8 มี.ค. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟮𝟰
released date: 6 Mar 2020
~𝗵𝗼𝘄 𝗶’𝗺 𝗳𝗲𝗲𝗹𝗶𝗻𝗴~ (album) - 𝗟𝗮𝘂𝘃
Lauv ปล่อยอัลบัมใหม่ ‘How I’m Feeling’ อัลบัมนี้เปิดให้พรีออเดอร์มาร่วมครึ่งปีได้ พร้อมกับปล่อยซิงเกิลออกมาจนนับไม่ถ้วน และเพลงในอัลบัมก็มีมากมายถึง 21 เพลง ฟังกันจนหูฉีก แต่ถึงกระนั้น เราก็แทบจะยังไม่เคยฟังเพลงในอัลบัมนี้เลย เคยฟังแค่ Mean It, Fuck I’m Lonely ที่เป็นเพลงประกอบซีรีย์ 13 Reasons Why ภาค 2 และ I’m So Tired... ที่ต้องเคยฟังอยู่แล้วเพราะเราเป็นติ่งน้อง Troye Sivan ซึ่งหลังจากที่ฟังไปบางเพลงก็มีทั้งเพลงที่ชอบ เพลงที่โอเค และเพลงที่ไม่ชอบ ต้องมาดูกันว่าอัลบัมนี้จะทำได้ดีขนาดไหน
แต่ก่อนอื่นขอบอกก่อนว่า เราไม่ค่อยชอบสไตล์เพลงของ Lauv เท่าไหร่ เพราะเป็นแนวเพลงที่ค่อนข้างจำเจ เหมือนกันในทุกๆ เพลงจนแยกไม่ออก แถมความโมโนโทนในการร้องยังทำให้เพลงไม่ค่อยมีความน่าจดจำ จำได้ว่าตอนเเรกที่เพลง I Like Me Better ปล่อยออกมาคือเราโคตรชอบ ฟังตั้งเเต่ยังไม่แมสจนตอนนี้แมสจนเป็นเพลงที่ดังที่สุดของนักร้องคนนี้ แต่พอได้ลองฟังซิงเกิลต่อๆ มาก็คือพบกับอารมณ์เพลงที่เหมือนเดิมตลอด ทำให้ไม่ค่อย impressed ในผลงานชิ้นหลังๆ มากนัก
ก่อนไปฟังอัลบัม ขอแนะนำ MV นี้ในได้ชมก่อน เพื่อเพิ่มอรรถรสในการฟัง ⇩
เพลงแรก ‘Drugs & The Internet’ เพลงเปิดอัลบัมเพลงนี้ถูกปล่อยเป็นซิงเกิลที่เท่าไหร่ไม่รู้เพราะเยอะมาก แต่จำได้ว่าเป็นซิงเกิลแรกๆ เพลงนี้ทำได้ดีอยู่นะ ชอบท่อนฮุค ฟังเพลินๆ เป็นการเริ่มต้นอัลบัมได้ดีเลย หวังจะจะคงมาตรฐานความว้าวไว้ได้อย่างต่อเนื่อง
เพลงที่ 2 ‘Fuck, I’m Lonely’ สักซิงเกิลนึงในอัลบัม เพลงนี้ได้ Anne-Marie มาร่วมร้องด้วย เพลงนี้แตกต่างจากเพลงแรกโดยสิ้นเชิง คือเราโคตรเกลียดท่อนฮุคเพลงนี้ มันน่ารำคาญอ่ะ เอาจริงๆ เพลงนี้เราชอบท่อน Anne ร้องมากสุด ส่วนท่อน Lauv คือไม่โอเค
เพลงที่ 3 ‘Lonely Eyes’ เพลงนี้เป็นแนวบัลลาด เปิดเพลงมาเหมือนจะดีนะ แต่พอท้ายเพลงเริ่มพบกับความน่าเบื่อเพราะมันดูโมโนโทนไปหมดเลยอ่ะ เสียงร้องไม่ค่อยมีจุดพีคเลยทำให้เพลงไม่ติดหูเลย โดยเฉพาะท่อนฮุคที่ฟังเเล้วเนือยๆ
เพลงที่ 4 ‘Sims’ ซิงเกิลหนึ่งในอัลบัม เพลงนี้มีความไม่สุดในดนตรี เหมือนเสียงร้องที่พยายามบิ้วให้มีจุดพีค แต่พอถึงที่ที่เป็นดนตรีโซโล่ดันไปไม่สุด เพลงเลยอึนๆ
เพลงที่ 5 ‘Believed’ เพลงนี้ไม่หวือหวา ฟังได้เรื่อยๆ ไม่ได้ชอบแต่ก็ไม่ได้เกลียด ถ้าถามว่าเพลงนี้มีจุดเด่นอะไรก็คือไม่มีเลย เเต่ก็ไม่มีจุดไหนขัดใจด้วยเหมือนกัน ฟังเพลินๆ ได้ ไม่ข้าม
เพลงที่ 6 ‘Billy’ เพลงนี้ชอบท่อน verse ดู flow ดี แต่ท่อนฮุคคือเฉยๆ มาถึงจุดๆ นี้เราว่าสิ่งที่ทำให้ไม่จอยอัลบัมมากที่สุดดูเหมือนจะเป็นบีทที่เหมือนกันในทุกๆ เพลง ฟังเเล้วเอียน
เพลงที่ 7 ‘Feelings’ ซิงเกิลนึงในอัลบัมเพลง เพลงนี้ชอบนะ รู้สึกว่าเสียงร้องดูมีมิติดี ถึงแม่บีทจะซ้ำๆ เดิมแต่ด้วยสไตล์การร้องและอารมณ์เพลงเลยทำให้เพลงนี้ดูสดใส
เพลงที่ 8 ‘Canada’ ที่ได้ Alessia Cara นักร้องสาวชาวแคนาดามาร่วมร้อง เพลงนี้เสียงทั้งสองคนดูเข้ากันดี ฟังเพลินๆ ไม่มีอะไรโดดเด่น ชอบสุดตรงเนื้อเพลง ดูอบอุ่นดี
เพลงที่ 9 ‘For Now’ เพลงนี้เป็นเพลงช้าๆ เราว่าสิ่งที่ทำให้เพลงนี้ไม่น่าจดจำที่สุดคือเสียงร้อง เสียงร้องของ Lauv ดูไม่เหมาะกับเพลงแนวนี้อ่ะ มันดูโมโนโทนไปหมด การร้องเพลงช้าแนวนี้ให้น่าจดจำต้องอาศัยความหลากหลายในการร้อง ซึ่งหาไม่เจอในเพลงนี้
เพลงที่ 10 ‘Mean It’ ของ Lauv และ LANY สารภาพว่าตอนนี้ก็ยังไม่สามารถแยกความแตกต่างของเสียงร้องของทั้งคู่ได้ มันเหมือนกันจริงๆ นะ 😂 ตอนเเรกก็คิดเหมือนกันว่าทำไมเสียงร้องของนักร้องสองคนนี้มันเหมือนกันจัง ไม่คิดว่าจะจับมาร่วมงานกันจริงๆ แต่จะว่าไปเพลงนี้เราว่าทำได้ดีนะ ฟังแล้วไม่เบื่ออ่ะ สิ่งที่น่าจะเสริมให้เพลงนี้ออกมาดีน่าจะเป็นเสียงของ LANY ที่เข้ากับบีทแนวนี้มากกว่า
เพลงที่ 11 ‘Tell My Mama’ เพลงนี้ Lauv พยายามทำเสียงร้องให้ดูมีมิติ ซึ่งการร้องทำได้ดีนะ สิ่งที่ไม่โอเคในเพลงนี้คือบีทที่มีความโมโนโทนอีกแล้ว เลยทำให้เพลงดูกลืนกันไปหมด
เพลงที่ 12 ‘Sweatpants’ บีทโมโนโทนเดิมๆ มาถึงจุดนี้เราว่า Lauv ความทำอัลบัม acoustic น่าจะดูดีกว่า เพราะเสียงร้องเขาไม่ได้แย่นะ แต่บีทมันห่วยมากจนไม่สามารถสื่ออารมณ์เพลงได้เลย เพลีย - - มันเหมือนเพลง cover ที่เปิดในร้านกาแฟอ่ะ ดูปลอม
เพลงที่ 13 ‘Who’ ที่ได้ BTS มาร้องด้วย เพลงนี้บีทดีมากกกกก (หลังจากโดนด่ามาหลายเพลง) และที่โคตรอึ้งที่สุดคือเสียงของ BTS เข้ากับเพลงนี้อยู่นะ หลังจากไป feat. กับนักร้องหลายคนแล้วไม่ค่อยเวิร์ค เพลงนี้ดีกว่าเพลงก่อนๆ มาก impressed ไปอีก -0-
เพลงที่ 14 ‘I’m So Tired…’ ที่ได้ Troye Sivan มาร้องด้วย ปล่อยมาตั้งแต่มกราปีที่เเล้ว และเป็นซิงเกิลแรกของอัลบัม เพลงนี้ไม่ชอบท่อน Lauv เลย แต่ท่อน Troye คือชอบมากกกก แบกเพลงมาก ส่วนบีทเพลงนี้ทำได้ดี ชอบอีกจุดคือท่อนท้ายๆ เพลงที่บิ้วอารมณ์แล้วได้ผล เพิ่มความอินได้จุกๆ เสียดายเพลงสั้นไปหน่อย ;-;
เพลงที่ 15 ‘El Tejano’ ที่ได้ Sofía Reyes มาร้องด้วย เพลงนี้มาแนว spanish vibe หน่อยๆ ค่อนข้างแตกน่างจากเพลงอื่นในอัลบัม เราว่าเสียงร้องยังไม่ค่อยสุด ยังเลียนลาตินไม่ค่อยเหมือนมาก เลยไม่ค่อยอินกับเพลง แถมท่อนผู้หญิงยังเสียงไม่เข้ากับ Lauv ด้วย
เพลงที่ 16 ‘Tattoos Together’ ซิงเกิลหนึ่งในอัลบัม เพลงนี้เป็นเพลงสดใสๆ ฟังเพลินๆ เสียงร้องบวกบีทดูมีชีวิตชีวาดี เปิดตอนขับรถน่าจะชิวๆ ดี
เพลงที่ 17 ‘Changes’ ซิงเกิลหนึ่งในอัลบัม เพลงนี้ให้อารมณ์เศร้าหน่อยๆ เสียงร้องชวนอินดี แต่บีทยังไม่ค่อยสุด แม้จะให้อารมณ์หม่นๆ แต่ก็ยังไม่ค่อยเสริมเสียงร้องเท่าไหร่
เพลงที่ 18 ‘Sad Forever’ ซิงเกิลหนึ่งในอัลบัม เพลงนี้เนื้อหาดีนะ แล้วก็ตัวเพลงทำได้ค่อนข้างดี ชื่นชมบีทที่เสริมเสียงร้องได้ดี ทำให้อินขึ้น รวมถึงเสียงร้องก็มีมิติดี ฟีลเพลงเหมือนเพลงก่อนแต่ทำได้ดีกว่าเพลงก่อนมากๆ เลย
เพลงที่ 19 ‘Invisible Things’ เพลงนี้ฟังเพลินๆ ไม่แย่ ไม่ได้โดดเด่น ฟีลคล้ายๆ กับเพลง Tattoos Together ฟังตอนทำงานน่าจะเพลินๆ ดี
เพลงที่ 20 ‘Julia’ เพลงนี้เป็นบัลลาดช้าๆ ตรงต้นเพลงแอบเอื่อยไปหน่อย แต่ท้ายเพลงทำได้ดีขึ้น แต่สารภาพว่าไม่ค่อยอินเพราะรู้สึกว่าอัลบัมมันเริ่มยาวเกินไปแล้ว เอียนเสียงร้อง 555
เพลงสุดท้าย ‘Modern Loneliness’ ซิงเกิลล่าสุดของอัลบัม เป็นเพลงที่บีทพยายามทำให้สดใสสุดๆ แต่เหมือนเสียงร้องตรง verse ยังไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่ ท่อนฮุคที่เป็นเสียงประสานทำได้ดี ถือว่าเป็นเพลงปิดอัลบัมที่โอเคเลย จบสักทีอัลบัมที่แสนยาวนี้
บทสรุปของอัลบัม ข้อแรกเลยคืออัลบัมนี้ยาวเกินไปมากๆ อัลบัทที่ดีควรมีไม่เกิน 15 เพลงอ่ะ เพราะเป็นจำนวนเพลงที่ฟังติดต่อกันแล้วทำให้คนฟังอินได้ อัลบัมนี้มี 21 เพลง ซึ่งแต่ละเพลงก็ไม่ได้มีจุดโดดเด่นเท่าไหร่ สารภาพว่าฟังถึงครึ่งอัลบัมก็เริ่มเบื่อแล้ว
ข้อสอง อัลบัมนี้บีทยังคง monotone อย่างต่อเนื่อง หลายๆ เพลงเป็นเพลงที่น่าเบื่อเพราะบีทที่จำเจ ไม่แปลกใหม่ สังเกตได้เลยว่าเพลงที่ดีในอัลบัมนี้เป็นเพลงที่บีทโดดเด่นและน่าจดจำ ดังนั้นนี่เป็นจุดที่ Lavu ต้องไปแก้เพื่อให้เพลงของตัวเองน่าจดจำและเป็นที่นิยมกว่านี้
ข้อสุดท้าย เสียงร้องของ Lauv ที่ยังไม่ค่อยเข้ากับสไตล์ของบางเพลง โดยเฉพาะเพลงช้า ซึ่งอันนี้ให้แก้เสียงร้องคงทำไม่ได้ สิ่งที่ทำได้คือการจัดองค์ประกอบอื่นให้ดูดีขึ้น เช่น บีท เนื้อเพลง และการเอาแขกรับเชิญมาร้อง อัลบัมนี้เรียกได้ว่าหลายๆ เพลงแขกรับเชิญเป็นตัวแบกเพลงเลย ไม่ว่าจะเป็น Troye Sivan, Anne-Marie หรือแม้กระทั่ง LANY ก็ล้วนแต่เป็นส่วนที่ทำให้เพลงมีมิติมากขึ้นด้วยกันทั้งนั้น
อัลบัมนี้สั้นๆ เลยคือฟังเพลินๆ แต่ไม่น่าจดจำ
~how i’m feeling~ (album): 7/10
average.
top tracks: drugs & the internet, feelings, mean it, who, sad forever

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา