28 ธ.ค. 2019 เวลา 13:24
ขายออนไลน์แล้วจะรวยไวยิ่งกว่าถูกหวย
เส้นทางสู่ไฮโซ ไอซ้อ ไฮเเอนด์ จริงหรือมั่ว ชัวร์หรือไม่
ชีวิตในฝันของอิชั้น อิ๊ๆๆๆ
ความเดิมตอนที่แล้ว
กลับมาที่โลกปัจจุบัน โลกที่มีกายหยาบนิดนึง เรากำลังเตรียมทำสัญญากับเอเย่นต์ที่ช่วยกระจายสินค้าให้เราในอาเซียน จะเซ็นต์สัญญาเฉยๆก็คงไม่ได้ ต้องไปเจอเจ้าของซะหน่อย อิ๊ๆ เพื่อเตรียมสัมภาษณ์รัวๆๆๆๆ
"สวัสดีครับ" เจ้าของบริษัทที่ยังอยู่ในวัยประมาณสามสิบทักทายอย่างเป็นมิตร
 
ตอนนี้จะท้าวความตอนเดิมจากตอนที่ 2 ที่ลองยิงแอดโฆษณาหาลูกค้าจนปวดหัว จะเก็บเงินลูกค้าก็ไม่ได้ ้ถ้าใครจำไม่ได้ให้กลับไปอ่านนะจ๊ะ
เจ้าของบริษัทเป็นคนอัธยาศัยดีมากกกกก ตามประสาคนที่มีประสบการณ์ค้าขายอย่างโชคโชน เขาเล่าให้ฟังว่าเขากับภรรยาเป็นคนที่พื้นฐานคือระดับรากหญ้าจริงๆ จบมหาลัยก็ไม่ดัง อยู่ด้วยกันก็มีเงินเหลือติดตัวกันอยู่ไม่กี่พัน จนผู้ชายฮึดขึ้นมาและเป็นพ่อค้าออนไลน์จนมีรายได้มากขึ้นมาเรื่อยๆ
สาเหตุที่เขามาเปิดบริษัทรับขนส่งสินค้าไปอาเซียนเพราะว่าช่วงหลังๆการค้าออนไลน์ในไทยดูซบเซาลง เขาเลยลองยิงแอดไปประเทศในอาเซียนและพบว่าผลตอบรับดีมากกกกก
แต่ว่าหาบริษัทขนส่งให้ไม่ได้ เลยตัดสินใจเช่าตึกเองจ้างคนในท้องถิ่น จ้างแอดมินเปิดบริษัทขนส่งซะเอง ขายช่วงแรกก็ดีอยู่หรอก แต่ขายไปขายมาก็ขายไม่ดีซะงั้น เลยมีความคิดว่าทำเป็นบริษัทรับขนส่งสินค้าให้คนไทยน่าจะดีกว่า เลยเริ่มเปิดบริษัทนี้เนี่ยแหละ
เรามีข้อสงสัยเกี่ยวกับการขายของออนไลน์ในประเทศอาเซียนเยอะมากกกกกก เจ้าของเลยเกริ่นให้เราฟังเกี่ยวกับวัฒนธรรมของคนในประเทศนั้น
1. ลูกค้าไม่ค่อยชอบโอนเงิน เพราะกลัวโดนโกง ถึงประเทศเขาจะชอบสินค้าไทย แต่ถ้าบอกว่าเป็นคนไทยคนเค้าจะเกร็งๆหน่อย เพราะคนไทยเคยไปทำวีรกรรมหลอกขายเสื้อผ้าประตูน้ำคนชาติเขาแล้วไม่ส่งของ ประมาณนี้ ถ้าขายของให้คนประเทศนี้เนี่ยเค้าจะนิยมการชำระเงินแบบ COD มากกว่า
2. ระบบไปรษณีย์บ้านเขาก็ยังไม่ค่อยดี คือเอาจริงๆ ไปรษณีย์ไทยนี่คือดีมากๆ ขนส่งทั่วประเทศไทย แต่บ้านเขาระบบบ้านเลขที่ยังไม่ค่อยดี ไปรษณีย์เค้าส่งของแล้วก็หายบ่อย เวลาจะนัดส่งของกันต้องโทรนัด ถามกว้างๆประมาณว่าอยู่หมู่บ้านไหน เมืองไหน แล้วนัดเจอรับของ
3.การค้าออนไลน์ในประเทศนี้เริ่มเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คือบ้านเขายังไม่มี market place เหมือนพวก Lazada Shopee แต่ล่าสุดก็เริ่มมีแล้วนะ แต่สินค้ายังไม่เยอะ เลยนิยมซื้อของกันใน Facebook อันนี้มุมมองเรานะ ตลาดออนไลน์อารมณ์ประมาณแบบเพจ Facebook ในไทยประมาณ 5 ปีก่อนที่ดูขายของง่ายกว่าตอนนี้น่ะ
โอเคเราพอเข้าใจพฤติกรรมการซื้อของตลาดที่เราสนใจในภาพกว้าง แต่ตลาดเวลาที่เรายิงแอดมีคำถามแปลกๆเพียบ แล้วบางทีนิสัยในการซื้อของของเขาก็ทำให้เราเอ๊ะๆงงๆ เลยลองถามเจ้าของว่าเค้ามีนิสัยอะไรที่เราต้องระวังไหม
อันนี้ภรรยาเจ้าของเค้าเป้นคนตอบเอง เพราะเขาก็เคยขายเสื้อผ้าแล้วของมันอยู่ในโกดังเนี่ยแหละ อยู่ๆลูกค้าก็เข้ามาลองชุดเองเฉยเลย แล้วบอกว่าสีไม่เหมือนในรูปนะ ใส่แล้วคืนเฉยเลย 555
ตอนหลังทางบริษัทมีนโยบายว่าไม่ให้ลูกค้าคนนอกเข้าไปในโกดังเก็บของด้วยเหตุฉะนี้นะจ๊ะ
ด้วยความที่เป็นการเก็บเงินแบบ COD เนี่ยแหละ อำนาจการจ่ายเงินอยู่ในมือลูกค้ามันก็มีปัญหาหลายแบบเช่น โทรไปไม่รับสาย ไปถึงหาตัวไม่เจอ ไปแล้วไม่รับของ
อยากจะบอกว่า นี่เป็นเพียงหนึ่งในร้อยยย เธอคือดวงดาวที่คอยนำทางงง ไม่ใช่ๆ แค่จะบอกว่านี่เป็นเพียงน้ำจิ้ม ลูกค้าที่เจอจริงๆมันส์กว่านี้อีกเยอะะะะะ
ด้วยความเป็นกันเองของเจ้าของ ดูข้อมูลก็ใช้ได้วันนั้นเลยสรุปว่าเซ็นต์สัญญาไป 3 เดือนเลยนะจ๊ะ
คือเนื่องจากการขยายสต็อค เราเลยเตรียมสต็อคโดยใช้เวลาเกือบเดือน ในระหว่างนั้นก็มีการโฆษณาคุยกับลูกค้าเป็นระยะๆ
มีอยู่เจ้านึงเคยบอกเราว่าจะสั่งหลายอย่างเลย รวมๆก็ 3 พันกว่าบาท แต่พอเราจะไปขายจริง พอทักก็เห็นเงียบๆไป นึกว่าไม่เอาแล้ว เวลาก็ล่วงเลยมาเกือบเดือน
จนเราจะไปขายในบ้านเค้าเนี่ยแหละ เจ๊แกก็ทักมาว่า
"ของยังไม่มาถึงอีกเหรอ..."
ในใจคืออยากขายมากเลย แต่ในใจก็คิดนะว่า ส่งไปเก็บเงินปลายทางนี่กรูจะโดนเทป่ะวะ
To be continued
โปรดติดตามตอนต่อไป
โฆษณา