4 เม.ย. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟯𝟳
released date: 4 Oct 2019
𝗢𝘃𝗲𝗿 𝗜𝘁 (album) - 𝗦𝘂𝗺𝗺𝗲𝗿 𝗪𝗮𝗹𝗸𝗲𝗿
ครบรอบ 6 เดือนพอดี กับอัลบัมแรกในชีวิตของ Summer Walker ที่มีชื่อว่า ‘Over It’ อัลบัมนี้ได้ศิลปินเบอร์ยักษ์มากมายมาร่วมงานด้วย ไม่ว่าจะเป็น Drake, 6LACK, Usher, ฯลฯ ซึ่งหลังจากที่เธอได้ปล่อยผลงานชุดนี้ก็ได้รับคำชมและเสียงวิจารณ์ที่ดีเยอะแยะมากมาย ทำให้ Summer เองกลายเป็นนักร้อง R&B หน้าใหม่ที่น่าจับตามองมากที่สุดในขณะนี้ ซึ่งอัลบัมนี้มีดียังไง เราไปฟังกันเลยดีกว่า!
ก่อนอื่น ไปฟังซิลเกิลแรกของอัลบัม ‘Girls Need Love’ เวอร์ชั่น solo กันก่อน ⇩
เพลงแรก ‘Over It’ เพลงที่ชื่อเดียวกับอัลบัม เป็นแทร็กเปิดอัลบัมสั้นๆ ที่บ่งบอกถึงคอนเส็ปของอัลบัม ชอบสไตล์เพลงนี้ เป็น R&B ที่โฟลว์ไปได้เรื่อยๆ เปิดอัลบัมได้น่าสนใจทีเดียว
เพลงที่ 2 ‘Body’ ชอบเพลงนี้มากกกกกกกกก Summer โชว์เทคนิคการร้องเยอะมาก ซึ่งทำได้ดีมากๆ เป็น R&B ที่ classic มากๆ ยิ่งฟังยิ่งอินไปด้วย
เพลงที่ 3 ‘Playing Games’ ที่ได้ Bryson Tiller มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลที่สองของอัลบัม บ่งบอกถึงแนวเพลงของเธอได้ดี ท่อนฮุคติดหู (ท่อนฮุคได้ sample จาก Say My Name ของ Destiny Child ช่วยเพิ่งความคลาสสิกและ old school) แถมบีทก็ส่งเพลงมากๆ ด้วย เสียง Bryson ก็เข้ากับเพลงนี้ดี ช่วยเพิ่มสีสันให้เพลง
เพลงที่ 4 ‘Drunk Dialing... LODT’ เพลงนี้เป็น R&B เนิบๆ ที่แบ่งเป็น 2 พาร์ทที่คนละสไตล์กัน ครึ่งเเรกเป็น trap beat เนิบๆ ส่วนครึ่งหลังเป็นบีทแนว soul ซึ่งก็แปลกใหม่ดี
เพลงที่ 5 ‘Potential’ ชอบท่อน verse 2 กับท่อนฮุค ติดหูดี ส่วนท่อนอื่นไม่มีอะไรพิเศษ แถมเพลงนี้เหมือนพึ่ง autotune มากไปหน่อยด้วย เลยไม่ค่อยชอบ 555
เพลงที่ 6 ‘Come Thru’ ที่ได้ Usher มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลล่าสุดของอัลบัม ชอบท่อน verse เพลงนี้ บาร์ดีมาก แถมโฟลว์เข้าฮุคได้ดีสุดๆ และแน่นอนว่าท่อนฮุคก็เป็นเอกลักษณ์มาก แต่รู้สึกว่าเสียง Usher ไม่ได้ช่วยให้เพลงพิเศษขึ้นเท่าไหร่ มีหรือไม่มีก็ได้
เพลงที่ 7 ‘Fun Girl’ interlude เปลี่ยนมูทอัลบัม เพลงนี้เหมือนเป็นเธอพูดปนร้องแบบเพ้อๆ ไปเรื่อยๆ ฟีลเหมือนคนเมา แต่ทำได้ดีนะ เป็นตัวคั่นอัลบัมได้ดีเลย
เพลงที่ 8 ‘Tonight’ เพลงนี้ไม่ค่อยมีไรพิเศษ นอกจาก trap beat ที่ดูจะเป็นตัวเด่นของเพลงนี้ เป็นเพลงที่ฟังได้เพลินๆ เเต่ไม่ได้ว้าวอะไร
เพลงที่ 9 ‘Me’ R&B สไตล์เล่าเรื่องไปเรื่อยๆ ชวนให้อินตาม แต่รูปแบบเพลงไม่มีอะไรเป็นพิเศษ คล้ายๆ กับเพลงก่อนหน้า เเต่เพลงนี้ดูเนื้อเพลงจะเด่นกว่า
เพลงที่ 10 ‘Like It’ ที่ได้ 6LACK มาร้องด้วย เพลงนี้ดนตรีแปลกดี ใส่ลูกเล่นมาเยอะ แต่ท่อนร้องไม่ค่อยติดหูเท่าไหร่ และท่อนที่ 6LACK ก็ไม่ค่อยน่าจดจำ แถมมี autotune มากวนอีก
เพลงที่ 11 ‘Stretch You Out’ ที่ได้ A Boogie Wit Da Hoodie มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลที่สามของอัลบัม ยังคง trap beat อย่างเเข็งแกร่ง แต่เราว่าจุดอื่นยังไม่ค่อยพิเศษ ท่อนร้องก็ไม่ได้พิเศษขนาดนั้น ทั้งท่อนของ Summer เองหรือท่อนของ Boogie เองก็ตาม ไม่รู้ทำไมถึงเลือกตัดเพลงนี้เป็นซิงเกิล - -
เพลงที่ 12 ‘Just Might’ ที่ได้ PARTYNEXTDOOR มาร้องด้วย เพลงนี้เน้นบีท R&B ดาร์คๆ หม่นๆ หน่อย ชวนให้เคลิ้มๆ ไปกับเพลง ท่อนที่ Party ร้องก็เข้ากับมูทของเพลงดีอยู่ ข้อเสียคือด้วยความที่เพลงมันร้องเนิบๆ ทั้งเพลง ดังนั้นตอนท้ายเพลงเลยแอบน่าเบื่อไปนิด
เพลงที่ 13 ‘Off Of You’ เพลงนี้เน้นบีทแบบ acoustic ที่โชว์เสียงร้องเป็นหลัก ซึ่งเพลงนี้ Summer โชว์เทคนิคได้ดีเลย เป็นแนวเพลง R&B ที่ไม่ค่อยได้เห็นกันเท่าไหร่
เพลงที่ 14 ‘I’ll Kill You’ ที่ได้ Jhené Aiko มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นการแท็กทีมของนักร้อง R&B สาวทั้งสองคนที่ทำได้ดีทีเดียว เสียงของ Jhené ช่วยเพิ่งมิติให้เพลงได้มาก เอาจริงเพลงนี้เราชอบเสียงของ Jhené มากกว่าเสียงของ Summer อีก 😂 แต่ท่อนร้องของ Summer ก็ได้อารมณ์ดีนะ เพลงนี่ยอดวิวสูงมาก สูงกว่าหลายๆ ซิงเกิลของเธออีก 555
เพลงที่ 15 ‘Anna Mae’ เพลงนี้มีทั้งพาร์ทที่เฉยๆ กับพาร์ทที่ชอบ บอกไม่ถูกอ่ะ 5555 ส่วนที่ชอบคงเป็นบีทกับท่อนร้องบางท่อน ส่วนที่เฉยๆ คงเป็นเสียงร้องบางท่อนที่ธรรมดาๆ งี้
เพลงที่ 16 ‘Nobody Else’ เพลงนี้ท่อนร้องโชว์เทคนิคเยอะอยู่ โฟลว์ไปกับบีทแทร็ปได้ดี แต่ในทางกลับกัน บีทไม่ได้มีความพิเศษหรือน่าจดจำ เลยทำให้เราเฉยๆ กับเพลงนี้ (แต่ฟังได้นะ ฟังได้เพลินๆ เลย)
เพลงสุดท้าย ‘Girls Need Love’ ที่ได้ Drake มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลแรกของอัลบัม ซึ่งตามจริงแล้ว เพลงนี้เวอร์ชั่น solo นั้นถูกบรรจุอยู่ใน mixtape ของเธอที่ชื่อ ‘Last Day Of Summer’ แต่ด้วยความที่เพลงนี้มันดังเป็นพลุแตกมาก ทางค่ายเลยเอาสุดยอดเเร็ปเปอร์อย่าง Drake มาช่วยทำให้เพลงนี้ดังเข้าไปอีก ซึ่งเสียงของ Drake ในเพลงนี้คือละมุนมากกกก ทำให้นึกถึงเพลง Hold On, We’re Going Home มาก
โดยสรุปแล้ว อัลบัมนี้ให้ความ old school R&B vibe มากๆ เป็น R&B ที่ฟังได้เรื่อยๆ ฟังได้ทุกโอกาส ฟังยังไงก็ไม่เบื่อ ชอบความคลาสสิกและ nostalgia นี้ ทั้งเทคนิคการร้อง เนื้อเพลง สไตล์เพลงคือทำได้ดีเกินอายุมากๆ ยิ่งพอฟังเธอร้องสดเเล้วยิ่งชอบเข้าไปอีก เสียงดีกว่าเวอร์ชั่นสตูดิโออีก!!! และที่สำคัญคือน้ำเสียงและสไตล์การร้องของ Summer ที่เป็นเอกลักษณ์มาก เชื่อว่าจะทำให้ผลงานของเธอต้องเป็นที่จดจำไปอีกนานแน่นอน
Over It (album): 8.5/10
exceptional.
top tracks: body, playing games, come thru, i’ll kill you, girls need love

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา