19 ธ.ค. 2018 เวลา 03:44 • บันเทิง
นักเขียนชื่อดังผู้อยู่ภายใต้หน้ากาก โรเบิร์ต กัลเบรธ
ปี 2013 มีนวนิยายแนวอาชญากรรมสืบสวนสอบสวนเล่มหนึ่งออกมาชื่อว่า The Cuckoo’s Calling โดยผู้เขียนชื่อ โรเบิร์ต กัลเบรธ (Robert Galbraith) มีเนื้อหาเกี่ยวกับนักสืบเอกชนชื่อ คอร์มอรัน สไตรก์ ผู้สูญเสียขาไปจากสงครามที่อัฟกานิสถาน เขาได้รับการว่าจ้างให้สืบสวนเรื่องการฆ่าตัวตายของนางแบบ
ในเวลาต่อมาก็มีทวีตเตอร์ของผู้ใช้รายหนึ่งที่อ้างว่ารู้จักกับคนในบริษัททนายความที่ทำงานให้นักเขียนชื่อดังรายหนึ่ง ผู้ใช้รายนี้กล่าวเป็นนัยๆ ถึงตัวตนที่แท้จริงของโรเบิร์ต กัลเบรธ
หนังสือพิมพ์ชื่อดังของอังกฤษ อย่างเดอะไทม์เองก็ได้กลิ่นความผิดปกติบางอย่างของโรเบิร์ต กัลเบรธ เช่นกัน
เขาเป็นนักเขียนหน้าใหม่ มิหนำซ้ำประวัติยังระบุว่าเป็นอดีตสมาชิกหน่วยสืบสวนพิเศษสังกัดทหารสารวัตร ซึ่งไม่เกี่ยวข้องใดๆ กับแวดวงวรรณกรรม แต่กลับเขียนงานได้ราวกับมืออาชีพที่มีประสบการณ์โชกโชน
นั่นจึงนำไปสู่การ “สืบสวนสอบสวน” เพื่อกระชากหน้ากากของโรเบิร์ต กัลเบรธ
ริชาร์ด บรูคส์ บรรณาธิการของเดอะไทม์ พบว่าโรเบิร์ต กัลเบรธผู้นี้ไม่เพียงแต่ใช้เอเยนต์คนเดียวกับนักเขียนวรรณกรรมเด็กชื่อดังรายหนึ่ง หากแต่ยังใช้บรรณาธิการและสำนักพิมพ์ร่วมกับนักเขียนคนดังกล่าวนี้ด้วย
บรูคส์เอาจริงเอาจังกับการสืบสวนถึงขนาดส่งต้นฉบับเรื่อง The Cuckoo’s Calling ให้ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญ 2 รายจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ เพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบกับผลงานของนักเขียนผู้ต้องสงสัย รวมถึงผลงานของนักเขียนรายอื่น
ก่อนจะได้รับผลการวิเคราะห์ว่าต้นฉบับเรื่องนี้มีลักษณะคล้ายคลึงกับลักษณะงานของนักเขียนชื่อดังคนดังกล่าวจริงๆ
บรูคส์จึงเชื่อว่าโรเบิร์ต กัลเบรธ นักเขียนปริศนาผู้มีประวัติความเป็นมาลึกลับนี้เป็นคนเดียวกับนักเขียนชื่อดังคนที่สงสัยนี้ เขาจึงติดต่อไปยังตัวแทนของนักเขียนดังกล่าว
ในเวลาต่อมานักเขียนชื่อดังจึงออกมาเปิดเผยตัว พร้อมกับยอมรับว่าเธอก็คือโรเบิร์ต กัลเบรธ
นักเขียนผู้อยู่ภายใต้หน้ากากของโรเบิร์ต กัลเบรธ ก็คือคนที่นักอ่านทั่วโลกรู้จักกันดี
เธอคือ เจ เค โรว์ลิ่ง เจ้าของผลงานยิ่งใหญ่อย่างแฮร์รี่ พ็อตเตอร์...
เจ เค โรว์ลิ่ง กล่าวถึงการใช้นามปากกาโรเบิร์ต กัลเบรธว่า เธออยากได้รับการตอบสนองอย่างบริสุทธิ์ใจจากสำนักพิมพ์และผู้อ่านในฐานะที่เป็นนิยายเรื่องหนึ่ง โดยไม่ต้องคิดว่าผู้เขียนหนังสือเรื่องนี้คือคนเขียนเรื่องแฮร์รี่ พ็อตเตอร์
J. K. Rowling
นอกจากนี้การต้องมีชื่อตนเองอยู่บนหน้าปกหนังสือบางครั้งก็ถือเป็นการแบกรับความกดดันและความคาดหวังมากเกินไป เธอจึงตัดสินใจส่งต้นฉบับด้วยนามปากกาโดยไม่เปิดเผยตัวตนที่แท้จริง
ปรากฏว่ามีสำนักพิมพ์อย่างน้อยหนึ่งแห่งปฏิเสธที่จะตีพิมพ์ แต่ในที่สุดก็ได้รับการตอบรับจากสำนักพิมพ์สเฟียร์บุคส์ สำนักพิมพ์ในเครือลิตเติ้ลบราวน์บุคกรุป ซึ่งเคยตีพิมพ์ The Casual Vacancy ผลงานเล่มก่อนหน้านี้ของเธอ หลังจากเขียนเรื่องชุดแฮร์รี่ พ็อตเตอร์ จบลง
อันที่จริงแล้วเรื่องนี้ก็มีเงื่อนงำมาก่อนหน้านี้ เมื่อ เจ เค โรว์ลิ่ง เคยประกาศตั้งแต่ปี 2007 ว่าเธอกำลังเขียนอาชญนิยายอยู่ ส่วนหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนก็เคยลงข่าวในปี 2012 ว่านิยายเรื่องต่อไปของ เจ เค จะเป็นอาชญนิยาย
เรื่องนี้สอนให้รู้ว่านักเขียน (ชื่อดัง) ก็ไม่ต่างอะไรจากดาราหรือเซเลบชื่อดังหลายๆ คนที่ต้องการถอดหน้ากากที่มีตราประทับบางอย่างเกี่ยวกับตนเองไว้ และอยากกลับไปหาประสบการณ์เมื่อสมัยครั้งที่จะไม่ถูกตัดสินจากคนรอบข้างด้วยเหตุผลอื่นนอกเหนือจากผลงานจริงๆ
และอันที่จริงแล้วก็ไม่ใช่แค่เจ เค โรว์ลิ่งคนเดียวที่ใช้วิธีการสร้างนามปากกาใหม่ให้ตนเองด้วยเหตุผลแตกต่างกันไป แม้แต่สตีเฟน คิง ก็ยังเคยใช้นามปากกาอื่นมาแล้วเหมือนกัน
หมายเหตุ เจ เค โรว์ลิ่ง เอ๊ย โรเบิร์ต กัลเบรธ ยังมีผลงานชุดนักสืบสไตรก์ออกมาอีก 3 เล่ม ได้แก่เรื่อง The Silkworm (2014) Career of Evil (2015) และ (Lethal White (2018)​

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา