19 เม.ย. 2019 เวลา 09:43 • ท่องเที่ยว
เที่ยวให้ยับ! 8 ทริคดีๆวางแผนการเที่ยวแบบไม่ล่ม!
ไปเที่ยวให้สนุก เป็นทริปที่น่าจดจำ การวางแผนไว้ก่อนนี่สำคัญมากนะ
สำหรับคนวัยทำงานอย่างพวกเราแล้ว สิ่งที่สามารถเติมแรงใจให้ต่อสู้กับชีวิตที่แสนน่าเบื่อในแต่ละวันได้นั่นก็คือ การนับวันรอคอยที่จะได้ไปท่องเที่ยวกันใช่ไหมล่ะคะ ได้ไปเปิดหูเปิดตากับสถานที่ที่เราอยากจะไปเยือน ได้ไปพบเจอเมือง ผู้คน และบรรยากาศที่แตกต่าง ได้พบกับความสนุกน่าตื่นเต้นที่ต่างไปจากทุกๆ วันนั่นแหละ ที่ทำให้เราตั้งหน้าตั้งตาอยากที่จะได้มีโอกาสไปเที่ยวอีก แต่การเที่ยวในทุกๆ ทริปนั้นก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ และสนุกทุกครั้งไป หากว่าเราไม่เตรียมการ มีการวางแผนการเที่ยวไว้ให้ดี ทริปนั้นก็อาจจะกร่อยลงได้
ดังนั้นแล้ว เจ้จะมาแนะนำวิธีที่ทำให้การไปเที่ยวนั้นสนุก และน่าประทับใจไม่รู้ลืมกลับมากันค่ะ
#8 เช็คตารางวันหยุดเลยจ้า
เมื่อเลือกหาสถานที่ที่เราอยากจะไปท่องเที่ยวกันได้แล้ว สิ่งที่เราจำเป็นต้องวางแผนนั่นก็คือช่วงเวลาที่จะเดินทางไปเที่ยวนั่นเอง โดยการเช็คปฏิทินในวันหยุดของเราให้ดี ว่ามีวันไหนที่สามารถไปเที่ยวได้ โดยที่ไม่กระทบกับวันทำงานมากนัก อาจจะเป็น ศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ หรือแม้แต่วันหยุดกลางสัปดาห์ ที่อาจจะพอมี 1-2 วันที่ขอใช้สิทธิ์วันหยุดพักร้อนแทรกเข้าไปได้ ก็จะทำให้เรามีช่วงวันหยุดสำหรับการไปท่องเที่ยวได้นานยิ่งขึ้น เราเป็นผู้ใหญ่แล้วการรับผิดชอบนั้นถือว่าสำคัญที่สุด ดังนั้นการไปเที่ยวของเรา จะต้องไม่กระทบกับหน้าที่การงานนะคะ ไม่งั้นคงจะต้องเป็นกังวลและหมดสนุกเอาได้ค่ะ
#7 เช็คข้อมูล อ่านรีวิวไว้บ้าง
ในยุคสมัยนี้ที่อินเตอร์เน็ตมีข้อมูลเรื่องราวทุกอย่างที่เราอยากรู้ให้ได้ค้นหากัน จงใช้เทคโนโลยีเหล่านี้สืบค้นให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งในและนอกประเทศ สถานที่พัก การเดินทาง ร้านอาหารอร่อยๆ นอกเหนือจากคู่มือการท่องเที่ยวแล้ว ข้อมูลจากผู้ที่เคยไปเที่ยวมาก่อนนั้น ก็นำมาประกอบการตัดสินใจได้มากทีเดียว ว่าเราจะไปตามรอยที่คนนิยมไปกันหรือไม่ มีอะไรที่จำเป็นจะต้องไปทำ หรือว่าควรหลีกเลี่ยง เราสามารถหาอ่านเตรียมกันไว้ก่อนกันได้เลย แต่ก็ไม่จำเป็นจะต้องเชื่อไปทุกอย่าง บางอย่างนั้นการที่ไปพิสูจน์ด้วยตัวเองนั้น ก็อาจจะเป็นประสบการณ์ที่ดีและน่าจดจำกว่านะคะ
#6 แพลนทริปเพื่อลองประเมินงบและเวลาดู
ก่อนที่จะทำการวางแผนบินไปเที่ยวเลยนี้ เราสามารถที่จะจำลองการไปท่องเที่ยวด้วยตัวเองดูก่อน โดยการคำนวณไม่ว่าจะเป็นค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่า shopping ลองเปรียบเทียบกันดู ว่าแพ็คเกจทัวร์ หรือว่าเราไปเองนั้น จะดีและคุ้มค่ามากกว่ากัน การไปทัวร์อาจจะดูวุ่นวายนิดหน่อย แต่ก็มีคนดูแลพร้อม พาเที่ยว พากินได้สะดวกดี งบประมาณก็ครอบคลุมไม่บานปลายเท่ากับไปเที่ยวเองก็ได้ แต่ถ้าคุณแน่วแน่ มีเส้นทางที่คิดว่าแพลนไว้ดีกว่าแน่นอนอยู่แล้ว ก็ลองทำตามที่ใจเรียกร้องดูได้เลยค่ะ
#5 เช็คโปรโมชั่นโรงแรมและตั๋วเครื่องบิน
ข้อดีของการวางแผนที่จะไปเที่ยวล่วงหน้านั้นก็คือ มักจะได้ตั๋วเครื่องบินในราคาถูก หรือมีโปรโมชั่นที่พักในราคาประหยัดให้ได้เลือก เพราะว่าคุณจะได้รับส่วนลดต่างๆ จากการจองเที่ยวในระยะยาว อีกทั้งยังมีเวลาที่จะเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายต่างๆ ก่อนที่จะทำการจองเพื่อให้ได้ราคาดีที่สุดด้วย ดังนั้นแล้วเพื่อความคุ้มค่ากับเงินที่จะไปเที่ยวนั้น เราควรเผื่อเวลาก่อนไปเที่ยวการวางแผนไว้นานๆ จะดีกว่ากันมากเลยค่ะ
#4 แลกเงินเอาไว้ในช่วงที่ได้เรตต่ำๆ
เรื่องเงินที่จะต้องใช้จ่ายในต่างประเทศนั้นนับว่าสำคัญอย่างมากเลยทีเดียว ไม่ว่าเราจะไปเพื่อกิน จ่ายค่าเข้าชมสถานที่ หรือใช้ในการ shopping นั้น เราต่างก็ต้องใช้เงินสกุลนั้นๆ ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงเรตอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นก่อนที่เราจะไปท่องเที่ยวแล้ว หากรู้ว่าเป็นช่วงที่ค่าเงินกำลังลดลงมากพอดี เราก็ควรที่จะเตรียมแลกเงินเอาไว้ล่วงหน้าได้เลย และบางครั้งการแลกเงินจากร้านต่างๆ อาจจะได้เรตที่ดีกว่าการที่ไปแลกที่สนามบิน หรือการใช้บัตรเครดิตรูดอีกด้วย
#3 เลือกใช้ Pocket wifi
การท่องเที่ยวเดี๋ยวนี้สนุกมากกว่าสมัยก่อนเยอะ เพราะยุคนี้เรามักจะติดการใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อแชร์เรื่องราวส่วนตัวกับเพื่อนๆ และคนอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา หากการไปเที่ยวครั้งสำคัญทั้งทีแต่ไม่ได้ใช้อินเตอร์เน็ตแล้ว ก็คงหมดสนุกลงไปเยอะเลย อีกทั้งจะลำบากด้วย ในยามที่ต้องการค้นหามูลต่างๆ และการใช้แผนที่ หรือ GPS ด้วย ทางเลือกหลักๆ นั้นก็มีการใช้เน็ตจากซิมที่ใช้กับประเทศนั้นๆ ได้ หรือใช้ซิมท้องถิ่น รวมถึงการใช้ pocket wifi เพราะจะคุ้มราคาถูกกว่าการใช้ roaming เยอะ ยิ่งไปหลายๆ คนก็สามารถแชร์กันใช้ได้อีก โทรแบบ Wifi Calling สัญญาณดีแบบที่อีกฝ่ายอาจจะคาดไม่ถึงว่าเราโทรมาจากอีกฟากโลกเลยเชียวล่ะ
#2 วางแผนเพิ่ม Pocket Money
ก็คงจะไม่ดีสักเท่าไหร่นะ ถ้าหากเราเอาแต่ใช้เงินไปกับการท่องเที่ยวเยอะ จนไปกระทบกับเงินเก็บเงินออมในส่วนอื่นๆ ด้วย ดังนั้นแล้วหากต้องการจะไปเที่ยวทั้งที ก็ควรจัดสรรปันส่วนรายได้รายรับที่จะแบ่งมาใช้กับการท่องเที่ยวเฉพาะส่วนโดยไม่ปะปนกัน ซึ่งการหาเงินเพิ่มเติมเพื่อใช้จ่ายกับการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการขายของ หรือว่านำเงินไปลงทุนในลักษณะต่างๆ เพื่อเพิ่มเติมเงินเก็บในส่วนนี้ไว้ ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่ดี ดังนั้นแล้วลองศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุนกันดูค่ะ เผื่อว่าจะได้มีเงินเก็บสำหรับการท่องเที่ยวที่พิเศษกันอีกนานๆ เลย
#1 วางแผนออกกำลังกายฟิตร่างกาย
หากว่ามีการวางแผนหมด ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการเดินทาง ที่พัก การเงินกันแล้ว แต่ถ้าหากว่าเราไม่ดูแลตัวเองดีๆ แล้วล่ะก็ จะเจออุปสรรคใหญ่ต่อการไปเที่ยวเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นอาการเจ็บป่วย หรือว่าปวดเมื่อยตามร่างกายส่วนต่างๆ ดังนั้นแล้วหากว่าเรารู้ดีอยู่แล้วว่า การไปเที่ยวนั้นจะต้องพบกับอากาศที่หนาวมาก หรือว่าต้องใช้แรงพลังงานเยอะ เราก็ควรที่จะเตรียมพร้อมออกกำลังกาย ฟิตตัวเองให้แข็งแรงเอาไว้ ไม่ให้เป็นหวัด หรือว่าเสี่ยงต่อการไม่สบาย รวมถึงจะได้ไม่รู้สึกเหนื่อยง่ายๆ ต่อการทำกิจกรรม อย่างเช่น การเดินไกลๆ การขึ้นเขา การเล่นสกี หรือว่ายน้ำ เป็นต้น เรียกว่า ถ้ากายพร้อมใจก็พร้อม เทียบกับถ้าเราไปเที่ยวทั้งๆ ที่ร่างกายไม่พร้อม ได้แต่นั่งพักเหนื่อย หรือนอนป่วยแล้ว ทริปนั้นก็คงทรมานจนหมดสนุกไปเลยใช่ไหมล่ะ?
อยากให้การไปท่องเที่ยวนั้น คุ้มทั้งเวลาและคุ้มค่าด้วยแล้ว ดังนั้นและวิธีที่เราแนะนำไปนี้ จึงน่าเอาไปเป็นแนวทางในการปฏิบัติจริงกันดูค่ะ รับรองว่าคุณจะต้องอยากไปเที่ยวทุกวันหยุดกันอย่างแน่นอนเลย
บทความ โดย : Akine_noxx
เผยแพร่ครั้งแรกในเว็บ Spice/Pepper
ฝากติดตาม กดไลค์ กดแชร์ หากชื่นชอบกันด้วยนะคะ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา