3 พ.ย. 2019 เวลา 09:30 • ธุรกิจ
โมดี เยือนไทย
เน้นย้ำความสำคัญของอาเซียน
โดยโมดี ผู้นำอินเดีย เดินทางมาไทยเมื่อวานนี้เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน รวมไปถึงการหารือข้อตกลง RCEP (Regional Comprehensive Economic Partnership)
ทั้งนี้ โมดี ได้พบปะคนอินเดียในไทย ที่สนามกีฬานิมิบุตรในงาน "สวัสดี นายก โมดี" (Sawasdee PM Modi) โดยกล่าวเน้นย้ำยุทธศาสตร์ "Act East" ของอินเดีย
"อินเดียจะกระชับความสัมพันธ์กับไทยที่มีมาอย่างยาวนาน โดยการทำให้รัฐทางภาคอีสานของอินเดีย เป็นประตูสู่อาเซียน" นายกโมดีกล่าวในงาน
Cr.Wiki
"สิ่งนี้เป็นการตอบสนองต่อยุทธศาสตร์ Act East ของอินเดีย และนโยบาย Act West ของไทย"
โดยโมดีคาดหวังว่าหลังจากที่ ทางหลวง อินเดีย-พม่า-ไทย ดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งและการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่การเติบโตของการค้าและการท่องเที่ยว
ทางหลวง อินเดีย พม่า ไทย รพยพทางรวม 1,360 กม. Cr.Wiki
ในปัจจุบันการขนส่งสินค้าไปอินเดีย โดยเฉพาะพวกอาหารและผลไม้สด ต้องเดินทางโดยเครื่องบินซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูง
สำหรับการเดินทางไปท่องเที่ยวหรือทำธุรกิจในอินเดียปัจจุบันก็สะดวกขึ้น โดยมีเครื่องบินกว่า 300 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ซึ่งเวลาเดินทางประมาณ 2-4 ชั่วโมง
และอย่างที่เราทราบว่านักท่องเที่ยวอินเดียมาไทย เพิ่มขึ้นในอัตราก้าวกระโดด ซึ่งปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตมากกว่า 25% จึงเป็นตัวขับเคลื่อนการเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็จะทำให้การขนส่งสินค้าทางอากาศมีปริมาณเพิ่มขึ้นด้วย
นอกจากนี้โมดียังเล่าย้อนไปในอดีตให้ทุกคนฟัง ถึงความรุ่งเรืองของเส้นทางการค้าสายนี้กันว่า "นับพันปีที่แล้ว นักเดินเรือของอินเดียเดินทางรอนแรมหลายพันไมล์ทางทะเล เพื่อมาทำการค้าขายกับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มันคือ สะพานแห่งความรุ่งโรจน์ และสะพานเชื่อมวัฒนธรรม ซึ่งสะพานนั้นยังคงมีอยู่"
ก็ต้องรอดูว่าโมดีจะทำอย่างที่พูดหรือไม่ รีบๆ ตกลง RCEP ให้สำเร็จซักทีนะโมดี
เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย คือ นายกโมดี ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 โดยเพิ่งชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยพรรค  Bharatiya Janata Party (BJP) ของโมดี ได้ 303 ที่นั่งจาก 543 ที่นั่งในสภา เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตามปัจจุบันรัฐบาลโมดี ประสบปัญหาเศรษฐกิจอินเดียคาดว่าจะโตน้อยกว่าที่คาด และยังมีข้อพิพาทกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างปากีสถาน ทำให้อินเดียต้องยิ่งหันมาหาเพื่อนฝั่งตะวันออก แต่ทางจีนก็มีอิทธิพลอยู่บริเวณนี้
นอกจากนี้อินเดียเอง ยังมีความกลัวว่าจีนจะฮุบภาคอีสานของอินเดีย ซึ่งมีจุดเชื่อมต่อที่สำคัญก็คือ "ภูฏาน" ซึ่งเป็นพันธมิตรกับไทย แต่ประเทศภูฏานเอง ก็กลัวทั้งอินเดียและจีนเช่นกัน ว่าจะมายึดประเทศของพวกเขา
Cr. Quora
จึงถือว่าเป็นเกมเศรษฐกิจและเกมการเมือง ที่น่าติดตามเป็นอย่างยิ่ง...
💡ไม่อยากพลาดข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการค้าระหว่างประเทศ และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
กด  ติดตาม "นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
และสำหรับผู้นำเข้าส่งออก เชิญเข้าร่วมกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ หาช่องทางนำเข้าส่งออก และข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา