9 ธ.ค. 2019 เวลา 10:45 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตพระ
ตอนที่ ๘ ล่วงรู้ถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
คำว่า “คนไม่เห็น แต่ผีสางเทวดาเห็น” ท่านผู้อ่านคงเคยได้ยินคำนี้มาบ้าง ใน Case ของพระเทวทัตก็เหมือนกัน มีกายละเอียด ที่เห็นพฤติกรรมของพระเทวทัตและรู้ว่าพระเทวทัตคิดอะไรอยู่ กายละเอียดที่ว่านั้น คือ อดีตอุปัฎฐากของพระโมคคัลลานะ ซึ่งเพิ่งตายใหม่ๆ ตายแล้วก็ไปเกิดเป็น เทวดาหรือเทพบุตรชื่อ “กักกุธะ”
มาถึงตรงนี้ ท่านผู้อ่านบางท่านอาจ “เอ๊ะ” อีก แล้วมีคำถามว่า “พระอาจารย์ ... เทวดาหรือเทพบุตรที่พระอาจารย์ว่ามาเนี่ยยนะ มันมีอยู่จริงเหรอ ???”
ถ้าให้ผู้เขียนตอบ ก็จะตอบว่า “จริง” ภพภูมิหรือมิติที่อยู่ของเทวดามีหลายชั้น ตั้งแต่ ภุมเทวา รุกขเทวา อากาศเทวา จาตุมหาราชิกา ดาวดึงส์ ยามา ดุสิต นิมมานรดี ปรนิมมิตวสวัตตี แต่ละชั้นความละเอียดจะไม่เท่ากัน ยิ่งชั้นสูงก็จะยิ่งละเอียด
แล้วคำว่า “ละเอียด” มันคืออะไร ถ้าจะให้เปรียบเทียบง่ายๆ ก็ให้นึกถึงคลื่นความถี่ของสนามแม่เหล็กไฟฟ้านะ ตามนุษย์เห็นคลื่นความถี่ของสนามแม่เหล็กไฟฟ้า อยู่ในย่าน 380 THz (3.8×1014เฮิรตซ์) ถึง 750 THz (7.5×1014 เฮิรตซ์) ซึ่งความถี่ย่านนี้เขาเรียกว่า “แสง” ถ้าสูงกว่านี้ จะมองไม่เห็น ... กายละเอียดที่ว่ามาก็เหมือนอยู่ในย่านความถี่สูงนั่นแหละ ยิ่งสูงก็ยิ่งละเอียด
บางท่านถามว่า “แล้วพระอาจารย์เคยเห็นรึ ?” คำตอบเรื่องนี้ก็ต้องขอให้ย้อนกลับไปอ่านตอนนี้ ๕ ล่ะนะ ประมาณ ประมาณ ตอนที่ ๕ นั่นแหละ
ย้อนกลับมา เรื่องของเราต่อดีกว่า กักกุธะเทพบุตร เอาเรื่องพระเทวทัตไปบอกกับพระโมคคัลลานะ เพราะพระโมคคัลลานะท่านสามารถสื่อสารกับ กักกุธะเทพบุตร ได้อย่างสบายๆ เพราะท่านมีอภิญญาข้อที่ ๒ คือ ทิพยโสต กับ ข้อที่ ๕ คือ ทิพยจักษุ (สามารถไปอ่านทบทวนได้ในตอนที่ ๔)
หากท่านใดอยากทราบรายละเอียด เรื่องศาสดา ๕ จำพวก ก็ไปที่ link นี้ นะ http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=7&A=3218&Z=3382&pagebreak=0)
ซึ่งความจริงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พระองค์ทราบตั้งนานแล้ว ทราบมาตั้งแต่วันที่พระเทวทัตออกบวชแล้วว่า วันหนึ่งพระเทวทัตต้องมีพฤติกรรมแบบนี้ และยังทราบอีกด้วยว่า พระเทวทัตจะทำอะไรต่อไป แล้วจะจบชีวิตยังไง
พอมาถึงตรงนี้ บางท่านอาจจะสงสัยอีกว่า ก็เมื่อพระพุทธองค์ทราบ แล้วให้พระเทวทัตบวชทำไม
ก็ขอตอบว่า ในโลกนี้หาอะไรที่ดีอย่างเดียวโดยไม่เสียเลยนั้น ยากมากๆ พระพุทธองค์ตรวจตราด้วยญานทัสสะ (คืออะไร ค่อยว่ากันอีกทีนะ) ดีแล้วว่า ถ้าให้พระเทวทัตบวช จะมีดี มากกว่าเสีย จึงยอมให้พระเทวทัตบวช ... จบตอนที่ ๘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา