10 ก.พ. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟭𝟰
released date: 7 Feb 2020
𝗕𝗶𝗿𝗱𝘀 𝗢𝗳 𝗣𝗿𝗲𝘆: 𝗧𝗵𝗲 𝗔𝗹𝗯𝘂𝗺 - 𝘀𝗼𝘂𝗻𝗱𝘁𝗿𝗮𝗰𝗸
อัลบัม Birds Of Prey เป็นซาวน์แทร็กของหนังที่ชื่อเดียวกัน เอาจริงๆ เราไม่เคยดูหนังแนวนี้เลย รู้สึกไม่อิน 555 แต่ด้วยความที่ชอบฟังเพลง และอัลบัมนี้ก็มีนักร้องที่เรารู้จักหลายคน เราเลยจะมารีวิวอัลบัมนี้ให้อ่านกัน โพสนี้จะไม่เกริ่นนานเพราะไม่ค่อยมีเวลา 😂 ไปฟังกันเลย!
ป.ล. เราไม่ค่อยคาดหวังกับอัลบัมนี้เท่าไหร่ เพราะอย่างที่บอกไปว่าไม่เคยดูหนัง เพราะงั้นอาจจะไม่อินกับเพลง แต่ถ้าได้ฟังเพลงเหล่านี้ในหนังก็อาจจะทำให้อินมากขึ้นได้ เพราะได้เห็นเรื่องราว ได้เห็นภาพไรงี้ แต่ตอนนี้ขอเขียนรีวิวแบบที่ยังไม่ได้ดูหนังไปก่อนนะ ~
ก่อนหน้านั้น เราได้รีวิวซิงเกิลแรกจากอัลบัมนี้ไปแล้ว กับซิงเกิลที่มีชื่อว่า ‘Diamonds’ ของ Megan Thee Stallion และ Normani ใครยังไม่ได้อ่านรีวิวหรือยังไม่เคยฟัง ไปทำความรู้จักกันก่อนได้ ในโพสด้านล่างนี่เลย ⇩
เพลงแรก ‘Boss Bitch’ ของ Doja Cat เพลงนี้เป็นเพลงสนุกๆ ฟังได้ ไม่ค่อยเด่นไรนัก ไม่ค่อยเห็นเอกลักษณ์ของตัวนักร้องเท่าไหร่ แต่คิดว่าเพลงอาจจะเข้ากับฉากในหนังเลยเอามาเป็นเพลงเปิดอัลบัมไรงี้
เพลงที่ 2 ‘So Thick’ ของ WHIPPED CREAM และ Baby Goth เดลงนี้เราไม่รู้จักนักร้องเลย แต่จากเพลงแล้วก็คือมาแนวเดียวกันกับอัลบัมที่แล้ว บีทหนักๆ พอๆ กัน ไม่ค่อยน่าสนใจ
เพลงที่ 3 ‘Diamonds’ ของ Normani และ Megan Thee Stallion เพลงนี้เป็นซิงเกิลแรกของอัลบัม เอาจริงๆ เพลงนี้มันก็มาแนวๆ เดียวกับสองเพลงเเรกนะ ไม่แน่ใจว่าทั้งอัลบัมจะเป็นแนวนี้หมดเลยมั้ย แต่เพลงนี้อย่างน้อยท่อนร้องก็น่าสนใจกว่าสองเพลงที่ผ่านมา เพราะมีทั้งท่อนแร็ปและท่อนร้อง เลยทำให้เพลงมันดูมีมิติขึ้นมาหน่อย และ MV ก็ทำออกมาได้ดี เลยชอบเพลงนี้อยู่นะ
เพลงที่ 4 ‘Sway With Me’ ของ Saweetie และ GALXARA เพลงนี้เรารู้จักนักร้อง นางเป็นแร็ปเปอร์ที่แร็ปเก่งคนนึงเลยนะ เสียดายที่เพลงไม่ค่อยดัง ;-; เพลงนี้เราชอบบีท จริงๆ บีทมันก็คล้ายๆ กับเพลงก่อนๆ แหละแต่มันเข้ากับเสียงนักร้องดี แล้วก็ flow แร็ปเพลงนี้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว
เพลงที่ 5 ‘Smile’ ของ Maisie Peters เพลงนี้มันแปลกๆ ฟังแล้วไม่ค่อยเข้ากับเพลงอื่นเท่าไหร่ในแง่ของเสียงร้อง แล้วก็รู้สึกว่ามี autotune เยอะไปหน่อย ไม่ค่อยอิน
เพลงที่ 6 ‘Joke’s On You’ ของ Charlotte Lawrence เพลงนี้ฟังแล้วได้กลิ่นเพลง Nurse’s Office ของ Melanie Martinez ตั้งเเต่บีทแรกเลยอ่ะ ยิ่งดูคีย์ที่ร้องนี่เหมือนกันเป๊ะ ดีหน่อยที่ท่อนฮุคไม่ค่อยเหมือนเลยพอถูไถไปได้ แล้วก็เพลงนี้เราชอบท่อนฮุคนี่แหละ ดูมีพาวเวอร์ดี
เพลงที่ 7 ‘Lonely Gun’ ของ Cyn คนนี้คือเด็กปั้นของ Katy Perry เอง เพลงนี้รู้สึกว่าเป็นเพลงแรกที่ให้ฟีลคนละฟีลกับเพลงอื่น เพลงนี้บีทมีความร็อคขึ้นมาบ้าง ไม่เหมือนเพลงก่อนๆ ที่ฟาด trap อย่างเดียว ร่วมกับเสียงนักร้องที่มีความ alternative pop อยู่แล้ว เพลงนี้เลยเอามาตัดอารมณ์ของอัลบัมได้ดี ไม่ดูแปลกแยก และดูไม่ธรรมดา
เพลงที่ 8 ‘Experiment On Me’ ของ Halsey ซึ่งน่าจะเป็นนักร้องที่มีชื่อเสียงที่สุดในอัลบัมนี้ เพลงนี้ติดร็อคมาจากเพลงที่แล้ว แถมดูร็อคกว่าเพลงที่แลว้ซะอีก แต่ข้อเสียของเพลงนี้อยู่ที่เสียง Halsey ถูกเอาไปแต่งมากเกินจนทำให้ไม่อินกับเสียงนางไปเลย ทั้งๆ ที่น้ำเสียงของนางมีเอกลักษณ์มาก ร้องเพลงไหนก็ทำให้อินได้ แต่ไม่ใช่กับเพลงนี้เพราะเสียงโดนแต่งหมดเลย = = (แล้วก็ช่วงท้านที่เป็นเสียง Halsey แหกปากร้อง อันนั้นไม่ชอบ ดูเยอะเกิน)
เพลงที่ 9 ‘Dancer’ ของ Jucee Froot เพลงนี้เป็นแร็ปที่ต่างจากเพลงแรกๆ นิดนึง น่าจะเป็นที่เสียงคนร้อง เลยทำให้นู้สึกว่ามันเป็น trap music น้อยลง แต่ถามว่าชอบมั้ยก็คือรู้สึกว่ามันธรรมดา ไม่ได้มีความรู้สึกอยากฟังซ้ำหรืออะไร
เพลงที่ 10 ‘Bad Memory’ ของ K. Flay เพลงนี้มีความ alternative rock ผสมป็อปบางๆ ตามสไตล์นักร้อง เพลงนี้ให้ความรู้สึกว่าเสียงนักร้องโดยแต่งเยอะไปหน่อยนึง และบีทก็หนักเกินเยอร์ไปมาก แบบเกินพอดีไป ทำให้ไม่ค่อยเข้ากับเสียงคนร้องเท่าไหร่
เพลงที่ 11 ‘Feeling Good’ ของ Sofi Tukker เพลงนี้ป็อปมากกก เอามาตัดรสอัลบัมได้ดีเลย แล้วก็สไตล์เพลงของนักร้องคนนี้ดูเข้ากับอัลบัมอยู่นะ ฟังเพลินๆ
เพลงที่ 12 ‘Invisible Chains’ ของ Lauren Jauregui อดีตสมาชิกวง Fifth Harmony ที่วงแตกไปแล้ว เพลงนี้เป็นเพลงฟังง่าย ฟีลเหมือนเพลงปกติที่ไม่ใช่เพลงประกอบหนัง ถ้าฟังเดี่ยวๆ ก็คืออินได้เหมือนกัน ชอบนะเพลงนี้ เสียงร้องกับทำนองเข้ากันดี
เพลงที่ 13 ‘It’s A Man’s Man’s Man’s World โดย Jurnee Smollett-Bell และ Black Canary เพลงนี้เป็นเพลงคัฟเวอร์มาอีกที บีทเหมือนอยู่ในหนัง 50 Shades Of Grey เลยอ่ะ 55555 เหมือนมาอยู่ในหนังผิดเรื่อง ตัวนักร้องร้องดีนะ แต่ด้วยการที่ฟังเพลงก่อนๆ มาแล้วเลยรู้สึกว่าเพลงนี้มันดูไม่โดดเด่นถ้าเทียบกับเพลงอื่น อาจเป็นเพราะไม่สุดสักทางทั้งเสียงร้องและทำนอง
เพลงที่ 14 ‘I’m Gonna Love You Just A Little Bit More Baby’ โดย Summer Walker นักร้อง R&B ที่เราชอบมากกกกกกก เพลงนี้บีทดูโลกสวยยังไงไม่รู้ เอาจริงคิดว่าไม่ค่อยเข้ากับเสียงร้องนางที่เน้นอารมณ์เศร้ามากกว่า แต่เพลงนี้ก็ไม่ได้แย่อะไรนะ แค่ไม่ชินเฉยๆ
เพลงสุดท้าย ‘Hit Me With Your Best Shot’ โดย ADONA เพลงนี้บีทลึกลับๆ อีกแล้ว แต่สมกับเป็นเพลงปิดอัลบัมนะ ดูมีความดาร์คดี เสียงนักร้องก็คือแอบหลอนซึ่งเข้ากับเพลงดี ถ้าเพลงนี่ไปอยู่ในตัวอย่างหนังแนวสยองขวัญนี่น่าจะเข้ากันน่าดู 55555 (แต่ไม่รู้จะเข้ากับหนังเรื่องนี้หรือป่าวนะ 🤔)
โดยสรุปแล้ว อัลบัมนี้แอบผิดหวังเล็กน้อย เพราะตอน Suicide Squad: The Album คือทำไว้ดีมากๆ อัลบัมนั้นมีความหลากหลายของแนวเพลง และกระแสต่างๆ ก็คือมากกว่าอัลบัมนี้มาก แต่เมื่อหันกลับมามองอัลบัมชุดนี้นั้น จะพบกับความจำเจของแนวเพลง โดยเฉพาะครึ่งแรกของอัลบัมที่เน้นเป็น trap music ซึ่งมันดูแมสๆ อ่ะ ไม่โดดเด่น ไม่ควรค่ากับการกลับมาฟัง ในขณะที่ครึ่งหลังก็เน้นเป็นแนวป็อปร็อคมากขึ้น แต่ด้วยความที่เสียงร้องกับทำนองอาจจะเข้ากันไม่ดีนัก เลยฟังแล้วก็ไม่น่าจดจำเช่นกัน ไม่ค่อยแปลกใจแล้วทำไมอัลบัมนี้ถึงกระแสเงียบมากกกก ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะตัวนักร้องที่ไม่ค่อยดัง แต่หลังจากฟังอัลบัมแล้วก็คือเฉยจริงๆ ไม่ปัง ขนาด lead single ยังเปิดตัวใน Billboard Top 100 ไม่ได้ด้วยซ้ำ (ในขณะที่เพลง Heathens ที่เป็น lead single ของอัลบัมที่แล้วสามารถทำอันดับสูงสุดถึงอันดับ 2) ถ้ามีภาคต่อไป วอน DC ให้ลงทุนเลือกนักร้องดังๆ หน่อย บวกกับจ้างโปรดิวเซอร์เซ็ตใหม่ด้วย กราบ
Birds Of Prey: The Album: 6.5/10
average.
top tracks: diamonds, sway with me, joke’s on you, lonely gun, invisible chains

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา