4 ต.ค. 2019 เวลา 10:30 • การศึกษา
"水” ออกเสียงว่า "สุ่ย"
1
ตอนนี่ผมอยู่ทางภาคใต้ของประเทศจีน อากาศยังร้อนอยู่เลยครับ ผมต้องดื่ม "สุ่ย" เยอะมาก
"สุ่ย" คือ "น้ำ" นั่นเองครับ
ย้อนกลับไปในอดีต คำว่าน้ำในภาษาจีน ไม่ได้เขียนแบบนี้ 水 อย่างในปัจุบัน แต่เขียนเลียนแบบตามลักษณะการไหลของกระแสน้ำในลำธารดังจะเห็นได้ในรูปบรรทัดบน ด้านซ้ายสุดของผู้อ่าน แหละวิวัฒนาการมาเรื่อยๆกลายเป็น 水 อย่างในปัจจุบันครับ
1
ส่วนบรรทัดล่างก็จะเป็นลำดับการเขียนของคำว่า 水 ให้เพื่อนๆได้ลองไปเขียนดูครับ
(บรรทัดบน)วิวัฒนาการคำศัพท์จากอดีต(ซ้าย)มาปัจจุบัน(ขวา) (บรรทัดล่าง) ลำดับการเขียนคำศัพท์
เวลาเพื่อนๆหิวน้ำ ก็จะพูดว่า
我要喝"水"。
หว่อเย่าเฮอ"สุ่ย".
ฉันต้องการดื่ม"น้ำ".
แต่ถ้าอากาศร้อนมากอยากได้น้ำเย็น
我要喝”冰水”。
หว่อเย่าเฮอ"ปิงสุ่ย"
ฉันต้องการดื่ม"น้ำเย็น"
我 ออกเสียงว่า หว่อ แปลว่า ฉัน
要 ออกเสียงว่า เย่า แปลว่า ต้องการ
喝 ออกเสียงว่า เฮอ แปลว่า ดื่ม
ติดตามคำศัพท์ภาษาจีนที่ผมจะมานำเสนอให้เพื่อนๆได้ทราบกันได้ในครั้งถัดไปนะคร้าบ
Reference : Jiang Liping
HSK Standard Course 1 - Textbook

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา