆ ทำให้ต้นทุนการผลิตมีราคาถูกลง
2️⃣ การขนส่ง (Trafficking)
✍️ เมทแอมเฟตามีนที่ผลิตแล้วจะถูกลักลอบขนส่งผ่านเครือข่ายการค้ายาเสพที่เป็นชนกลุ่มน้อย โดยอาศัยการลำเลียงมาตามแนวตะเข็บชายแดน ข้ามผ่านพรมแดนเข้ามาในประเทศไทย หรือใช้เส้นทางรถยนต์เพื่อขนส่งไปยังประเทศที่มีกลุ่มผู้เสพอยู่มาก ต่อไป.
✍️ กระจายไปยังผู้ค้าระดับกลาง
เมื่อยาเสพติดถึงประเทศปลายทาง ก็จะถูกส่งต่อให้กับผู้ค้าระดับกลางซึ่งมีหน้าที่กระจายยาเสพติดต่อไปยังตลาด ระดับล่างต่อไป การกระทำนี้มักซับซ้อนและใช้วิธีการปกปิดเพื่อเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่.
ขบวนการค้ายาเสพติดจะใช้กองกำลังติดอาวุธเชื้อสายมูเซอ หรือบางส่วนเป็นอาสาสมัครพิทักษ์ชายแดน(BGF) อดีตกลุ่มขุนส่า รับจ้างลำเลียงขนยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่ชายแดนทางไทย[1]
3️⃣ การกระจาย (Distribution)
✍️ กระจายสู่มือผู้ค้ารายย่อย เครือข่ายผู้ค้ารายย่อยมีบทบาทในการจำหน่ายยาบ้าในท้องถิ่นอย่างมาก โดยแบ่งยาเป็นปริมาณเล็ก ๆ แล้วส่งขายต่อให้ผู้เสพ ผู้ค้ารายย่อยมักเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มผู้มีอิทธิพลควบคุมตลาดในพื้นที่ต่าง ๆ
✍️ การขายในชุมชน
ยาเสพติดก็จะถูกนำไปขายตามกลุ่มเป้าหมายภายในชุมชน เช่น ผู้ใช้แรงงาน หรือเยาวชนที่มักจะหาซื้อไปเสพ เนื่องจากยาบ้ามีราคาถูกเด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่าย
4️⃣ การบริโภค (Consumption)
✍️ ผู้เสพติดเมทแอมเฟตามีน สามารถเสพใช้ได้หลายวิธี เช่น การรับประทาน การสูด ควันระเหย หรือการฉีด แต่วีธีการบริโภคหรือการเสพที่นิยมแพร่หลายก็คือการสูดควันระเหย ซึ่งแต่ละวิธีมีผลต่อสุขภาพที่ร้ายแรง เช่น การเสพติดขั้นรุนแรง ปัญหาทางจิตใจ และความเสี่ยงต่อการเกิดโรคทางสุขภาพ เช่น หัวใจวาย หรือการเสพเกินขนาดก็อาจทำให้เกิดอาการทางระบบประสาท เช่น หูแว่ว เกิดภาพหลอน หวาดระแวง เหล่านี้เป็นต้น
✍️ผลกระทบทางสังคม:
ผู้เสพอาจเผชิญผลกระทบทางด้านร่างกายและจิตใจกับการหาเงินซื้อยาก่ออาชญากรรม หรือร่างกายทรุดโทรมเสื่อมสภาพลง และทำให้ความสัมพันธ์ทางสังคมพังทลาย
5️⃣ การกระทำผิดกฎหมายและการควบคุม (Legal and Regulatory Impact)
✍️ เนื่องจากเมทแอมเฟตามีนเป็นสารเสพติดผิดกฎหมายในหลายประเทศ เครือข่ายการผลิตและการค้าเมทแอมเฟตามีนจึงมักเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดทางกฎหมาย เช่น การฟอกเงิน การทุจริต และการติดสินบนเจ้าหน้าที่
ประเทศต่าง ๆ ได้มีพยายามปราบปรามเครือข่ายการค้ายาเสพติดเหล่านี้ผ่านกฎหมาย การบังคับใช้ และการสร้างเครือข่ายระหว่างประเทศเพื่อรับมือกับปัญหานี้
Operation "1511" destroys major drug production site in Shan State!
6️⃣ การฟื้นฟูและการป้องกัน (Rehabilitation and Prevention)
✍️ผู้เสพติดเมทแอมเฟตามีน มักจะติดสารเสพติดอย่างรุนแรง และต้องการการรักษาในระยะยาว ซึ่งรวมถึงการให้คำปรึกษาทางจิตใจ การบำบัดร่างกาย และการช่วยเหลือให้สามารถกลับเข้าสู่สังคมได้
✍️ การป้องกันการเสพติดในกลุ่มเยาวชนหรือกลุ่มเสี่ยงมีความสำคัญในการลดปัญหายาเสพติด ซึ่งมักทำผ่านการให้ความรู้และการสร้างความเข้มแข็งในชุมชน
ห่วงโซ่อุปทานของเมทแอมเฟตามีนสะท้อนให้เห็นถึงการเชื่อมโยงระหว่างการผลิต การขนส่ง และการบริโภคที่ซับซ้อนและเป็นภัยต่อสังคมในวงกว้าง
✍️ อ้างอิง
โฆษณา