9 ธ.ค. 2019 เวลา 10:54 • ประวัติศาสตร์
ชีวิตพระ
ตอนที่ ๙ รอคอยโอกาส
เจ้าชายอชาตศัตรู ก็ยังคงไปที่อยู่ของพระเทวทัตด้วยขบวนรถเทียมผู้ติดตาม ๕๐๐ คันทุกวัน วันละ ๒ ครั้ง แต่ละวันก็จะนำอาหารไป ๕๐๐ สำรับ (เพราะไม่ทราบว่าพระเทวทัตเสื่อมฤทธิ์แล้ว) เมื่อระดับรัชทายาททำอย่างนี้ทุกวัน Power ของพระเทวทัต ก็เพิ่มขึ้นๆ ตามลำดับ
เมื่อ Power พระเทวทัตเพิ่มมากขึ้น ก็เป็นธรรมดาของโลก ที่จะมีคนมาขอเป็นพวกพ้องบริวาร ซึ่งแน่นอนว่า ก็ต้องมีหลากหลาย มาเพราะศรัทธาพระเทวทัตก็มี มาเพราะเกรงใจรัชทายาทก็มี และมาเพื่อผลประโยชน์ก็มี แต่ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรมันก็ทำให้พวกพ้องบริวารของพระเทวทัตมากขึ้นเรื่อยๆ .... ตอนนี้ พระเทวทัตก็เหลือแต่รอคอยโอกาสเท่านั้น
ในที่สุด โอกาสที่พระเทวทัตรอคอยก็มาถึง .. เมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้ากับคณะสงฆ์หมู่ใหญ่เสด็จมายังกรุงราชคฤห์ แห่งแคว้นมคธ ซึ่งเป็นเมืองที่พระเทวทัตปักหลักรอคอยโอกาสอยู่
พระพุทธองค์เสด็จประทับอยู่ที่วัดเวฬุวัน (วัดแห่งแรกของพระพุทธศาสนา ซึ่ง พระเจ้าพิมพิสารผู้เป็นพระบิดาของเจ้าชายอชาตศัตรูสร้างถวาย) เมื่อมาถึงบรรดาเหล่าพระภิกษุสงฆ์ ที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพระเทวทัต ก็ไปกราบทูลพระพุทธองค์เรื่องที่พระเทวทัตได้ลาภสักการะมากมายจากเจ้าชายอชาตศัตรู
พระพุทธองค์ ปรารภเหตุนี้จึงแสดงธรรมเรื่อง โทษของลาภสักการะ ว่ามีมากเหลือเกิน และพระเทวทัตก็จะถึงความวอดวายเพราะลาภสักการะนั้นแหละ ...
หากท่านใดต้องทราบรายละเอียดเรื่องโทษของลาภสักการะ ก็ไปที่ link นี้ นะ http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=7&A=3218&Z=3382&pagebreak=0
พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงกระทำให้คณะสงฆ์อยู่ในความสงบก่อน เพื่อเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ความไม่สงบที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า ... จบตอนที่ ๙

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา