13 ม.ค. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟱
released date: 10 Jan 2020
𝗥𝗮𝗿𝗲 (album) - 𝗦𝗲𝗹𝗲𝗻𝗮 𝗚𝗼𝗺𝗲𝘇
‘Rare’ อัลบัมที่ 3 ของ Selena Gomez ก็ได้ปล่อยออกมาให้ฟังกันสักที อัลบัมนี้ทิ้งช่วงห่างจากอัลบัมที่แล้วถึง 5 ปี ซึ่งในช่วงเวลานี้เอง เซเลน่าก็ได้พบเจอกับอะไรหล่ย อย่าง ทั้งเรื่องอาการป่วยโรคลูปัสของนาง ไหนจะโดนบีเบอร์ทิ้ง แถมตอนปี 2017 ที่ปล่อยเพลงชิมลางมาก็แป้กกว่าที่คาดไว้ (Bad Liar, Fetish, Wolves, ฯลฯ) ติดว่าน่าจะเป็นเพราะส่วนนึงอัลบัมที่แล้วอย่าง ‘Revival’ นางเลือกตัดซิงเกิลออกมาได้ดีมาก ทำให้คนค่อนข้างคาดหวังกับตัวนางไว้สูงทีเดียว
แต่การกลับมาของนางในครั้งนี้นั้นไม่ธรรมดา ด้วยการปล่อยซิงเกิลประเดิมอัลบัมทีเดียว 2 เพลง คือ ‘Lose You To Love Me’ ที่เป็นแนวบัลลาดช้าๆ กับอีกเพลงคือ ‘Look At Her Now’ ที่เป็นป็อปอีดีเอ็มเต้นๆ เอามาวัดใจตลาด คิดว่าแนวเพลงใดสักอันต้องดัง ซึ่งถือว่าการตลาดดีเพราะได้ผล เพลง ‘Lose You To Love Me’ ดังเป็นพลุแตก ทำสถิติเป็นเพลงอันดับ 1 บน Billboard Hot 100 เพลงแรกในชีวิตของนาง ซึ่งจัดเป็นก้าวแรกที่ดีมากๆ สำหรับการเปิด era ที่สามนี้ เอาหล่ะ เราจะไม่รีรอ พออัลบัมปล่อยเราก็รีบฟังทันใด
หลังจากได้ฟังอัลบัม ก็คือพบว่าอัลบัมนี้มีความเป็นเซเลน่าใน 2 อัลบัมแรกรวมกัน คือมีความ EDM แบบอัลบัม ‘Star Dance’ ในบางเพลง และมีความป็อปเซ็กซี่แบบอัลบัม ‘Revival’ ในหลายๆ มุม ซึ่งถามว่าเข้ากันมั้ย ตอบเลยว่าบางเพลงเข้า บางเพลงไม่เข้า ที่เข้าก็คือลงตัวดี ติดหู มีเอกลักษณ์ ส่วนเพลงที่ไม่เข้าก็คือดูธรรมดา ดูดร็อปกว่าเพลงอื่นๆ ในอัลบัม แต่ที่สำคัญก็คือ ไม่มีเพลงไหนเลยที่ให้ mood & Tone เดียวกับ ‘Lose You To Love Me’ ที่เป็นซิงเกิลแรก นี่ก็เลยรู้สึกแปลกๆ ว่า เพลงนี้มันดูไม่เข้ากับอัลบัมนี้มั้ย หรือยังไง?
เพลงแรกในอัลบัมที่ชื่อเหมือนกับชื่ออัลบัม ‘Rare’ ซิงเกิลที่สามของอัลบัม เป็นเพลงเปิดอัลบัมที่ไม่หวือหวา ถือว่าเพลย์เซฟพอตัว เป็นเพลงที่ฟังเพลินๆ แบบไม่ได้เด่นอะไรในอัลบัม เเต่คิดว่าเป็นเพลงเปิดอัลบัมที่เหมาะสมอยู่ เพราะเป็นเพลงที่บอกคอนเส็ปของอัลบัมได้ชัดเจน
เพลงต่อมา ‘Dance Again’ มีความเป็นเพลงในอัลบัม Star Dance มาก ซึ่งตอนฟังครั้งเเรกก็เฉยๆ นะ แต่พอฟังหลายๆ รอบเข้าเริ่มติดหู เพลงที่สาม ‘Look At Her Now’ ซิงเกิลที่สองของอัลบัม เป็นเพลงป็อปอีดีเอ็มเหมือนเพลงก่อนหน้า ซึ่งติดหูขึ้นเรื่อยๆ เหมือนกัน (ตอนฟังครั้งเเรกคืออิหยังวะมาก เพลงอะไร ตื้อ ตื่อ ตื่อ ตื้อ ตื่อ ตื่อ ตื้อ ตื่อ แต่พอฟังหลายๆ รอบคือติดหูจนเอาไม่ออก อมก)
เพลงที่สี่ ‘Lose You To Love Me’ ซิงเกิลแรกของอัลบัม ไม่ค่อยเข้ากับอัลบัมนี้ด้วยความที่ไม่มีเพลงไหนในอัลบัมที่ให้สไตล์เหมือนเพลงนี้เลย และเราก็ไม่ค่อยอินกับเพลงนี้ด้วยตั้งเเต่ฟังครั้งแรก เพราะว่ารู้สึกว่าเพลงมันไม่ค่อยสื่ออารมณ์อ่ะ ไม่ค่อยอิน นางเลยร้องเพลงที่ทำให้อินได้มากกว่านี้ (Love Will Remember, Good For You, Kill Em With Kindness งี้) ส่วนตัวเลยเฉยๆ กับเพลงนี้
เพลงที่ห้า ‘Ring’ เป็นเพลงสั้นๆ ที่ไม่ค่อยมีอะไรน่าจดจำ มีความเป็น unreleased track ที่เหลือจากอัลบัมที่แล้วมาก เพลงที่หก ‘Vulnerable’ ฟังครั้งแรกก็โอเคอยู่นะ บีทดูเร้า กับลูกเล่นการร้องต่างๆ นานาที่นางใส่เข้ามา เลยทำให้เพลงนี่ดูน่าสนใจอยู่
เพลงที่เจ็ด ‘People You Know’ เฉยๆ มะ ไม่มีอะไรโดดเด่น (บางทีก็แอบคิดว่า เซเลน่าเป็นคนที่เพลงไหนถ้าติดหูจะเป็นเพลงที่ดีมากๆ เเต่เพลงไหนที่ไม่ติดหูจะเฉยๆ ไปเลย เจอมาหลายต่อหลายเพลงมาก) เพลงที่แปด ‘Let Me Get Me’ เพลงนี้ฟีล Revival มาเต็ม หนีเงาอัลบัมเก่าไม่ออกเท่าไหร่
เพลงที่เก้า ‘Crowded Room’ เพลงนี้ได้แร็ปเปอร์ 6LACK มาร้องด้วย ซึ่งเป็นอะไรที่ลงตัวอยู่นะ ตอนเป็นชื่อครั้งเเรกเดาไม่ออกเลยว่าจะออกมาเป็นไง เเต่พอได้ฟังก็คือไม่เลวเลย เพลงนี้มีเอกลักษณ์ตรงที่พอได้แร็ปเปอร์มาร้องด้วยเพลงทำให้มูทเพลงออกไเป็นแนว R&B นิดๆ (เสียงเซเลน่าในเพลงนี้แอบเหมือน Tinashé เลย) ซึ่งเราเป็นคนชอบเพลงแนว R&B อยู่แล้ว เพลงนี้เลยถูกจริตตั้งเเต่ครั้งเเรกที่ได้ฟัง
เพลงที่สิบ ‘Kinda Crazy’ เพลงนี้มีความร้องยั่วๆ ชวนโยกหัวตามเบาๆ ทำนองก็สมูทเนือยๆ เหมาะแก่การฟังเพลินคนเดียวพลางจิบไวน์แดงหลังอาหารเย็นในบ้าน เพลงที่สิบเอ็ด ‘Fun’ เพลงนี้คือฟีล Julia Michaels มาเต็มมากๆ แบบมากที่สุด นึกว่าเสียง Julia ร้องทั้งเพลง ด้วยความที่ Julia Michaels เป็นคนที่คอยแต่งเพลงให้เซเลน่ามาแล้วหลายต่อหลายเพลง เลยทำให้สไตล์เพลงของเซเลน่ามีส่วนคล้ายของ Julia มากๆ โดยเฉพาะเพลงนี้!!! ควรให้เครดิตเพลงเป็น Selena Gomez & Julia Michaels มากกว่าอ่ะ ถ้าจะใส่ซิกเนเจอร์ของ Julia เข้าไปขนาดนี้
เพลงที่สิบสอง ‘Cut You Off’ ชอบเพลงนี้ ไม่รู้เพราะว่าอะไรเหมือนกัน 5555 คิดว่ามันฟังง่ายแล้วก็แอบติดหูอยู่ ถึงตัวเพลงจะไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่นแต่มันดูเป็นป็อปใสๆ ดีอ่ะ แอบให้ฟีลเพลงของ Taylor Swift อยู่หน่อยๆ ด้วย เพลงสุดท้ายของอัลบัม ‘A Sweeter Place’ ได้แร็ปเปอร์ Kid Cudi มาร่วมร้อง เพลงนี้ก็ออกมาดีอีกแล้วเป็นเพลงที่ดูมีอะไรดี ทั้งในแง่ของการร้องและ production เเต่คิดว่าเพลงนี้ไม่ค่อยเหมาะกับการใช้เป็นเพลงปิดอัลบัมอ่ะ ดูไม่ค่อยสมูทต่อการ happy ending อัลบัมเท่าไหร่ ส่วนตัวคิดว่าสู้เอา Lose You To Love Me มาปิดอัลบัมเลยยังจะดีซะกว่า (ไม่แปลกใจว่าทำไมศิลปินส่วนใหญ่ถึงไม่ค่อยเอาเพลงที่มี featured artist มาปิดอัลบัม ก็เพราะมันไม่ค่อยเข้าไง!!)
บทสรุปคือ อัลบัมจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เราคาดหวัง เซเลน่าไม่ได้ให้เรามากกว่าที่เราคิดไว้ แต่ก็ไม่ได้ให้เราน้อยว่าที่เราคาดไว้เหมือนกัน ด้านการร้องนางก็ยังคงเป็นเซเลน่าคนเดิม ร้องเพลงแนวสมู้ทไม่หวือหวาเหมือนเดิม เพลงไหนที่สื่ออารมณ์ได้ดีก็ฟิน เพลงไหนเนือยๆ ก็กลับบ้าน ด้าน production ก็คือผ่าน ไม่ได้ดีเว่อวังเเต่ก็ไม่ได้แย่ ทำนองเพลงก็ดูสอดคล้องกับเรื้อเพลงแนวโทนเพลงดี แต่ที่คิดว่าอัลบัมนี้น่าจะประสบความสำเร็จน้อยกว่าอัลบัมที่แล้วก็เพราะว่าไม่มีเพลงไหนที่ดีแบบโดดเด่นเเบบอัลบัมก่อนที่ดีพอจะให้ตัดเป็นซิงเกิลแบบปังๆ ได้ แต่ยังไงก็ต้องรอดูแผนการตลาดของทีมนางต่อไปว่าจะทำยังไง เชื่อมั่นว่าทีมจะต้องมีแผนชูโรงให้นางไม่แป้กอีกเป็นครั้งที่สองเเน่ๆ
Rare (album): 6.5/10
average.
top tracks: dance again, look at her now, vulnerable, crowded room, a sweeter place

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา