30 ส.ค. 2019 เวลา 04:57 • ไลฟ์สไตล์
ซีรีส์แสงชีวิต ::::: เนื้อคู่ 1/2 :::::
ตอน 'การมีคู่'
'สามีภริยาควรปฏิบัติดูแลกันอย่างไร'
'ปฐมสมชีวิสูตร'
โดย พระราชนิโรธรังสี คัมภีรปัญญาวิศิษฏ์
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
ทัพต่อไป ถ้าท่านมิใช่เลือดนักรบที่ยอดเยี่ยมแล้ว ก็ยากที่จะเอาชนะมันได้เหมือนกัน เพราะเราต่อสู้กับทัพ ๑ แล้วมันจะกลายเป็น ๒ เป็น ๓ เป็นเรื่อยจนไม่มีที่สิ้นสุด การแพ้และชนะตามคติของโลกเขา มีกรรมการตัดสิ้นชี้ขาด เมื่อกรรมการตัดสินชี้ขาดอย่างไรแล้ว ผู้แพ้และชนะก็ยอมตามคำชี้ขาดนั้น
แต่การต่อสู้ภายในตัวของเราเองดังแสดงมาแล้วนั้น หาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เราเป็นผู้เห็นภัยในศัตรูคือ กิเลส กรรม วิบาก อันมีอยู่แล้วในตัวของเรา จึงคิดปฏิวัติมิให้จิตหลงใหลเข้าไปยึดเอา กิเลส กรรม วิบาก ซึ่งสมมติว่าเป็นข้าศึกแล้วต่อสู้ด้วยอาวุธ (คือ ปัญญา) จนให้กิเลส กรรม วิบาก เหล่านั้นเป็นธรรมแล้วไม่ต้องตั้งกรรมการตัดสินชี้ขาด แต่ชี้ขาดด้วยความสามารถแห่งปัญญาญาณของตนแต่ผู้เดียว ชนะอย่างนี้สบาย ไม่มีเรื่องยุ่ง ชนะแล้วก็แล้วไป
แต่การชนะทัพ ๑ แล้วกลายเป็น ๒ เป็น ๓ เป็น ๔ ดังจักแสดงต่อไปนี้ คือ เป็นการชนะด้วยตัณหา ความดิ้นรน ทะเยอทะยานอยากเป็นทุน จึงชนะแล้วแพ้ไม่มีที่สิ้นสุด เด็กที่คลอดออกมาจากครรภ์มารดาแล้ว ก็นับว่าได้ชัยชนะอย่างใหญ่หลวงทัพหนึ่ง แต่จะต้องต่อสู้กับสิ่งที่มันต้องการอีก ดูซิ มันดิ้นรนกำมือกำไม้ร้องไห้เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่มันต้องการปรารถนามิใช่หรือ เด็กที่มันซุกซนมากยิ่งแสดงออกซึ่งการต่อสู้ของมันมากขึ้น ชายหนุ่มหญิงสาวที่กำลังมัวเมาอยู่กับความรัก ความใคร่ ต่อสู้กับสิ่งที่ตนต้องการ เมื่อมันผิดหวังจนเสียผู้เสียคน เน่าทั้งเป็น หรือยอมตายดิบๆ ก็เพราะยอมแพ้มันมิใช่หรือ
เอาละ สมมติว่าท่านเลือกคู่รักได้ตามชอบใจอย่างสุดซึ้งจนไม่มีที่ติ ซึ่งท่านหมายปองมานานแล้ว เวลานี้ท่านได้มาเป็นกรรมสิทธิ์ของท่านแล้วโดยสิ้นเชิง ท่านคงจะดีใจว่าได้ชัยชนะแล้วมิใช่หรือ แต่ทางสัจธรรมมันตรงกันข้าม พระพุทธเจ้าถือว่านั่นเป็นการยอมแพ้อย่างไม่มีเงื่อนไข แพ้ตรงไหน ท่านเคยคิดหรือเปล่า ข้าพเจ้าคิดว่าหากใครคิดได้เช่นนั้นแล้วคงจะไม่มีใครคิดจะแต่งงานเป็นแน่ เมื่อพูดมาถึงตอนนี้แล้วคงจะเกิดปัญหาขึ้นมาว่า ไม่ว่ามนุษย์หรือสัตว์ เมื่อไม่มีการสืบพันธุ์แล้ว โลกก็จะพลันฉิบหายทีเดียว เมื่อมีผู้คิดอย่างนี้ขึ้นมา ก็เกิดเป็นปัญหาโลกแตก ปัญหานี้เกิดขึ้นมา ณ ที่ใด กลุ่มชุมชนใด ตรงนั้นแหละแตกก่อนเพื่อน เมื่อไม่คิดว่าโลก ก็เป็นโลก ธรรมก็เป็นธรรมอยู่มาได้จนป่านนี้
คราวนี้ว่าถึงการแพ้ต่อไป แพ้ตรงที่ท่านยอมแพ้ความรัก ความใคร่ ความชอบใจ ถ้าจะพูดให้ตรงๆ แล้ว ก็คือท่านยอมแพ้ใจของท่านเองอันยังเต็มไปด้วยกิเลสอยู่ เมื่อท่านยอมแพ้ของเหล่านี้แล้วทุกสิ่งทุกอย่าง ท่านจะต้องยอมแพ้ไปทั้งหมด คือ ยอมตามใจ ยอมให้เอกสิทธิ์บางอย่างหรือทั้งหมด ยอมเสียอิสระรับใช้เป็นทาส ยอมให้โอกาสในความผิดบางกรณี หรือทั่วๆ ไปแก่คู่รักของท่าน ซึ่งผิดจากคราวเมื่อท่านยังไม่มีคู่รัก เป็นอิสระแก่ตัวเองอยู่เป็นไหนๆ คู่รักบางคู่เห็นอีกฝ่ายยอมแพ้เลยได้ใจใหญ่ ฉวยโอกาสถือกรรมสิทธิ์ยึดอิสระเอามาเป็นของตัวทั้งหมด แอนตี้เอาจนเงยหัวไม่ขึ้นเลยก็มี คู่ครองคู่นั้นจะหาความสุขไม่ได้เลยตลอดชาติ ถึงจะนอนบนกองเงินกองทองมรดกของบรรพบุรุษ เงินทองนั้นก็พลันฉิบหาย หาใหม่ก็จะฝืดเคืองแสนยาก เพราะสิริที่เป็นเครื่องดึงดูดของโภคทรัพย์ไม่มี
หากคู่ครองใดมีศีลธรรมตั้งมั่นอยู่ในความซื่อสัตย์สุจริต คิดถึงอกเขาอกเรา เคารพในสิทธิของกันและกัน ให้อภัยในความผิดพลาดของกันและกัน ไม่ถือรั้นเอาแต่ใจของตนข้างเดียว และรับภาระประกอบกิจในหน้าที่ของตนๆ เป็นต้น คู่ครองคู่นั้นแม้เขาจะเป็นคนถือกระเบื้องขอทาน เขาก็จะมีความสุขมหาศาลยิ่งกว่ามหาเศรษฐี เพราะมีสิริอยู่ในตัวดังกล่าวแล้ว
พระพุทธเจ้าผู้ทรงรอบรู้ในเหตุการณ์ทั้งหลายเหล่านี้แล้วจึงทรงพระมหากรุณาตรัสสอนฆราวาสธรรมไว้ให้ผู้ที่ยังจมอยู่ในกามคุณ ๕ นำไปปฏิบัติเพื่อบำบัดทุกข์ นำความสุขมาให้ควรแก่วิสัย โดยใจความว่า ไหนๆ เมื่อบุรุษยอมรับรักสตรีที่ตนชอบใจเอามาไว้ในคุ้มครองของตนแล้ว พึงปฏิบัติต่อสตรีอย่างนี้
๑. พึงยกย่องนับถือว่าเป็นภรรยา อย่าได้ถือเสมือนข้าทาสหรือเมียเช่า
๒. อย่าดูหมิ่นเขาเหมือนคนที่มาอาศัยเราอยู่
๓. อย่าประพฤติล่วงละเมิด เที่ยวเตร่อย่างคนไม่มีภรรยา
๔. มอบกรรมสิทธิ์ให้เขาเป็นใหญ่ในบ้านหรือทรัพย์สมบัติทั้งปวง
๕. ให้เครื่องแต่งตัวตามที่เขาต้องการ
เมื่อภรรยาได้รับบำรุงอย่างนี้แล้ว ย่อมเป็นที่พอใจ แต่กุลสตรีบางคนผู้ไร้ศีลธรรมขาดความรู้สึกสำนึกในตัว อาจเข้าใจผิดไปว่าสามีหลงใหลในตัวเลยได้ใจใหญ่ นึกอยากจะว่าสามีอย่างไรก็ว่าเอาๆ โดยมิได้คิดถึงสิ่งที่พอดีพองาม บางทีก็รุกรานไปจนถึงคนที่สามีเคารพนับถือ หรือต่อหน้าสาธารณชนก็มี ผู้ชายโดยมากมักเป็นผู้อดทน และรักษามารยาทเพื่อศักดิ์ของลูกผู้ชาย ฉะนั้น พระพุทธเจ้าจึงทรงสอนผู้ชายเป็นส่วนมากให้เห็นโทษในกุลสตรี ดังจะเห็นได้ในพระสูตรต่างๆ ที่พระองค์ทรงตรัสสอนแก่ภิกษุ เมื่อสามีไม่โต้ตอบก็เลยฉวยโอกาสยึดอำนาจปฏิวัติเอาเลย ชายใดได้ภรรยาดังกล่าวมานี้ ก็ไม่ผิดอะไรกับเอางูเห่ามานอนร่วมเตียง แต่หญิงที่มีคุณธรรมประจำตัวอยู่ ย่อมตรงกันข้าม เมื่อสามีทำดีต่อตนแล้ว ย่อมเกิดความละอายแก่ใจแล้วก็ใคร่จะทำความดีสนองบุญคุณของสามี คือ
๑. ด้วยจัดงานในบ้านและหน้าที่ของตนดี
๒. สงเคราะห์ญาติมิตรคนข้างเคียงของสามีด้วยน้ำใจอันดี
๓. ไม่ทำตนเป็นคนเจ้าชู้และนอกใจสามี
๔. รักษาทรัพย์ที่สามีหามาได้ ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย
๕. มีความขยันในกิจหน้าที่ของตน มีการงานในบ้าน
เป็นต้น
ชายใดได้ภรรยาดังกล่าวมานี้ ก็เหมือนกับได้นางแก้วมาเป็นภรรยา ได้มาแล้วไม่รู้จักเบื่อหน่ายคลายความรัก ไม่มีความเดือดร้อนเป็นทุกข์ มีแต่จะนำความสุขอันโลกนี้พึงปรารถนามาให้
การยอมแพ้ต่อไปก็คือ เมื่อท่านได้สมาชิกเพิ่มขึ้นมา เมื่อเพิ่มขึ้นมา ๑ คน ท่านก็จะแบ่งเอาความรักซึ่งมีอยู่ในใจของท่านหรือคู่รักของท่านอีกด้วย ไปมอบแก่สมาชิกตาดำๆ ของท่านอีกส่วนหนึ่ง หรือเกือบหมดก็ได้ หากสมาชิกของท่านเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ ท่านก็จะแบ่งเอาความรักและความอารักขา ความสงเคราะห์อะไรต่ออะไรเพิ่มมากขึ้นเป็นเงาตามตัว ความรักความใคร่อันมีอยู่ในใจของท่านนั้น ซึ่งท่านยอมสละออกไปให้แก่คนอื่นนั้น หากมันเป็นวัตถุสิ่งของแล้วเกือบจะไม่มีเหลือติดตัวเลยก็ว่าได้
ที่มาภาพ: 84000.org
จากหนังสือสามทัพธรรม
พระราชนิโรธรังสี คัมภีรปัญญาวิศิษฏ์
หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
วัดหินหมากเป้ง ศรีเชียงใหม่ หนองคาย
คัดจากและอ่านทั้งเล่มได้ที่:
เพจ 'ธรรมะเน้นๆ A Great Degree Dhamma'
วันศุกร์ที่ ๓๐ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๖๒

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา