17 ธ.ค. 2019 เวลา 15:55
โอเคไหมคะ? ไหวหรือเปล่า?
เป็นประโยคที่เราใช้บ่อยๆ เวลาเจอข้อความระบายความทุกข์ของคนรู้จัก หรือคนสนิทๆ ผ่านทางโซเชี่ยล
หลายๆคนที่เราทักกลับไปแบบนี้ มักจะเป็นข้อความที่เราคัดกรองแล้วว่า เขาเจอทุกข์ค่อนข้างหนัก โดยเฉพาะ ถ้าในข้อความนั้น ส่งความหมายเป็นนัยๆ ว่า อยากหายไป หรือ ไม่อยากอยู่แล้ว
เราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอะไรที่จะช่วยเหลืออะไรพวกเขาได้ขนาดนั้นหรอก
ตอนนั้นคิดแค่ว่า
ทักไปให้เขารู้สึกว่า เขาไม่ได้อยู่คนเดียว
เคยอ่านบทความที่เกี่ยวกับ การพูดคุยกับคนที่มีปัญหาทางด้านจิตใจหนักๆ ว่า อย่าใช้ประโยคแบบนั้น แบบนี้ เช่น อย่าบอกว่าสู้ๆนะ หรือ อย่าบอกว่าเดี๋ยวมันจะผ่านไปนะ
จะยิ่งทำให้เขารู้สึกแย่ลง
เลยทำให้รู้สึกว่า โหย แบบนี้เราจะปลอบเขายังไงล่ะ ประโยคนั้นก็ไม่ได้ ประโยคนี้ก็ต้องระวัง
กลายเป็นว่าวิธีที่เราใช้เป็นประจำ คือเน้นถามกระตุ้นให้อีกฝ่ายระบายออกมา แล้วก็พยายามเลี่ยงคำแนะนำให้ทำแบบนั้น แบบนี้
ตั้งใจอ่านข้อความที่อีกฝ่ายระบายออกมา สลับกับถามว่าไหวไหม แล้วจะทำยังไงต่อไป
ให้อีกฝ่ายรู้สึกว่า เรารับฟังเขาจริงๆ โดยไม่ได้ตัดสินอะไรเกี่ยวกับเรื่องที่เขาระบายมาเลย
เราไม่มีวันเข้าใจพวกเขาจริงๆหรอก เพราะเรายืนคนละจุดกับเขา
เราหวังแค่ว่าการตัดสินใจทักเพื่อถามเขาว่าโอเคไหม แล้วตั้งใจฟังความทุกข์ของเขา อาจจะช่วยบรรเทาความทุกข์ที่เขาแบกรับอยู่ ให้เบาลงได้บ้าง
แล้วก็ได้แต่อวยพรให้พวกเขาเหล่านั้น และอีกหลายๆคนที่เผชิญกับความทุกข์และปัญหา ผ่านพ้นจนไปเจอเรื่องราวดีดี ได้อีกครั้ง
ขอให้ทุกคนมีสุขภาพจิตใจที่แข็งแรงนะคะ❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา