14 ส.ค. 2019 เวลา 00:27 • การศึกษา
5 นาทีกับ PS ตอนที่ 3 เลเยอร์ (Layer) ภาค 2
บทความที่แล้วเราได้กล่าวถึงหลักการทำงานของ layer ไปแล้ว มาถึงบทความนี้เราจะมาพูดถึงฟังก์ชั่นต่างๆ ของมันว่าเราสามารถที่จะทำอะไรกับ layer ได้บ้างนอกจากสลับตำแหน่ง
เปิด - ปิด ตา Layer
เราสามารถที่จะเลือกให้เลเยอร์นั้นๆ ซ่อนการแสดงผลได้โดยการจิ้มที่สัญลักษณ์ดวงตาที่ layer นั้น
จะเห็นได้ว่า layer วงกลมสีแดงที่ถูกปิดตารูปภาพบนกระดาษนั้นจะหายไป
หากต้องการให้แสดงผลอีกครั้ง ก็จิ้มลงไปตรงช่องสี่เหลี่ยมเดิม
สัญลักษณ์ดวงตาจะปรากฎขึ้น วงกลมสีแดงจะกลับมาเหมือนเดิม
ลดความทึบหรือเพิ่มความโปร่งแสงให้ Layer
เราสามารถที่จะให้ layer นั้นๆ โปร่งแสงได้โดยการเลื่อนที่สไลด์ opacity
ปกติ layer จะมีความทึบที่ 100% หากเราทำการเลื่อนสไลด์ opacity ลงมาให้ค่า % น้อยลง layer นั้นๆ จะเพิ่มความโปร่งแสงขึ้น
ถ้าลดจนเหลือ 0% layer นั้นก็จะมองไม่เห็น เพราะโปร่งแสงขั้นสุด เหมือนล่องหนได้นั่นเอง
เพิ่มหรือลด layer
เราสามารถเพิ่ม layer การทำงานด้วยการจิ้มที่ปุ่ม New Layer
เมื่อจิ้มแล้ว ก็จะมี layer หรือกระดาษโปร่งแสงเปล่าๆ เพิ่มขึ้นมาให้อีก 1 แผ่น กด 1 ทีก็เพิ่มขึ้นทีละแผ่น
เมื่อเพิ่มแล้วก็สามารถลดได้โดยการลาก layer นั้นๆ ลงรูปถังขยะ layer นั้นจะหายไปทันที
ทั้งหมดนี้คือการใช้งานของ layer เบื้องต้น จะเห็นว่าไม่มีอะไรยากถ้าเราค่อยๆ ทำความเข้าใจไปทีละขั้น
จริงๆ การใช้ layer นั้นจะมีฟังก์ชั่นที่ซับซ้อนขึ้นไปอีก แต่บทความหน้าเราจะเปลี่ยนไปดูชุดคำสั่งอื่นที่เป็นหลักเบื้องต้นกันก่อนนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา