6 ต.ค. 2019 เวลา 01:43 • การศึกษา
“马 อ่านออกเสียงว่า หม่า"
ผมให้ทายว่าคำนี้แปลเป็นไทยว่าอะไร
มีไกด์ครับดังนี้
คำนี้หมายถึงสัตว์ มีสี่ขา หน้ายาวๆ วิ่งเร็วๆ คนสามารถขี่ไปไหนต่อไหนได้? คืออะไร
.
.
.
เฉลยนั่นก็คือ 马 คือ "ม้า" นั่นเอง
ลองดูที่รูปด้านบนซ้ายมือสุดครับ นั่นคือภาพม้า รูปถัดมาด้านขวามือ คนจีนสมัยโบราณเขาก็ได้ลอกลายเส้นรูปม้าออกมาเป็นตัวอักษรจีนและเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัยมาเรื่อยๆกลายเป็น 马 อย่างที่เห็นนั่นเองครับ
1
บรรทัดล่างเป็นลำดับการเขียนของคำว่า 马 นะครับ
วิวัฒนาการศัพท์จีน 马
ตัวอย่างการนำไปใช้ในประโยคบทสนทนา
我喜欢骑'马'。
หว่อ สี่ ฮวาน ฉี 'หม่า'
ฉัน ชอบ ขี่ 'ม้า'
******
我 อ่านว่า หว่อ แปลว่า ฉัน
喜欢 อ่านว่า สี่ฮวาน แปลว่า ชอบ
骑 อ่านว่า ฉี แปลว่า ขี่
นอกจากแปลอย่างตรงตัวแปลว่า ม้า แล้ว คำว่า 马 ยังถูกเอาไปสร้างเป็นคำอื่นๆอีกครับเช่น
妈妈 อ่านว่า มาหมะ แปลว่า แม่
我的妈妈最漂亮
หว่อ เตอะ มา หมะ จุ้ย เพี่ยว เลี่ยง
แม่ของฉันสวยที่สุด
******
的 อ่านว่า เตอะ แปลว่า ของ (แปลจากหลัง 的 มาหน้าคับ "แม่ของฉัน")
最 อ่านว่า จุ้ย แปลว่า ที่สุด
漂亮 อ่านว่า เพี่ยวเลี่ยง แปลว่า สวย
หรือบางทีอยู่ในชื่อคน เช่น ชื่อของ JackMa ผู้ก่อตั้ง Alibaba ชื่อจริงเขาคือ 马云 อ่านว่า หม่าหยุน (ในภาษาจีน จะขึ้นต้นด้วยนามสกุลและตามด้วยชื่อนะครับ)
หรือ ชื่อของผมก็ 马林 อ่านว่า หม่าหลิน
แล้วเพื่อนๆมีชื่อภาษาจีนกันไหมคับมาบอกกันได้ครับว่าชื่ออะไรกันบ้าง 555
ติดตาม "ภาพสู่ศัพท์จีน" ได้ในตอนต่อไปครับผม ขอบคุณที่ติดตามนะค้าบ
ีีีีีReference : New Practical Chinese Reader (2nd Edition)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา