19 ต.ค. 2019 เวลา 08:35 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มีรอยหยักในสมองมาก ยิ่งฉลาดมากจริงหรือ???
เราคงเคยได้ยินคนอื่นที่ด่าเราว่า "โง่จังสมองมีรอยหยักบ้างรึป่าว" เราคงคิดว่าการที่สมองของเรามีรอยหยักมากๆเท่าว่าเรานั้นก็จะฉลาดมากขึ้นตาม
สมองคือส่วนสำคัญของสิ่งมีชีวิต ทั้งสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังเเละสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง สมองมีหน้าที่ควบคุมเเละสั่งการต่างๆไปยังส่วนต่างๆของร่างกายโดยใช้ระบบประสาท ไม่ว่าจะเป็นการเต้นของหัวใจ, อุณหภูมิในร่างกาย, ความหิว, ความเจ็บปวด, การเครื่อนไหว, อารมณ์, ความรู้สึก เป็นต้น
ลอยหยักในสมองถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ในสมอง จากการที่สมองของเรามีการเจริญเติบโตขึ้นตามวัย เเต่สมองของเราไม่สามารถเพิ่มปริมาตรได้จึงต้องมีลอยหยักเพื่อเพิ่มพื้นผิวเเทน
การที่บอกว่ามีลอยหยักในสมองน้อยเป็นความเชื่อที่ผิดเนื่องจากความสัมพันระหว่างความฉลาดของเรากับสมอง มันอยู่ที่จำนวนความหนาเเน่ของจุดประสานประสาท (Synapse) ต่างหาก
จุดประสานประสาท (Synapse) คือจุดที่มีการเกิดการส่งต่อกระเเสประสาทระหว่างเเอกซอนเเละเดนไดรท์ ซึ่งมีหน้าที่ในการรับส่งกระเเสประสาทเข้าสู่เซลล์ของร่างกาย
นั้นหมายความว่าถ้าเรามี จุดประสานประสาท (Synapse) มากเราก็จะมีจุดเชื่อมโยงกระเเสประมาทมากทำให้เราสามารถคิด ทำอะไรๆ ได้ดีเเละรวดเร็วขึ้นเเต่ จุดประสานประสาท (Synapse) ก็ต้องมีความเเข็ง
เเรงด้วย
คิดเล่นๆ ถ้าสมองของคนเรามีขนาดที่เท่าๆกันในวัยที่ใกล้ๆกัน ก็อาจจะเป็นไปได้ว่ารอยหยักในสมองก็อาจมีเท่าๆกันก็ได้ ไม่เกี่ยวกับความฉลาดน้อยมาก
1
ที่มา NeuroGenius
ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามารับชมน่ะครับ หากชอบอย่าลืมกด ถูกใจ เเละกดติดตามด้วยนะจ้ะหรืออยากให้ทำคลิปเกี่ยวกับอะไรคอมเม้นไว้เลย ขอบคุณครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา