21 ก.พ. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟭𝟴
released date: 31 Jan 2020
𝗛𝗶𝗴𝗵 𝗥𝗼𝗮𝗱 (album) - 𝗞𝗲𝘀𝗵𝗮
Kesha กลับมาอีกครั้งกับอัลบัมชุดที่ 5 ของเธอที่มีชื่อว่า ‘High Road’ อัลบัมนี้มีกลิ่นอายของป็อปคันทรีซึ่งเป็นแนวของอัลบัมที่แล้ว ผสมกับเพลงแนวป็อปแด๊นซ์ในอัลบัมแรกๆ เป็นการสรุปเรื่องราวชีวิตของตัวเองได้ดี เพราะอัลบัมนี้เหมือนเป็นการครบรอบ 10 ปีสำหรับการอยู่ในวงการเพลงของเธอเช่นกัน
หากพูดถึง 10 ปีที่ผ่านมาในชีวิตของ Kesha แล้ว ชีวิตของเธอนั้นต้องเจออะไรต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านที่ดีที่สุดอย่างการที่มีเพลงขึ้นอัลบัม 1 บน Billboard Hot 100 รัวๆ รวมถึงการมีเพลงฮิตที่สุดแห่งปี 2010 อย่าง Tik Tok ที่ตอนนั้นใครๆ ก็ต้องร้องเป็น แต่ชีวิตที่ดีมากๆ ของ Kesha ก็ต้องจบลงเพราะเธอได้ออกมาประกาศดำเนินคดีกับ Dr. Luke โปรดิวเซอร์ชื่อดังที่เป็นคนสร้างผลงานดังๆ ให้เธอนับไม่ถ้วน เพราะเธอนั้นบอกว่าเธอโดนข่มขืนโดย Dr. Luke หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งหลังจากที่มีดราม่านี้ ชีวิตของเธอก็เปลี่ยนไปเลยตลอดกาล
และอัลบัมที่แล้วที่มีชื่อว่า ‘Rainbow’ ซึ่งเป็นการกลับมาของเธอหลังจากจบหายไปกับดราม่าถึง 5 ปี อัลบัมเป็นอัลบัมป็อปที่ต่างจากสไตล์เดิมของเธออย่างสิ้นเชิง ซี่งเราว่ามันเป็นแนวที่ดีขึ้นนะ เธอมีแนวเพลงที่เป็นผู้ใหญ่ขึ้น เนื้อเพลงที่ไม่ได้เต้นในคลับเป็นเด็กๆ เหมือนอัลบัมก่อนๆ ซึ่งเป็นพัฒนาการทางดนตรีที่ดีมากๆ เลย มาดูกันว่าอัลบัมนี้ นางจะยังคงความดีงามนั้นไว้ได้หรือไม่ ไปฟังกันเลย ~
เพลงแรก ‘Tonight’ เพลงเปิดอัลบัมที่เริ่มมาก็ให้ 2 ฟีลเลยคือ ช่วงแรกจะเป็นท่อนร้องและช่วงหลังจะเป็นแด๊นซ์ป็อป ซึ่งปกติเราจะชอบ Kesha แบบร้องมากกว่านะ แต่เพลงนี้คือให้ท่อนแด๊นซ์ป็อปดีกว่าจริงๆ เป็นเพลงเริ่มอัลบัมที่น่าจะบอกคอนเส็ปของอัลบัมได้ดีเลย ดีใจที่เห็น Kesha กลับมาทำเพลงปาร์ตี้แฮปปี้อีกครั้ง โดยยังไม่ละทิ้งความเป็นผู้ใหญ่
เพลงต่อมา ‘My Own Dance’ ซิงเกิลที่ 2 ของอัลบัม เพลงนี้เป็นเพลงความหมายดีๆ บอกเกี่ยวกับการเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่ยอมทำตามสิ่งที่คนอื่นสั่งให้ทำ เป็นตัวของตัวเองคือดีที่สุด ตัวเพลงเป็นป็อปเจือๆ คันทรีบวกร็อคนิดๆ ฟังเพลินๆ แต่ไม่ค่อยติดหูมากนัก
เพลงที่ 3 ‘Raising Hell’ ที่ได้ Big Freedia มาร้องด้วย และเป็นซิงเกิลแรกของอัลบัม เพลงนี้ตอนเเรกที่ปล่อยออกมาคือเฉยๆ มากเลยนะ เลยค่อนข้างจะเป็นห่วงว่าอัลบัมนี้จะไปรอดมั้ย ด้วยความที่เพลงนี้มันเป็นป็อปออกคันทรีเยอะไปหน่อย ซึ่งไม่ใช่แนวเพลงที่คนชอบกัน (ปกติส่วนใหญ่คนที่ชอบป็อปจะเกลียดคันทรี และคนที่ชอบคันทรีจะเกลียดเพลงป็อปนะ ถ้าเป็นในต่างประเทศ) ซึ่งเราว่าเพลงนี้มันไม่ได้ดีขนาดตัดเป็น lead single เลยอ่ะ งงนางเหมือนกัน
เพลงที่ 4 ‘Shadow’ เพลงนี้เป็นบัลลาดช้าๆ ฟังซึ้งๆ ชอบท่อนฮุตเพลงนี้นะ ดูมีพลังดี ยิ่ง high note ช่วงท้าน้พลงคือปริ่มสัด นึกถึง Praying เลย แต่ข้อเสียของเพลงนี้คือตรงท่อน verse ดูเสียงนางกระด้างไปนิดนึง ฟังเเล้วแข็งๆ แต่ตัวเพลงโดยรวมคือดี
เพลงที่ 5 ‘Honey’ เพลงนี้ยังคงเป็นเพลงช้าๆ เน้น acoustic แต่เนื้อเพลงดูเกรี้ยวกราดอยู่นะ โดยเฉพาะท่อนฮุค แต่สิ่งที่ไม่ชอบในเพลงรี้คือ adlib ที่ใส่มามันดูรกๆ ไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่
เพลงที่ 6 ‘High Road’ เพลงที่มีชื่อเดียวกับอัลบัม และเป็นซิงเกิลที่ 3 ของอัลบัม เพลงนี้คล้ายๆ เพลงแรกคือมี 2 ฟีล เเต่เราชอบเพลงเเรกมากกว่านะ เพลงนี้ท่อนป็อปแดนซ์มันดูไม่ค่อยลงตัว บาร์ที่ร้องเหมือนรวมๆ ให้มันลงท่อน ถ้าเทียบกันเพลงนี้ชอบท่อนร้องมากกว่าอีก
เพลงที่ 7 ‘Cowboy Blues’ เพลงนี้ป็อป acoustic แต่เป็นเวอร์ชั่นที่สมูทที่สุดถ้าเทียบกับเพลงที่ฟังผ่านๆ มา เพลงให้ให้ฟีลคันทรีแนวๆ เดียวกับ Kacey Musgraves เลย ดูใสๆ มาก แต่ชอบนะ เอามาตัดรสอัลบัมได้ดีเลย
เพลงที่ 8 ‘A Little Bit Of Love’ เพลงนี้เป็นป็อปเกือบเพียวเลยก็ว่าได้ ฟังเพลินๆ ดี ท่อนฮุคดูมีพลังดี ฟังแล้วให้พลังบวก พาร์ทนี้ของอัลบัมคือดีงามมากๆ เลย
เพลงที่ 9 ‘Resentment’ ที่ได้ Sturgill Simpson, Wrabel และ Brian Wilson มาร่วมร้องด้วยเพลงนี้คือดีมากกกกกกกกก ดีแบบฟังแล้วร้องไห้ เพราะเนื้อเพลงที่ดีมากๆ ประกอบกับเสียงประสานของนักร้องทุกคนที่ร้องได้ละมุนประสานกันอย่างลงตัว และทำนองที่เป็นคันทรีนุ่มๆ ฟังเเล้วซึ้งมากกกก นางควรตัดเป็นซิงเกิลอ่ะ ไม่ควรเเค่ให้เป็น promotional single เฉยๆ เพลงนี้ดูเป็นคันทรีที่สุดในอัลบัมละ เเต่เป็นคันทรีที่ดีงามจริงๆ ยอมกราบ
เพลงที่ 10 ‘Birthday Suit’ เพลงนี้เป็นป็อปแด๊นซ์เต็มตัว เปิดมาด้วยซาวน์เกมตู้ Pacman ยุคเก่า ตัวเพลงไม่ค่อยมีอะไร ฟีลแอบ outdated เล็กน้อยด้วยซ้ำ บีทเป็นรกๆ นิดหน่อยด้วย ถึงเพลงนี้จะให้ฟีลอัลบัมแรกของนาง สมัยที่นางยังดัง เเต่ต้องยอมรับว่าแนวเพลงแบบนั้นมันเก่าไปแล้ว เพลงนี้เลยดูไม่ค่อยเหมาะกับยุค 2020 นี่เท่าไหร่
เพลงที่ 11 ‘Kinky’ มีความงงนิดนึง เพราะนาง feat. กับตัวเอง!!!!! คือนางกำลังจะบอกว่าเพลงนี้เป็นตัวแทนของนางแบบใหม่กับนางเวอร์ชั่นเก่า ซึ่งตัวเพลงก็ทำออกมาได้ตามคอนเส็ปอยู่ ได้ฟีลนางยุคก่อนจริงๆ รวมถึงเสียงร้องด้วย จริงๆ คิดว่าเสียงนางตอนนี้เปลี่ยนจากเมื่อก่อนมากเลยนะ เเต่เพลงนี้เสียงนางเหมือนเมื่อก่อนเลย ไม่เเน่ใจว่าเอา demo เก่ามาทำใหม่หรือป่าว เเต่เพลงนี้ก็ฟังเพลงๆ นะ ชอบทุกท่อนยกเว้น pre hook รู้สึกแปลกๆ ที่เหลือโอเคดี
เพลงที่ 12 ‘Potato Song (Cuz I Want To)’ เพลงนี้บีทเหมือนเพลงประกอบการ์ตูนสักเรื่อง ฟังได้นะ แต่ฟีลมันดูไม่ค่อยเข้าคอนเส็ปอัลบัมเท่าไหร่ ฟังผ่านๆ ได้ แต่ไม่ได้โดดเด่นอะไร
เพลงที่ 13 ‘BFF’ ที่ได้ Wrabel มาร้องด้วย เพลงนี้ความหมายดีนะ เหมือนเป็นเพลงที่เเต่งให้เพื่อนเเท้เลย เล่าแนวๆ เพื่อนแท้นั้นเป็นคนที่อยู่เคียงข้างกันในทุกๆ ช่วงเวลาของชีวิตเลย ไม่แน่ใจว่า Wrabel นี่เป็นเพื่อนนางจริงๆ ด้วยหรือป่าว แต่เคมีทั้งสองคนนี้ดูเข้ากันมากเลย ตัวเพลงก็ทำออกมาได้ดีด้วย ละมุนๆ ดี ชอบๆ
เพลงที่ 14 ‘Father Daughter Dance’ เพลงนี้เล่าเกี่ยวกับครอบครัวของเธอ ซึ่งนางถ่ายทอดอารมณ์ออกมาได้ดีเลย เสียดายเพลงนี้สั้นไปนิดนึง กำลังซึ้งๆ เลย เพลงจบเเล้ว ;-;
เพลงที่ 15 ‘Chasing Thunder’ เพลงปิดอัลบัมอย่างไม่เป็นทางการ เพลงนี้เป็นเพลงให้กำลังใจที่ดีเลย ตัวเพลงทำได้ดี ฟังแล้วเป็นพลังบวก เหมาะกับเป็นเพลงปิดอัลบัมที่สุด เพราะปิดได้สวยมากสมคอนเส็ปอัลบัม ‘High Road’ มาก แนวๆ ถึงจะเจออะไรมามาก จะยากลำบากเพียงไหน เราก็ยังต้องสู้ต่อไปอยู่ดี เป็นการให้กำลังใจตัวเองงี้
เพลงสุดท้าย ‘Summer’ ตอนแรกเพลงปิดอัลบัมคือเพลงที่เเล้ว แต่นางเพิ่งเพิ่มเพลงนี้มาทีหลัง เพลงนี้บีทฮึกเหิมดี เเต่การร้องของนางดูเนือยๆ ไปนิด ไม่ค่อยฮึกเหิมเท่าไหร่ เป็นเพลงฟังได้แต่ก็ไม่ติดหูหรือน่าจดจำใดๆ
สรุปแล้วอัลบัมนี้ Kesha ต้องการเอาตัวตนเก่าสมัยยังเป็นป็อปแด๊นซ์ มาผสมเข้ากับตัวตนใหม่ที่เป็นป็อปคันทรี ซึ่งถามว่าเอามามิกซ์กันได้ลงตัวมั้ย ตอบเลยว่าไม่ได้ดีขนาดนั้น รู้สึกว่าการกลับมาครั้งนี้ยังไม่สุดสักด้าน และการตัดซิงเกิลของนางก็ไม่ได้ช่วยให้กระแสอัลบัมนี้ดีขึ้นสักเท่าไหร่ เลยเป็นที่มาว่าทำไมอัลบัมเปิดตัวได้เเค่อันดับ 8 ใน Billboard 200 ทั้งๆ ที่อัลบัมก่อนคือเปิดตัวอันดับ 1 ได้สบายๆ เลย
ถ้าพูดกันด้านเสียงร้อง Kesha ยังร้องสื่ออารมณ์ได้ดีขึ้น แม้จะยังมีบางเพลงที่เสียงดูกระด้างๆ ตามพื้นเพเดิมของนาง เเต่ก็มีหลายๆ เพลงที่เสียงละมุนดีมาก (Resentment คือที่สุด) และอัลบัมนี้มีดีอีกจุดคือที่เนื้อเพลง เพลงแต่ละเพลงมีความหมายดี ขนาดเพลงปาร์ตี้ก็ยังแอบแฝงความหมายดีๆ เอาไว้ นางโตขึ้นเเล้วจริงๆ
High Road (album): 7.5/10
decent.
top tracks: resentment, a little bit of love, bff, father daughter dance, chasing thunder

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา