13 ส.ค. 2019 เวลา 03:45 • การศึกษา
5 นาทีกับ PS ตอนที่ 2 เลเยอร์ (Layer)
Layer เปรียบเสมือนเป็นแผ่นกระดาษที่เราเอาไว้ใช้ละเลงผลงานของเรา โดยหลักการทำงานของมันจะเป็นเหมือนกระดาษแผ่นใสที่ซ้อนทับกันขึ้นไปได้เรื่อยๆ ซึ่งสามารถมองทะลุเห็นกันหมด
ภาพแสดงหลักการทำงานของ layer ที่เปรียบเหมือนแผ่นใสที่ซ้อนทับกัน
เวลาเราทำงานใน photoshop เราจะมองจากมุมบน
จากตัวอย่างจะมีวงกลมทั้งหมด 3 สี ซึ่งเราได้ทำการวาดวงกลมแต่ละสีไว้บนแต่ละ layer ก็เท่ากับตอนนี้เรามี 3 layer ซ้อนกันอยู่ดูได้จากพื้นที่ขวามือ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นโต๊ะทำงานของเราที่ไว้ใช้วางกระดาษ
จะเห็นได้ว่าวงกลมแดงจะซ้อนทับอยู่บนวงกลมเขียวและเหลือง ส่วนวงกลมเขียวจะอยู่จะอยู่ใต้วงกลมแดงและอยู่บนวงกลมเหลือง ซึ่งมันจะไปตรงกับการเรียงลำดับจากบนลงล่างบนโต๊ะทำงานเราทางด้านขวามือพอดี
ทีนี้ผมลองย้าย layer วงกลมเหลืองไปอยู่บนสุดดู ภาพที่ออกมา คือ วงกลมเหลืองกลับมาทับอยู่บนทั้งวงกลมเเดงและเขียว
อีกทีถ้าเราลองย้าย layer วงกลมเขียวขึ้นไปอยู่บนสุดบ้างล่ะจะเป็นอย่างไร...
คำตอบก็คือ ภาพที่ออกมาวงกลมเขียวจะกลับมาทับอยู่บนวงกลมทั้งเหลืองและแดงแทน
นี่คือตัวอย่างง่ายๆ ที่แสดงให้เห็นถึงหลักการทำงานของมัน หลักของมันง่ายๆ คือ..
Layer = แผ่นใส ทำอะไรลงไปก็เห็นถึงกันหมด
วันนี้เอาประมาณเท่านี้ก่อนนะครับ หากสงสัยหรือจะแนะนำอะไร แสดงความคิดเห็นกันได้เลยนะครับ ยินดีรับฟัง ^_^

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา