2 ก.พ. 2020 เวลา 09:18 • ไลฟ์สไตล์
Libra - ราศีตุลย์ ธาตุลม เป็นราศีที่ 7 ตามลัคนาโลก
สัญลักษณ์ประจำราศีตุลย์ คือ ตราชั่ง (scale) คนราศีตุลย์ จึงใฝ่หาความพอดี ความสมดุล ไม่เอียงกระเท่เร่
over
ราศีตุลย์ คือ ราศีที่อยู่ตรงข้ามกับราศีเมษ ถ้าราศีเมษคือ ตัวตน, self-centered, egocentric
สิ่งตรงข้ามกับตัวเรา นั่นก็คือ public, partnership
ราศีตุลย์ จึงหมายถึง บุคคลภายนอก ฝั่งตรงข้ามตัวเรา ก็คือ คู่ครอง สาธารณะ คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ นั่นเอง
ลักษณะสำคัญของชาวราศีตุลย์ คือ เป็นนักการทูตที่ดี สามารถเจรจาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งได้ดี เพราะเป็นผู้มีความยุติธรรม เขาจะรับฟังความเห็น ข้อเท็จจริง ของทุกฝ่ายแล้วตัดสิน หาทางออกอย่างยุติธรรม เท่าเทียม
บ่อยครั้งที่เราจะเห็นชาวตุลย์ ตัดสินใจไม่ได้ (indecisive) เพราะมัวแต่ชั่งน้ำหนัก ข้อดี ข้อเสีย ต่างๆ ในบางกรณีเราอาจจะต้องมองให้ลึกลงไปอีกชั้นหนึ่ง เพราะการที่ชาวตุลย์ไม่ตัดสินใจ อาจจะเป็นเพราะเขาได้ชั่งน้ำหนักดีแล้ว และกลัวว่าการตัดสินใจของเขาจะทำร้ายใคร หรือก่อให้เกิดความขัดแย้ง ก็เป็นได้
มองอีกแง่มุมหนึ่งการที่ชาวตุลย์ กลัวการตัดสินใจ และปล่อยใจไปตามความต้องการของคนรอบข้าง อาจจะเพราะเขาต้องการการยอมรับจากคนอื่นด้วยเช่นกัน
ราศีตุลย์ มีดาวศุกร์ (Venus - God of Love) เป็นผู้ปกครองราศีเช่นเดียวกับ ราศีพฤษภ ดังนั้น ราศีตุลย์จึงหมายถึง ความรัก ความสวยงาม และการแต่งงานอีกด้วย
ซึ่งตรงนี้อาจตีความจากสัญลักษณ์แบบเขียน (glyph) ประจำราศีได้ ในยุคอียิปต์ สัญลักษณ์ประจำราศีตุลย์คือ พระอาทิตย์ตกดิน โดยสัญลักษณ์นี้คือ รูปพระจันทร์เสี้ยว ที่ต่อกับเส้นตรงด้านข้างสองเส้น คือความสมดุลของอารมณ์โดยผ่านเหตุผล และเส้นตรงด้านล่างเป็นสัญลักษณ์แทน partnership นั่นเอง
wikipedia.com
เราจึงไม่ค่อยเห็นชาวตุลย์อยู่ลำพัง เพราะเขาอยู่ไม่ไหว มันจะต้องมีใครสักคนอยู่ข้างกายตลอดเวลา ไม่งั้นพี่ตุลย์ของเราจะต้องเหี่ยวเฉา เหงาตายบนตราชั่งแน่ๆ
ชาวตุลย์ มักจะตกหลุมรักกับความรัก ด้วยความที่เป็นคนขี้เหงา ว้าเหว่เก่ง การที่จะมีแฟนซักคนอาจจะไม่ต้องรักชอบปานจะกลืนกินก็ได้ ขอแค่พี่ตุลย์ไม่อยู่คนเดียวก็พอแล้ว เพราะเขาแค่ต้องการความรักเท่านั้น
ชาวตุลย์ ชื่นชอบเงินไม่น้อย แต่สิ่งที่ชอบมากกว่าเงิน คือ สิ่งที่เงินสามารถซื้อได้ แม้ว่าชาวตุลย์จะมีความหัวใสเรื่องเงินๆทองๆ แต่เงินของเขาก็สามารถรั่วไหลออกไปได้ ผ่านทางของหรูหรา มีรสนิยมทั้งหลาย
สิ่งที่ชาวตุลย์ควรระวังให้มาก คือ การยอมรับจากผู้อื่น ถ้ามัวแต่รอคอยการยอมรับจากผู้อื่น จะทำให้ชาวตุลย์กลายเป็นคนไม่มั่นใจ เพราะเป็นคนที่มีแนวโน้มหลีกเลี่ยงความขัดแย้งเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว
ลักษณะนิสัยที่โอนอ่อนผ่อนตามเผื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง อาจนำไปสู่การใช้ชีวิตแบบผ่อนคลายและไม่มีเป้าหมายเกินไป ทำให้ชีวิตชาวตุลย์ไม่พบความสำเร็จเท่าที่ควร
wikipedia.com
เขียนโดย เดินตามดาว - Aster Planetes 2 Feb 2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา