19 ม.ค. 2019 เวลา 03:28
FedEx Flight 705✈ เกือบตายยกลำ เพราะนักบิน
"อยากตาย"
1
และแล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็ได้เกิดขึ้นในวงการการบินของโลก เพราะเหตุครั้งนี้เกิดจากนักบินเป็นผู้กระทำ และที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ.....เพราะเขาตั้งใจ!
จะเป็นอย่างไร หาก Hijacker คือนักบินเสียเอง?
ภาพเหตุการณ์จำลองบนไฟล์ท/โฉมหน้าของ Calloway และเครื่องบิน รุ่น Dc-30
Federal Express Flight 705 หรือที่ทุกคนรู้จักกันดี ในนาม FedEx เครื่องบินขนส่งสินค้าชื่อดังของโลก ได้เกิดเหตุไม่คาดฝัน ที่ทำให้โลกต้องจำและระวังคนใกล้ตัวไปอีกนานแสนนานนนน...
ย้อนเวลากลับไป วันที่ 7 เมษายน ปี 1994 FedEx flight 705 เครื่องบินรุ่น DC-10-30 Cargo jet บรรทุก Electronic equipment จากเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซีไปยัง เมืองซานโฮเซ่ แคลิฟอร์เนีย
เครื่องบินบรรทุกสินค้า ตามปกติแล้วจะมีแค่ลูกเรือ และนักบิน ไม่มีผู้โดยสาร..
ในวันเกิดเหตุ บนไฟล์ท มีลูกเรือ 4 คน คือนักบินที่ทำหน้าที่ 3 คน คือ Dave Sanders ทำหน้าที่เป็นกัปตัน(อายุ 49 ปี ในขณะนั้น) James Tucker ทำหน้าที่เป็นนักบินที่ 2 (อายุ 42 ปีในขณะนั้น) Andrew Peterson ทำหน้าที่เป็น วิศวกรเครื่องบิน (อายุ 39 ปีในขณะนั้น) และ.....
Auburn Calloway เป็น วิศวกรเครื่องบิน ที่มาพร้อมกับกระเป๋ากีต้าร์ของเขาที่ดูปกติดีทุกอย่าง แต่ในวันนั้นเขาเดินทางเป็นลูกเรือ ที่นั่งเป็นผู้โดยสาร โดยที่ไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในขณะนั้น หรือเรียกว่า a Deadhead crew
ก่อนเครื่อง Take off ทุกอย่างดูเหมือนจะปกติดี สภาพอากาศดี เครื่องบินอยู่ในสภาพดี ปัจจัยภายนอกดูพร้อมไปหมด...แต่สิ่งที่ขาดคือ ปัจจัยภายใน ที่ไม่ใช่เครื่องยนต์ แต่เป็นจิตใจของคนในเครื่องบินนี่เอง..
Calloway ผู้สิ้นหวังกับหน้าที่การงาน ถูกบริษัทจับได้เรื่องการโกงชั่วโมงบิน และสิ่งนี้อาจมีผลกระทบต่อจิตใจ และนำไปสู่การอยากฆ่าตัวตายของเขา
มีบางสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับ Calloway..
เขาพยายามที่จะ ปิด Cockpit voice recorder(CVR) หรือ เครื่องบันทึกเสียงภายในห้องนักบิน
20 นาที หลังเครื่องบินขึ้น สิ่งไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น ฉากบู้ได้เริ่ม เมื่อ Calloway ได้เดินไปที่ด้านหลังของเครื่อง เพื่อเอากระเป๋ากีต้าร์ใบนั้น และเมื่อเปิดกระเป๋ากีต้าร์ออก มันเต็มไปด้วยอาวุธที่เขาซ่อนไว้ เขาได้แอบนำขึ้นเครื่องมา เพื่อก่อเหตุ ที่มีทั้ง ค้อน ปืนฉมวก และ มีด!
เขาได้ทำร้ายนักบินทั้ง 3 คนด้วย ค้อน! ด้วยความทารุณ นักบินทั้ง 2 กระโหลกศรีษะแตก Peterson ถูกตีด้วยของแข็ง จนเส้นเลือดที่ขมับแตก Tucker เจ็บปวดสาหัส จนไม่สามารถขยับหรือตอบสนองได้ แต่เขายังพอมีสติอยู่
Calloway ทำร้าย ทั้ง 3 คนด้วยความเย็นชา เยือกเย็น สีหน้าของเขาไม่แสดงอาการใดๆ เรามองเขาไม่ออกเลยจริงๆ ว่าเขาทำเพื่ออะไรกันแน่!
ในเมื่อถ้าเขาอยากตาย แล้วเพราะอะไรต้องทำร้ายคนอื่น?.......
Calloway เริ่มหยุดใช้ค้อนตี เขาพยายามที่จะเดินไปหยิบปืนฉมวกที่อยู่ด้านหลังเครื่องบิน ในขณะนั้น Peterson กับ Sander ก็ลุกออกมาจากที่นั่งเพื่อจะต่อสู้กลับ เขากลับมาพร้อมกับปืนฉมวก แล้วกลับมาขู่ทุกคนที่ห้องนักบิน สั่งให้ทุกคนกลับไปนั่ง แล้วการต่อสู้ก็เริ่มขึ้นอีกครั้ง..
ในขณะที่กำลังชุลมุน Tucker ผู้เป็นอดีตทหารเรือ ก็ควบคุมการเคลื่อนที่ของเครื่องบิน โดยการไต่ระดับด้วยมุม 45 °c เพื่อเงยหัวเครื่องบินขึ้นจนทุกคนไหล ออกไปนอกห้องนักบิน และใช้หลักการเดียวกัน คือบินเอียงซ้าย และขวา จนเครื่องแทบจะพลิกเลยทีเดียว เพื่อที่จะให้ Calloway เสียสมดุลย์จนยืนไม่ได้
จากนั้นพวกเข้าก็มัด Calloway ไว้ได้สำเร็จ
แต่ Calloway ทำสิ่งที่ต้องการไม่สำเร็จ เพราะทุกคนไม่ตาย แล้วเขาก็ยังไม่ตาย...
แล้วเขาต้องการอะไร?
สิ่งที่เขาทำ เพียงเพื่อต้องการทำให้ทุกอย่างเป็นเหมือน อุบัติเหตุที่ทำให้เครื่องบินตก ปิดเสียงเพื่อปิดบังหลักฐานและความจริง...เพียงเพราะเขาอยากให้ตัวเองตายในหน้าที่ เพราะสิ่งที่เขาจะได้รับคือ เงินประกัน 2.5 ล้านเหรียญดอลล่าร์ ให้ครอบครัวของเขา
Callaway ได้ให้การในชั้นศาลว่าเขาป่วยทางจิต แต่ก็ไม่ได้รับการยอมรับจากศาล และข้อหาอีกหลายกระทงรวมถึงการพยายามที่จะฆาตกรรม แล้วก็พยายามที่จะปล้นเครื่องบิน...
เตชะบุญ ที่เครื่องได้ลงจอดได้อย่างปลอดภัย แต่ทุกคนอยู่ในอาการสาหัส..
ส่วน Calloway ศาลได้ตัดสินให้เขาจำคุกตลอดชีวิต..
เรื่องนี้ได้นำมาถูกตีแผ่ ในช่องทีวี ตอนแอร์ป้าได้ดูเมื่อนานมาแล้ว ยังรู้สึกได้ว่า นาย Calloway คนนี้มีความมาคุ อยู่ในใจอย่างบอกไม่ถูก เขาคงมีความเครียดมาก ในระดับที่เกินจะเยียวยา หรืออาจจะป่วยเป็นโรคซึมเศร้า จึงทำในสิ่งที่ไม่คาดคิดเช่นนี้... แต่ทั้งหมดนี้ก็เกิดจากตัวเขาเป็นผู้กระทำผิดมาก่อน จึงทำให้เกิดความเครียด ว่ากลัวจะโดนไล่ออกจากงาน
แต่อย่างน้อยในความร้ายของเขา เขาก็ยังคิดถึงครอบครัวที่มาก่อนสิ่งอื่นใด ถึงแม้จะต้องสละชีพตนเอง(และคนอื่นด้วย -"- )ก็ตาม..
เราไม่อาจตัดสินใครได้จากมุมมองเพียงด้านเดียว แต่ก็ไม่อาจให้อภัยใครได้จากมุมมองด้านเดียวเช่นกัน..
สรุปได้ว่า.... ในเมื่อมนุษย์ไม่ใช่เครื่องจักร เครื่องเสียเราซ่อมได้ เครื่องพังเราซื้อใหม่ แล้วเราจะมีวิธีดูแลจิตใจเราอย่างไร ให้ปกติและมีความสุข? อย่างน้อยๆก็ไม่คิดทำร้ายใคร...
แล้วคุณล่ะ คิดอย่างไรกับเรื่องนี้?
Be happy and have a safe flight.✈
#แอร์ป้าห้าดาว
credit

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา