29 มี.ค. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟯𝟱
released date: 27 Mar 2020
𝗖𝗮𝗹𝗺 (album) - 𝟱 𝗦𝗲𝗰𝗼𝗻𝗱𝘀 𝗢𝗳 𝗦𝘂𝗺𝗺𝗲𝗿
5SOS ปล่อยอัลบัมใหม่ ‘Calm’ ซึ่งหลังจากที่อัลบัมที่แล้วที่ชื่อ Youngblood นั้นเปลี่ยนแนวเพลงของวงไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งเราชอบอัลบัมนั้นมากกกกก มีความดนตรีเป็นผู้ใหญ่ แถมฟังได้เรื่อยๆ โดยไม่เบื่อด้วย ต้องมาดูกันว่าอัลบัมนี้จะสร้างเซอร์ไพรส์อะไรได้อีกหรือไม่ ไปฟังกันเลย!
เพลงแรก ‘Red Dessert’ ทำนองมีความคันทรีคาวบอยสไตล์ บีทท่อนฮุคบิ้วดี เเล้วก็เสียงร้องในเพลงนี้คล้ายๆ Harry Styles เลย เป็นเพลงเปิดอัลบัมที่ทำได้ดี
เพลงที่ 2 ‘No Shame’ ซิงเกิลที่สามของอัลบัม ฟีลลิ่งเหมือนเพลงยุค 2000’s มาก นอกจากนั้นก็ไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่น ไม่แปลกใจว่าทำไมไม่ค่อยดัง คือเสียงร้องอ่ะดีนะ แต่ด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่างทำให้มันแอบ outdated ไปนิด แบบพยายามจะทำให้ old school แต่เหมือนยังไม่ค่อยสุดอ่ะ
เพลงที่ 3 ‘Old Me’ ซิงเกิลล่าสุดของอัลบัม ชอบท่อนฮุคกับ bridge นะ ดนตรีตรงพาร์ทนี้คือดี แล้วก็เสียงร้องก็อินดี แต่ verse คือเฉยๆ ไม่อิน แถม transition ต่อจากฮุคยังไม่ค่อยสมูทเท่าไหร่ด้วย
เพลงที่ 4 ‘Easier’ ซิงเกิลแรกของอัลบัม เราชอบนะ ยิ่งฟังยิ่งติดหู โดยเฉพาะท่อนฮุคที่โชว์เทคนิคเสียงหลบได้ดีเลย เพลงนี้มีเวอร์ชั่นรีมิกซ์ที่ได้ Charlie Puth มาร้องด้วย ไปฟัง!
เพลงที่ 5 ‘Teeth’ ซิงเกิลที่สองของอัลบัม และเป็นเพลงประกอบซีรีย์ 13 Reasons Why Season 2 ด้วย ซึ่งเพลงนี้เราชอบมากกกกกกกก ท่อนฮุคคือโคตรติด หลอนในหูมาก ดนตรีที่เป็นกีต้าร์ไฟฟ้าก็คือเข้ากับเสียงร้องสุดๆ และท่อน bridge ก็คือฟาดๆๆๆ ไปเรย ดีงามในทุกๆ พาร์ทจริงๆ
เพลงที่ 6 ‘Wildflower’ promotional single ของอัลบัมนี้ เราชอบดนตรีเพลงนี้ แต่ไม่ค่อยชอบเสียงร้องอ่ะ ดนตรีกับเสียงร้องในเพลงนี้มันไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ บางพาร์ทคือดนตรีกลบเสียงร้องไปด้วย
เพลงที่ 7 ‘Best Years’ บัลลาดช้าๆ เพลงนี้เสียงร้องทำให้อินได้อยู่นะ ไม่ค่อยเจอบัลลาดจากวงนี้ แต่พอทำก็คือดีงามอยู่ ดนตรีท่อนฮุคบิ้วให้อินเข้าไปอีก ชอบๆ
เพลงที่ 8 ‘Not In The Same Way’ ชอบบีทท่อน verse บีทสไตล์ R&B trap หนักหน่วงได้ใจดี เเต่เสียงร้องเพลงนี้ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ใน verse แรกมีความพยายามทำเสียงสั่นๆ เหมือน Post Malone แต่เราว่าไม่ค่อยเข้ากับสไตล์วงนี้เท่าไหร่ แต่ท่อนอื่นก็เพลินๆ ดี
เพลงที่ 9 ‘Lover Of Mine’ ชอบเพลงนี้ มีหลายมู้ทดี ฮุคคือฟินๆ มาก น่าจะเป็นเพลงโปรดในอัลบัมเลยตั้งแต่ฟังครั้งแรก ดนตรีได้อารมณ์มาก และท่อนฮุคเสียงร้องชวนอินมาก
เพลงที่ 10 ‘Thin White Lies’ เพลงนี้ฮุคได้ฟีล What Goes Around... Comes Around ของ Justin Timberlake มาก ด้วยบาร์ที่ร้องคืออดคิดไม่ได้จริงๆ เพราะมันเหมือนมากจริงๆ นะ 😂 รวมๆ เพลงฟังได้เพลินๆ ดนตรีเข้ากับเสียงร้องดี เเต่รู้สึกว่าตัวเพลงโดยรวมไม่ค่อยโดดเด่นถ้าเทียบกับเพลงอื่นในอัลบัม
เพลงที่ 11 ‘Lonely Heart’ เพลงนี้ต้นๆ เพลงเฉยๆ เเต่พอท้ายเพลงเรื่องบิ้วดี ก็เริ่มอินขึ้น จริงๆ พอมาถึงจุดนี่เริ่มรู้สึกว่าหลายๆ เพลงสามารถตัดเป็นซิงเกิลได้นะ เพลงนี้ก็เช่นกัน 555 มีความ catchy อยู่ ถ้าฟังหลายๆ รอบน่าจะติด
เพลงสุดท้าย ‘High’ เพลงช้าๆ ปิดอัลบัมได้ดี ตัวเพลงฟังได้เพลินๆ ดนตรีและเสียงร้องก็เข้ากันดี แอบให้ฟีลเหงาๆ
โดยสรุป อัลบัมมีสไตล์คล้ายๆ กับอัลบัมที่เเล้วซึ่งก็คือมาถูกทาง แต่อัลบัมนี้ดูจะมีความหลากหลายด้านดนตรีมากกว่า ซึ่งก็มีทั้งเพลงที่ทำได้ดีมากๆ แต่ก็มีบางเพลงที่ดนตรียังไม่เข้ากับเสียงร้องมากนัก การจัดเรียงเพลงในอัลบัมก็ทำได้ดีอยู่ ไม่มีเพลงไหนที่ทำให้รู้สึกไม่เข้าพวก แต่เราว่าข้อเสียนึงของอัลบัมนี้คือการเลือกตัดซิงเกิล เพราะนู้สึกว่าหลายๆ เพลงในอัลบัมมันค่อนข้างเเนวเดียวกันจนเเยกไม่ออก ดังนั้นการเลือกตัดซิงเกิลในอัลบัมเลยทำให้ไม่ค่อยปังเท่าไหร่ เราว่าควรเปลี่ยนซิงเกิลสามกับสี่เป็นเพลงอื่นน่าจะช่วยให้ภาพรวมอัลบัมดูดีกว่านี้ แต่สุดท้ายแล้ว อัลบัมนี้ฟังดีจ้า ฟังเพลินๆ ฟังได้ทุกโอกาสจริงๆ ในช่วงที่ self-isolated อย่างนี้ มาช่วยกันสตรีมเพลงของศิลปินที่ชอบกันเถอะ ~
Calm (album): 8/10
decent.
top tracks: red dessert, easier, teeth, best years, lover of mine

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา