15 ส.ค. 2019 เวลา 02:10
ขงจื่อ
ตอนที่ 18
กลับมาตุภูมิ
ครั้นขงจื่อและคณะได้เดินทางถึงแคว้นฉู่และได้กราบเฝ้าทูลถวายคำปรึกษาด้วยเจ้าแคว้นฉู่แล้ว ท่านก็พบว่าเจ้าแคว้นฉู่หาใช่เจ้าแคว้นผู้ทรงธรรมที่มีใจมุ่งบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับทวยราษฎร์ไม่ ดังนั้นท่านจึงได้นำเหล่าลูกศิษย์เดินทางกลับไปที่แคว้นเว่ยตามเดิม ขงจื่อได้พำนักอยู่ที่แคว้นเว่ยเป็นเวลานานหลายปี ตราบกระทั่งปีก่อนคริสตศักราชที่ 485 ภรรยาของท่านคือฉีกวนซื่อก็ได้เสียชีวิต ขณะนั้นท่านมีอายุ 67 ปี
ในปีต่อมา แคว้นฉีได้ยกทัพรุกรานแคว้นหลู่ สถานการณ์ของแคว้นหลู่นับว่าคับขันยิ่งนัก แต่ยังดีที่มีศิษย์ขงจื่อนามว่าหยั่นฉิวได้เข้ามาช่วยนำทัพขับไล่ทัพฉีออกไปได้สำเร็จ จี้คังจื่อซึ่งทำหน้าที่สมุหนายกได้ถามหยั่นฉิวด้วยความสงสัยว่าฝีมือการนำทัพของหยั่นฉิวได้มาแต่หนใด หยั่นฉิวตอบว่าได้มาจากท่านอาจารย์ขงจื่อ ขณะนั้นหยั่นฉิวจึงได้ถือโอกาสวิงวอนให้จี้คังจื่อส่งคณะทูตออกไปเชิญขงจื่อกลับแคว้นหลู่ จี้คังจื่อยอมรับข้อเสนอในที่สุด จึงทำให้ขงจื่อสิ้นสุดชีวิตที่ต้องเร่ร่อนในแต่ละแว่นแคว้นที่กินเวลายาวนานถึง 14 ปีลง ขณะนั้นขงจื่อมีอายุ 68 ปี
เมื่อขงจื่อสิริอายุได้ 69 ปี ตรงกับปีก่อนคริสตศักราชที่ 483 ในปีนี้ลูกชายเพียงคนเดียวของท่านคือข่งหลีได้เสียชีวิต เรื่องนี้ได้สร้างความทุกข์โศกให้กับขงจื่ออยู่ไม่น้อย แต่แม้นท่านจะมีเรื่องสะเทือนจิตใจมากเพียงใด ในใจของท่านก็ไม่เคยหยุดห่วงใยความทุกข์สุขของประชาชนแต่อย่างใด ในใจของท่านจึงยังคงหวังที่จะให้เจ้าแคว้นหลู่เชิญท่านมาบริหารราชการแผ่นดินอยู่มิขาด
การที่ท่านปรารถนาในโอกาสที่จะบริหารราชการแผ่นดิน แท้จริงมิใช่เพราะต้องการลาภยศสรรเสริญไม่ หากเพียงต้องการที่จะใช้โอกาสในตำแหน่งช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนต่างหาก แต่ทุกอย่างก็ดูเหมือนจะยังคงเงียบเฉย เมื่อเห็นเป็นเช่นนั้น ท่านจึงได้แต่ทุ่มเทจิตใจให้กับการชำระตำราโบราณ และประสิทธิ์ประสาทวิชา เพื่อสร้างสรรค์อุดมการณ์แห่งเมตตาธรรมของท่านสืบต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา