7 เม.ย. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟯𝟴
released date: 7 Nov 2019
𝗛𝗼𝘁 𝗣𝗶𝗻𝗸 (album) - 𝗗𝗼𝗷𝗮 𝗖𝗮𝘁
ครบรอบ 5 เดือนกับอัลบัมที่สองของ Doja Cat กับอัลบัมที่มีชื่อว่า ‘Hot Pink’ ซึ่งในขณะนี้เธอก็กำลังเป็นแร็ปเปอร์ดาวรุ่งที่น่าจับตามองเอามากๆ เพราะเพลง Say So ของเธอที่เป็นซิงเกิลล่าสุดของอัลบัมนี้ก็เพิ่งจะเข้า top 10 ใน Billboard Hot 100 ไปหมาดๆ แน่นอนว่านั่นเป็นเพลงแรกของเธอที่สามารถเข้าสู่ท็อปเท็นได้ เรามาดูกันดีกว่าว่าในอัลบัมนี้ เธอมีอะไรพิเศษรอเราอยู่บ้าง
ป.ล. อันนี้ MV เพลง Say So ที่น่าจะเป็นเพลงที่ดังที่สุดของเธอในตอนนี้ ตัวเอ็มวีทำดีมากกกก เราชอบมากๆ ไปดู! ⇩
เพลงแรก ‘Cyber Sex’ เพลงนี้บีทติดหูมากกกกก ฟังแล้วเอาจากสมองไม่ได้เลย และเพลงนี้ Doja โชว์เอกลักษณ์เด่นของเธอคือการร้องสลับแร็ป ซึ่งเพลงนี้ก็ทำได้ดีนะ โฟลว์ดีมากๆ เป็นเพลงเปิดอัลบัมที่น่าสนใจเลยทีเดียว
เพลงที่ 2 ‘Won’t Bite’ ที่ได้ Smino มาร้องด้วย เพลงนี้เสียงร้องติดหูมาก เพลงมีความน่ารักแบ้วๆ แต่ด้วยสไตล์การร้องของทั้งสองคนมันเลยทำให้เป็นสไตล์น่ารักแบบกวนประสาท 5555 ชอบ เสียงร้องกับบีทของเพลงนี้นี่ติดหูอยู่นานมากๆ
เพลงที่ 3 ‘Rules’ ซิงเกิลที่สองของอัลบัม เพลงนี้โครชอบบีท มีความคาวบอยมาก และเพลงนี้น่าจะเป็นเพลงแรกที่เเร็ปอย่างเดียว ไม่มีร้อง ซึ่งนางแร็ปดีมาก โคตรชอบ (บางท่อนแอบเสียงคล้าย Cardi B)
เพลงที่ 4 ‘Bottom B*tch’ promotional single ของอัลบัมนี้ เพลงนี้กลับมาเป็นร้องผสมแร็ป แต่สำหรับเพลงนี้โดนตัดอารมณ์ตรงที่ใส่ autotune มาเยอะมากๆ โดยเฉพาะท่อนแร็ป ซึ่งเราไม่ชอบเลย เพลงนี้บีทดีนะ แต่ท่อนแร็ปทำลายเพลงสุดๆ
เพลงที่ 5 ‘Say So’ ซิงเกิลล่าสุดของอัลบัม เพลงนี้ดูแตกต่างจากเพลงอื่นในอัลบัมสุดละ 5555 ทั้งในแง่ดนตรีที่มีความ summer vibe กับ retro มากๆ และการร้องที่เพลงนี้เน้นร้องอย่างเดียวเลย มีแร็ปแค่นิดเดียว แต่พอรวมๆ กันแล้วเพลงนี้มันเลยโดดเด่นกว่าเพลงอื่นในอัลบัมมากๆ แทบไม่มีความเป็น Hip Hop เลย ไม่แปลกใจว่าทำไมเพลงนี้ถึงดังเปรี้ยงอยู่เพลงเดียวในขณะที่เพลงอื่นไม่ได้ฮิตขนาดนั้น (แต่เราชอบเพลงนี้นะ ฟังละอารมณ์ดีมาก ชิวมาก เอ็มวีดีมากๆ ด้วย อยู่ด้านบน ไปดู!!!)
เพลงที่ 6 ‘Like That’ ที่ได้ Gucci Mane มาร้องด้วย เพลงนี้เหมือนจะเอา chill vibe จากเพลงที่แล้วมาผสมกับการแร็ปที่มากขึ้น ซึ่งเพลงนี้พาร์ทของ Doja ทำได้ดีนะ เเต่ท่อนของ Gucci ดูไม่ค่อยช่วยให้เพลงดีขึ้นเท่าไหร่ แถมยังไม่ค่อยเข้ากับเพลงด้วยซ้ำ
เพลงที่ 7 ‘Talk Dirty’ เพลงนี้ไม่ค่อยชอบท่อนฮุค แอบรำคาญ แต่ verse คือโอเคอยู่ แต่โดยรวมๆ แล้วเราว่าสไตล์การร้องของเพลงนี้ดูรกไปนิด และบีทก็ดูไม่ค่อยช่วยให้เพลงดีขึ้นเท่าไหร่ ไม่เด่นเลย
เพลงที่ 8 ‘Addiction’ เพลงนี้บีทมีความ electronic ผสม R&B ซึ่งเราว่าบีทคือน่าสนใจดี มีความแตกต่างไมจำเจ แต่ท่อนร้องดูไม่ค่อยน่าจดจำนัก เลยทำให้เพลงนี้ไม่ได้เด่นอะไร
เพลงที่ 9 ‘Streets’ เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่แตกต่างจากตีมอัลบัมโดยสิ้นเชิง เพราะเพลงนี้เป็น R&B ที่บีทดาร์คมากๆ ให้มูทตรงข้ามกับ Say So โดยสิ้นเชิง แต่เราว่าเดลงนี้ก็ทำได้ดีเหมือนกัน โดยเฉพาะท่อนร้องที่ฟังแล้วอินสุดๆ เป็นเพลงที่เราฟังครั้งเเรกแล้วชอบเลย
เพลงที่ 10 ‘Shine’ เพลงนี้ autotune มาเต็มเหมือนกัน trap beat ก็มาเต็มมากๆ โดยรวมๆ เเล้วเพลงนี้เป็น generic hip-hop ธรรมดามากๆ มีความติดหูเล็กๆ แต่ก็หาฟังได้ทั่วไปนะ
เพลงที่ 11 ‘Better Than Me’ เพลงนี้ฟังเพลินๆ ท่อนร้องตรงฮุคคือฟินๆ ดี ชอบ แต่ตรงท่อน verse ที่เป็นแร็ปนั้นเฉยๆ อ่ะ โฟลว์ดีนะ แต่ไม่ค่อยพิเศษหรือน่าจดจำ
เพลงสุดท้าย ‘Juicy’ ที่ได้ Tyga มาร้องด้วย เพลงนี้เป็น lead single ของอัลบัม ซึ่งตามจริงเพลงนี้เวอร์ชั่น solo นั้นอยู่ในอัลบัมก่อนของเธอ เเต่ด้วยความที่เพลงนี้มันดัง เลยเพิ่มโอกาสโดยการเอาแขกรับเชิญมาร้องแล้วตัดเป็นซิงเกิลแรกซะเลย ซึ่งก็เหมือนจะได้ผลเพราะเพลงนี้ก็สร้างชื่อให้เธอได้ระดับนึงเลย มาดูกันที่ตัวเพลง เราว่าเพลงนี้เป็น generic hip-hop ที่มีบีทน่ารักๆ และท่อนของ Tyga ก็แร็ปดีมาก แต่ในทางกลับกัน ถ้าเพลงนี้ Doja ร้องคนเดียวจะไม่มีความพิเศษเท่าไหร่เลย
สรุปแล้ว อัลบัมนี้ค่อนข้างมีความหลากหลาย เริ่มจากการร้องที่มีทั้งแร็ปและร้อง ซึ่งแต่ละเพลงก็ทำได้ดีบ้าง ไม่ค่อยลงตัวบ้าง แต่ก็สร้างสีสันให้อัลบัมได้เป็นอย่างดี อัลบัมไม่น่าเบื่อเลย และได้เห็นว่า Doja Cat สามารถทำอะไรได้หลายอย่างมากๆ เอาจริงๆ อัลบัมนี้เหมือนเป็นการลองผิดลองถูกให้ตัวนางเหมือนกันนะ เพราะการทำเพลงหลายรูปแบบก็จะช่วยให้จับทางได้ว่าแนวเพลงแบบไหนที่ร้องแล้วจะรุ่ง (ซึ่งก็คือ Say So) ดังนั้นชมทีมงานของนางด้วยที่วางแผนมาอย่างดี อีกอย่างที่จะชมคือดนตรี อัลบัมนี้ทำดนตรีดีมากกกก ไม่จำเจเลย หลายๆ เพลงเด่นและติดหูได้เพราะดนตรีโดยเฉพาะ ดังนั้น คิดว่าอัลบัมต่อไปของ Doja จะต้องพิเศษและจัดเต็มมากแน่ๆ รอฟังได้เลย
Hot Pink (album): 8/10
decent.
top tracks: cyber sex, won’t bite, rules, say so, streets

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา