15 ส.ค. 2019 เวลา 04:02
ขงจื่อ
ตอนที่ 19
เขียนชุนชิว
ในระหว่างนี้ ท่านยังได้ประพันธ์หนังสือที่มีความสำคัญยิ่งยวดอยู่เล่มหนึ่ง มันคือหนังสือที่ทำการรวบรวมประวัติศาสตร์ของแต่ละแว่นแคว้นจนกลายเป็นหนังสือประวัติศาสตร์ที่มีชื่อว่าชุนชิว เหตุที่ขงจื่อทำการรวบรวมประวัติศาสตร์ชุนชิวขึ้น ก็เพราะท่านได้เห็นเหล่าทรราชขุนนางโฉดที่คอยกัดกร่อนบ้านเมืองจนสึกหรอ จนทำให้บรรยากาศสังคมเกิดความเสื่อมทรามอย่างมิเคยเป็น ท่านรู้สึกหนักใจที่ท่านไม่มีอำนาจบริหารบ้านเมืองในการผลักดันสิ่งที่กัดกร่อนประเทศชาติให้พ้นไป ดังนั้นท่านจึงได้อาศัยสื่อจากหนังสือประวัติศาสตร์ชุนชิวมาประกาศกิตติคุณของผู้มีคุณธรรม และทำการเปิดเผยพฤติกรรมอันชั่วร้ายของเหล่าคนถ่อยที่คอยบ่อนทำลายชาติบ้านเมืองให้รู้ยำเกรง
หนังสือประวัติศาสตร์ชุนชิวจึงเป็นหนังสือที่ทรงคุณค่าเล่มหนึ่งของจีนในปัจจุบัน ทั้งนี้ หนังสือประวัติศาสตร์ชุนชิวยังเป็นหนังสือประวัติศาสตร์เล่มแรกของจีนและของโลกที่มีการเรียงลำดับปีอย่างชัดเจน เนื้อหาของหนังสือได้มีการบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ที่มีการบันทึกวันเดือนปีที่เกิดเหตุการณ์อย่างถูกต้องแม่นยำ
เอกลักษณ์อีกประการหนึ่งของหนังสือประวัติศาสตร์ชุนชิวก็คือ เป็นหนังสือประวัติศาสตร์ที่มีการวิจารณ์บุคคลในประวัติศาสตร์ แม้นคำวิจารณ์เหล่านั้นจะเกิดจากความเห็นส่วนตัวของขงจื่อก็จริง แต่ลักษณะการวิจารณ์ของท่านล้วนรักษาความเป็นกลางโดยไม่มีอคติใด ๆ อย่างเคร่งครัด
ในส่วนผลงานวรรณกรรมของท่านทั้งหมด ท่านยินดีรับฟังข้อติติงและอนุญาตให้ผู้อื่นร่วมแก้ไขได้อย่างเปิดเผย หากแต่มีเพียงหนังสือประวัติศาสตร์ชุนชิวเล่มนี้เท่านั้นที่ท่านจะไม่ยอมให้ใครร่วมวิจารณ์หรือร่วมแก้ไขปรับปรุงแม้แต่ตัวอักษรเดียวอย่างเด็ดขาด จนแม้นแต่จื่อเซี่ยและจื่ออิ๋วซึ่งเป็นศิษย์เอกที่เชี่ยวชาญด้านวรรณกรรมก็มิได้ยกเว้น จึงเห็นได้ว่าท่านได้ให้ความสำคัญต่อหนังสือประวัติศาสตร์ชุนชิวเล่มนี้มากเพียงใด
ท่านกล่าวว่า “สิ่งที่จะทำให้ชนรุ่นหลังเข้าใจข้าก็คือหนังสือชุนชิว และสิ่งที่จะทำให้ชนรุ่นหลังด่าว่าข้าก็คือหนังสือชุนชิวนี้เช่นกัน” เพราะหน้าที่การรวบรวมประวัติศาสตร์ในอดีต ความจริงเป็นพระราชภารกิจของพระเจ้าแผ่นดินโดยตรง แต่เหตุที่ขงจื่อละเมิดกฎข้อนี้ ทั้งนี้เพราะต้องการปรามพวกเหล่าทรชนให้รู้ยำเกรงนั่นเอง
สำหรับอิทธิพลที่ขงจื่อได้ทำการประพันธ์ชุนชิวเพื่อปรามเหล่าทรชนให้รู้ยำเกรงนั้น ชนรุ่นหลังได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆมากมาย จนถึงขนาดได้มีการกล่าวว่า "ขงจื่อเขียนชุนชิว ทรชนคนพาลล้วนหวั่นเกรง" กันเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา