28 ส.ค. 2019 เวลา 09:38 • การศึกษา
Zero fighter กับความลับที่ถูกเปิดเผย
หลังจากการเป็นต่อของ ซีโร่เซน ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่หนึ่งเหนือน่านฟ้ามาโดยตลอด ก็ต้องเดินทางมาถึง"ทางตัน"
ซีโร่เซ็น ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างให้เหนือกว่าเครื่องบินรบทุกรุ่นที่เคยมีมาในยุคสมัยนั้น
การทุ่มเทเพื่อการวิจัยและพัฒนาประสิทธิภาพของ ซีโร่เซน จึงทำให้มีโมเดลที่ถูกพัฒนาเกิดขึ้นมากในภายหลัง แต่สุดท้ายก็ต้องศูนย์เปล่า เพราะ เหนือฟ้ายังมีฟ้า เมื่อความลับของซีโร่เซ็นได้ถูกเปิดเผย..
อ่านย้อนหลังตอนที่ 1 ได้ที่👇
ในช่วงแรก แม้ซีโร่เซ็นจะทำผลงานได้ดีเยี่ยม เป็นเครื่องบินยุคแรกๆที่ทำสิ่งต่างๆได้มากกว่า และยังเอาชนะศัตรูได้อย่างเหลือเชื่อ ทั้งการพัฒนาตัวซีโร่เซ็นในแบบ Sea plane รุ่น A6M2 model 11 ด้วยการติดทุ่นลอยน้ำและเพิ่มพื้นที่ผิวหางเครื่องเพื่อเพิ่มความสเถียร ก็ทำให้ซีโร่เซ็นกลายเป็นเครื่องบินทะเลที่สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้บนบกได้อย่างง่ายดาย
เหตุเกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นบุกแผ่นดินอเมริกาอย่างหมู่เกาะอาลิวเซียน เพราะจากความประมาทของอเมริกาที่คิดว่าเครื่องบินน้ำไม่มีสมรรถนะและความคล่องแคล่วเพียงพอ แต่แล้วก็ต้องผิดคาด..
แต่แม้ซีโร่เซ็น จะคล่องแคล่ว เบา บินได้ไกล และไวกว่า แต่ทั้งหมดนี้ก็ต้องแลกมาด้วยความ "เปราะบาง"
การลดทอนน้ำหนัก เพื่อเพิ่มพื้นที่น้ำมัน ให้บรรจุได้มากขึ้น ไปได้ไกลขึ้น และคล่องแคล่วมากขึ้นจึงกลายเป็นจุดอ่อน ที่ทำให้ต้องลดเสป็คของวัสดุ และแม้แต่ห้องนักบิน
การต้องทำให้เครื่องบินมีน้ำหนักเบา เพื่อการบินหลบหลีกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ห้องนักบินและถังเชื้อเพลิงจึงไม่สามารถกันกระสุนได้
ห้องนักบินที่เคยแข็งแรง สามารถป้องกันภัยได้ กลับไม่มีอยู่ในเครื่องบินซีโร่เซน เป็นผลทำให้โอกาสรอดของนักบินนั้นต่ำมาก จนนักบินที่มีฝีมือ ต่างทะยอยเสียชีวิตไปจนหมด
ในขณะที่ฝ่ายอเมริกา แม้ประสิทธิภาพการบินจะเป็นรอง แต่ห้องนักบินที่มีเกราะหนา จึงทำให้โอกาสรอดของนักบินนั้น มีมากกว่า
เมื่อรอดชีวิต...
นักบินอเมริกาจึงกลายเป็นนักบินที่มีประสบการณ์มาก รู้เท่าทันซีโร่เซ็น ซึ่งจนกว่าญี่ปุ่นจะรู้ตัวอีกที ก็ไม่ทันการที่จะรับมือเสียแล้ว..
แต่มากไปกว่าการรอดชีวิตของนักบิน..
เมื่อไม่รู้จุดอ่อน ก็ไม่มีวันสร้างจุดแข็ง
จุดเปลี่ยนที่ทำให่ซีโร่เซ็นหมดความขลัง โดยที่แม้แต่ญี่ปุ่นก็ไม่ทันได้ตั้งตัว..
ซีโร่เซ็น ถูกอเมริกายึดไป จากซากที่ตกในการรุกแผ่นดินอเมริกาที่เกาะ Akutan ด้วยความเสียหายของเครื่องที่มีไม่มากนัก เครื่องบินลำนี้จึงถูกส่งไปทดสอบที่อเมริกา เพื่อศึกษาอย่างจริงจัง จนท้ายที่สุดอเมริกาก็ได้รู้ถึงข้อจำกัดและความลับของซีโร่เซ็น ว่ามีข้อบกพร่องมากน้อยเพียงใด
อเมริกาจึงกลับมาถือไพ่เหนือกว่าอีกครั้ง ด้วยการนำสิ่งที่รู้ไปรับปรุงเครื่องบินของตัวเองที่มีอยู่ให้ดีกว่า และเหนือกว่า
จากเครื่องบินลำเดิม F4F Wildcat ในขณะนั้น จึงกลายมาเป็น F6F Hellcat แมวนรก ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นจนสามารถเอาชนะ ซีโร่เซ็นได้ในเวลาต่อมา..
ชะตากรรมของซีโร่เซ็นในเวลานั้น จึงจมดิ่งลงไปเรื่อยๆ เพราะฝ่ายตรงข้ามที่รู้เท่าทัน จนสามารถเอาชนะได้
แต่นั่นก็ยังไม่ใช่จุดตกอับที่สุดของซีโร่เซ็น
การถูกบีบคั้นจนหมดทางสู้ ซีโร่เซ็นที่เคยเป็นเครื่องบินที่ดีที่สุดในโลก และการปกป้องประเทศที่ต้องแลกด้วยชีวิต จะเกิดขึ้นได้อย่างไร เมื่อซีโร่เซ็นไม่อาจทำหน้าที่นั้นไว้ได้อีกต่อไป...
จึงเป็นที่มาของโศกนาฏกรรมที่ทั้งโลกต้องจดจำของ กลุ่มพลีชีพ"คะมิกะเซะ" Kamikaze
จะเป็นอย่างไร
โปรดติดตามตอนต่อไป..
Have a safe flight✈
#แอร์ป้าห้าดาว
Credit & Reference
หนังสือ ขโมยความคิดญี่ปุ่น
โฆษณา