15 ต.ค. 2019 เวลา 04:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมซื้อ SD 16Gb เเต่ได้ไม่ถึงเฉยเลย???
เคยสงใสกันไหมว่าทำไมเวลาที่เราไปซื้อ พวกMemory Card ต่างๆในความจุต่างๆมา 4Gb 8Gb 16Gb 32Gb หรือเเม้เเต่ฮาร์ดไดรฟ์ของคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ที่มีขนาด ถึง 1Tb
เเต่เมื่อพอเข้าไปดูจริงๆ กับไม่ได้ความจุตามที่บออกไว้ ส่วนที่หายไปมันคืออะไรกันเเน่ เเล้วทำไมมันถึงหายไป วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังเอง
Memory ต่างๆที่ใช้เป็นตัวเก็บ Data ข้อมูลต่างๆไว้ในรูปเเบบดิจิตอล ในปัจจุบันถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่ง เเละเราสามารถเลือกความจุได้หลายขนาด ความจุขนาดมากก็จะมีราคาที่เเพงตามไปด้วย
ก่อนที่จะพูดถึงความจุที่หายไป เรามาพูดถึงวิชาคอมพิวเตอร์สมัยตอนเป็นวัยรุ่นม.ต้น กันก่อนนะครับ อย่างที่เราทราบกันดีว่าความจุต่างๆ ก็จะมีชื่อเรียกหน่วยเก็บข้อมูลตามขนาดของมัน
อย่างที่รู้กันว่า 8 Bit เท่ากับ 1 Byte เเละ 1024 Byte เป็น
1 Kilobyte เเละ 1024 Kb เป็น 1 Mb เเละ 1024 Mb เป็น
1 Gb เเละ 1024 Gb เป็น 1 Tb ขึ้นไปเรื่อยๆ เช่น จาก Terabyte, Petabyte, Exabyte, Zettabyte, Yottabyte, Brontobyte, Geopbyte
เข้าเรื่องกันเลยสมมุติว่าเราไปซื้อ SD Card มาในความจุ 16 Gb เเล้วเราเอามาใส่มือถือเปิดดูความจำเราจะเห็นว่าความจุที่เเท้จริงที่เราสามารถใช้ได้จะเหลือเเค่ประมาณ 15.92 Gb
เพราะว่าการผลิต SD Card จากโรงงานเซ็ตค่าไว้ที่
1000 Mb เท่านั้นทำให้ความจุหายไป 24Mb ถ้าSD Card ความจุ 16Gb ส่วนที่หายไปจะมี 24x16 เท่ากับ 384 Mb นี้เป็นเหตุผลที่ทำให้เราได้ความจุที่ไม่เต็มนั้นเอง
เเละที่โรงงานใช้ค่าเป็น 1000 Mb ผมคิดว่าเป็นน่าจะเป็นค่าที่เป็นจำนวนเต็มไม่ต้องมีเศษส่วนอะไรให้ต้องคิดเยอะเลยใช้ค่า 1000 ไปเลยทำให้สะดวกขึ้น
ปล. ช่วงนี้สอบปลายภาคนะครับ จุปๆ
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมน่ะครับ หากชอบอย่าลืมกด ถูกใจ เเละกดติดตามด้วยนะจ้ะหรืออยากให้เขียนเกี่ยวกับอะไรคอมเม้นไว้เลย ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา