6 ส.ค. 2019 เวลา 08:13
ขงจื่อ
ตอนที่2
ชีวิตวัยเยาว์
ชีวิตเมื่อครั้งวัยเยาว์ของขงจื่อนั้นแสนลำบากยิ่งนัก สำหรับจุดนี้ ในคัมภีร์หลุนอวี่ ได้เคยบันทึกคำพูดของท่านไว้ว่า “เมื่อวัยเด็กข้ามีความยากแค้น ดังนั้นจึงสามารถทำงานหยาบได้หลายอย่าง”
ขงจื่อกำพร้าบิดาเมื่ออายุได้เพียง 3 ขวบ ครั้นบิดาซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวได้จากไป ครอบครัวของขงจื่อก็ประสบกับปัญหาเงินทองในทันที ดังนั้น หลังจากเหยียนเจิงจ้ายได้ทำการเคลื่อนศพบิดาขงจื่อไปฝังที่ภูเขาฝังซันแห่งแคว้นหลู่เรียบร้อยแล้ว นางก็พาขงจื่อย้ายไปอยู่ที่เมืองชวีฟู่ และทำการอบรมเลี้ยงดูขงจื่อที่เมืองนี้นับแต่นั้นเป็นต้นมา
ในช่วงวัยเยาว์ ขงจื่อจะมีความสนใจในจริยพิธีต่าง ๆ มากเป็นพิเศษ ท่านจึงมักจะไปชมพิธีการกราบไหว้ในเทศกาลต่าง ๆ อยู่เสมอ การละเล่นในวัยเด็กของท่านจึงไม่ค่อยจะเหมือนกับเด็กทั่ว ๆ ไป คือท่านจะชอบนำเครื่องบูชามาจัดวางให้เหมือนกับที่ท่านได้เคยเห็นมา จากนั้นท่านก็จะร่ายพิธีบูชาอย่างเอาจริงเอาจัง และก็คงเป็นเพราะเหตุนี้กระมัง มารดาของท่านจึงไม่ยอมบอกที่ตั้งสุสานของบิดาให้ขงจื่อทราบ ด้วยเกรงว่าขงจื่อจะเอาแต่หมกมุ่นกับการกราบไหว้บิดาจนไม่สนใจในการเล่าเรียนวิชาความรู้นั่นเอง
แต่ความจริงท่านก็ได้ความรู้จากจริยพิธีเหล่านี้อยู่ไม่น้อย เพราะเบื้องหลังของจริยพิธีจะแฝงด้วยเหตุผลของการกำหนดพิธีการ และเหตุผลของการกำหนดพิธีการเหล่านี้ก็คือพื้นฐานของคำว่าจริยธรรม (禮) ที่ท่านได้ใช้ในการดำเนินชีวิตนั่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา