20 ก.ย. 2019 เวลา 10:47 • ปรัชญา
108 ฮวงจุ้ยรูปลักษณ์โดยสังเขป
เรียบเรียงโดย เมฆสุบิน
ข้าพเจ้าเป็นขาประจำของ Alex Wu ผู้เขียน แม้งานเขียนแทบทั้งหมดของท่านจะย่อ​ยยาก เอาตรงๆคืออ่านไม่ค่อยรู้เรื่อง แต่เอกลักษณ์เรื่องการบัญญัติศัพท์เชิงกวีผสมกับปรัชญาอิสระชนนิยมที่ซ่อนอยู่ระหว่างบันทัดจึงถือเป็นงานเขียนที่มีลายเซ็นต์ของท่านที่ให้อะไรบางอย่างที่มากกว่าวิชาพยากรณ์ อาทิเช่น หน้าที่ 58 ว่าด้วยวิชาไหนแท้ไม่แท้ วิชาไหนดีกว่ากัน ผู้เขียนตอบว่า
... ถ้าเราใช้เป็น วิชาไหนๆก็มีประโยชน์ แต่ถ้าใช้ไม่เป็น วิชาไหนจะดีแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ วิชาทั้งหลายสืบทอดมาถึงทุกวันนี้ เขามีเหตุผลของเขาและมีประโยชน์ในตัวมันเอง ถ้าว่ากันตามธรรมชาติ อะไรที่มันไม่มีประโยชน์มันจะถูกกำจัดโดยตัวมันเองนานแล้ว ไม่เหลือมาถึงทุกวันนี้หรอก ดาบผุขึ้นสนิมแค่ไหน ถ้าอยู่ในมือคนมีวิชานั่นคือเทพศาสตรา แต่ถ้าไปอยู่มือคนธรรมดา แม้จะเป็นเทพกระบี่ อย่างมากก็เอาไว้แค่ทำกับข้าว คนเรามองต่างกัน แต่ละสำนักทฤษฎีต่างกัน ย่อมมีเหตุผลของตนเอง อย่าเพียงเพราะเขาต่างกับเรา จึงมองว่าเขาผิด เป็นของปลอม หรือต่ำกว่าเรา ใส่ใจดาบที่อยู่ในมือเราดีกว่า ว่าเป็นมีดหั่นผักหรือเทพอาวุธ อย่ายุ่งเรื่องชาวบ้าน ยกตัวเอง กดคนอื่น ไม่มีประโยชน์หรอก!...
โดยสรุปวิชาฮวงจุ้ยสายรูปลักษณ์ เน้นเรื่องรูปธรรม ว่าด้วยการดูทางน้ำทางลม ลักษณะขุนเขาที่ดิน และสัญลักษณ์ดีร้ายที่สังเกตุเห็น
ขณะที่ยังมีอีกสายหนึ่ง เน้นเรื่องนามธรรม ว่าด้วยทฤษฎีแห่งปราณ ดวงดาว ตรีกาละ นภารหัส ที่มักใช้เข็มทิศเข้าประกอบ
แต่ละสำนักก็จะมักมีส่วนผสมของทั้งสองสาย มากน้อยหนักเบาแตกต่างกันไป
อ่านคร่าวๆ ข้าพเจ้าพอตีความได้ว่า หนังสือนี้ว่าด้วยเรื่องการแสวงหาทำเลที่มีมังกรให้คุณ คือที่ที่มีลมและน้ำสมดุลย์ มังกรสำคัญเพราะให้กำเนิดขุนเขาหลักทั้ง 5 ของจีน อาจเป็นตัวแทนสวรรค์
ใจความสำคัญของทั้งเล่มอยู่ในหน้าที่ 110 คือการหาทำเลฮวงจุ้ย ด้วยการตรวจดูมังกรและกำหนดจุด
การกำหนดจุดมี 5 พิจารณารอบจุด เนินเขา แหล่งน้ำ ทิศ ปราณและดิน
คำโบราณว่า มังกรหาง่าย แต่กำหนดจุดยาก เรียนมังกรต้องใช้เวลาสามปี แต่เรียนกำหนดจุดต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่าสิบปี
โดยการอ่านผ่านๆแบบรวบรัดจนจบ ข้าพเจ้าเกิดข้อสงสัยว่าการประยุกต์ใช้วิชานี้กับเมืองไทยเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน เพราะบ้านเราอาจไม่มีมังกรเหมือนในจีน แต่หากผู้ศึกษาและใช้วิชานี้ จะมองในเชิงอุปมาอุปมัย หรือเชิงวิทยาศาสตร์ ก็คงพอนำไปประยุกต์ใช้ได้ แต่ทำเลที่ดีอาจมีนัยเพียงแค่มีกิ่นมีอิ่ม หลับสบาย ไม่ร้อนใจ เดินทางสะดวก ภัยพิบัติไม่มี แม้ไม่รวยก็ไม่เป็นหนี้ แม้ไม่สูงศักดิ์แต่ก็มีสุข แม้ไม่มีชื่อแต่ก็สบายใจ แม้ไม่แข็งแรงก็ไม่ป่วยหนัก แม้เวลาตายก็ไม่ทรมาน อันเป็นนิยามฮวงจุ้ยดีของผู้เขียน คงไม่ต้องถึงขั้นลูกหลานเป็นขุนนางระดับสูงสิบชั่วคน มีกินมีใช้ไม่หมด อายุยืนยาวอยู่ถึงเห็นหน้าเหลนโหลนเหมือนในนิยายจีน
ขอจบด้วยข้อสังเกตของผู้เขียนว่า ซินแสทั่วไปคงหาได้แต่จุดสามัญ เพราะสถานที่ที่เป็นทำเลดี ส่วนหนึ่งได้กลายเป็นบ้านหรือสุสานของคนรวยหรือมีอำนาจอยู่ก่อนแล้ว ส่วนหนึ่งเพราะคนรุ่นก่อนได้จับจองพื้นที่หรือมีซินแสดีมาช่วยหาให้ อีกส่วนหนึ่งเพราะทำกรรมดีจึงได้มา
โหราทาส
20 กันยายน 2562

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา