11 เม.ย. 2020 เวลา 10:06
สวัสดีครับ นักศึกษาวิชาชีวิตทุกท่าน วันนี้มาในคาบเรียนที่ 3 ของวิชาสัตว์มหัศจรรย์แล้วครับ
ใครยังไม่ได้เรียนในคาบที่ 1 และ 2 สามารถทบทวนวิชาได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้ นะครับ
วันนี้ ผมจะพานักศึกษาไปรู้จักกับหมึกชนิดที่สาม ซึ่งถ้าพวกเราดูก็จะบอกว่า มันก็คือหมึกธรรมดา ไม่เห็นมีอะไรน่าสนใจเลย
เรามาลองดูกันครับ ว่าเจ้าตัวน้อยนี้ มันไม่มีความมหัศจรรย์พอให้เราตื่นเต้นกันเลยหรือ ตามไปอ่านกันครับ
ลำดับที่ 3. ปลาหมึกกระดอง (cuttlefish)
ปลาหมึกกระดอง เป็นปลาหมึกที่มีลักษณะแบนกว้าง คล้ายถุง มีกระดองสีขาวขุ่น มีครีบด้านข้าง ปลาหมึกกระดองมีรยางค์เหมือนปลาหมึกกล้วย มีแขน 4 คู่ หนวด 1 คู่ แต่ไม่มีตะขอ
ภาพจาก https://www.asianscientist.com/
หมึกกระดองนั้น มีรูปร่างคล้ายกับหมึกกล้วยครับ แต่มีรูปร่างที่กลมป้อมกว่า ภายในโครงร่างภายในเป็นแผ่นหินปูนรูปกระสวย สอดอยู่กลางหลังเรียกว่า ลิ้นทะเล แผ่นหินปูนนี้มีช่องว่าง ภายในมีของเหลวและแก๊สบรรจุอยู่ ช่วยในการลอยตัวได้เป็นอย่างดี มีหนวดทั้งสิ้น 10 หนวดเหมือนกับหมึกกล้วย มี หนวดยาว 2 เส้นใช้สำหรับจับเหยื่อเช่นเดียวกับหมึกกล้วย แต่ปลายหนวดไม่ได้แผ่แบนออกกว้างและสามารถหดเข้าไปในกระเปาะได้
โดยมากแล้ว หมึกกระดอง จะเป็นหมึกที่อาศัยอยู่เป็นคู่หรือตามลำพังตัวเดียว ไม่ได้อยู่รวมเป็นฝูงใหญ่เหมือนหมึกกล้วย และจะอาศัยอยู่ตามโพรงหินใต้น้ำใกล้กับพื้นน้ำ ว่ายน้ำ ด้วยการลอยตัวแล้วใช้แผ่นบางใสเหมือนครีบข้างลำตัวพลิ้วไปมา ผิดกับหมึกจำพวกอื่น ซึ่งครีบนี้จะไม่เชื่อมต่อกับตอนท้ายของลำตัว และมักเป็นหมึกที่ไม่เกรงกลัวมนุษย์ จึง เป็นที่ชื่นชอบของนักประดาน้ำและนักถ่ายภาพใต้น้ำ รวมถึงบางครั้งจะนอนหรือฝังตัวอยู่ใต้ทรายหรือกรวดตามหน้าดินด้วย
อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็คง คิดว่า เห็นมะ มันก็ไม่ได้มหัศจรรย์ตรงไหนเลย ผมก็ยอมรับครับ ในเชิงกายวิภาคก็ไม่ได้มีอะไรพิสดารมากนัก แต่ถ้าคุณเป็นนักจิตวิทยา หรือชอบการเรียนรู้ด้านความรู้สึก เจ้าสัตว์มหัศจรรย์ตัวนี้ มีเรื่องน่าสนใจครับ
หมึกกระดอง สามารถเปลี่ยนสีได้เช่นเดียวกับหมึกจำพวกอื่น แต่การเปลี่ยนสีของหมึกกระดองคือ มันจะปรับสีสันบนลำตัวให้มีสีและลวดลายกลมกลืนเป็นสีน้ำตาลเข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบข้างที่อาศัยอยู่
ในขณะเดียวกันสีสันบนลำตัวของหมึกกระดองจะปรับเปลี่ยนไปตามอารมณ์ความรู้สึกครับ เช่น ตอนที่กำลังเกี้ยวพาราสีกัน ก็จะปรับเปลี่ยนสีสันบนลำตัวไปตามอารมณ์ด้วย หมึกตัวผู้และหมึกตัวเมียจะว่าย คลอเคลียเคียงคู่กันไปมาช้า ๆ คล้ายกับการเต้นลีลาศ สีสันและลวดลายบนลำตัวจะปรับเปลี่ยนไปมาอย่างรวดเร็วราวกับแสงนีออน เป็นการบ่งบอกอารมณ์ของทั้งคู่
ภาพจาก https://www.diving-thailand-phuket.com/
เมื่อถึงการ ผสมพันธุ์ทั้งคู่จะว่ายน้ำหันหน้ามาแนบชิดกัน แล้วใช้หนวดโอบกอดสอดประสาน หมึกกระดองตัวผู้จะใช้หนวดยาวคู่พิเศษล้วงเอาถุงสเปิร์มในลำตัวสอดเข้าไปเก็บไว้ในลำตัว ของหมึกกระดองตัวเมียเพื่อผสมกับไข่ ทั้งคู่จะจับคู่กันราว 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นหมึกตัวเมียจะเริ่มวางไข่ โดยใช้หนวดนำไข่ที่ได้รับการผสมแล้วจากภายในออกมา ค่อย ๆ บรรจงยื่นไปวางติดไว้ในโพรงที่เตรียมไว้ทีละฟอง จำนวนไข่ที่วางครั้งหนึ่งอาจมีมากมายนับพันฟอง ซึ่งต้องใช้ความพยายามอย่างทุ่มเทเป็นเวลายาวนานหลายวัน ในขณะที่ หมึกตัวผู้ก็จะว่ายคลอเคลียไม่จากไปไหน เพื่อคอยป้องกันภัยให้ และป้องกันไม่ให้หมึกตัวผู้อื่น ๆ ที่ยังหาคู่ไม่ได้ มาก่อกวน
แต่น่าสงสารครับ วงจรชีวิตของหมึกกระดองนั้นไม่ยืนยาวนักครับ ตัวเมียจะมีอายุราว 240 วัน หลังจากเติบโตเต็มที่ ผสมพันธุ์ และวางไข่ โดยหมึกตัวเมียจะมองหาทำเลที่ เหมาะกับการวางไข่ ซึ่งอาจจะเป็นโพรงหรือซอกหลืบปะการัง หรืออาจเป็นตามแผ่นกัลปังหาที่เรียงรายทับซ้อนกัน คล้ายเป็นที่กำบังอย่างดี
ภาพจาก mother nature network https://www.mnn.com/
ขณะที่หมึกกระดองตัวเมียหลังจากวางไข่แล้ว จะวนเวียนเฝ้าไข่อยู่แถวนั้น จนร่างกายอ่อนเพลียเรี่ยวแรงลดน้อยถอยลงไปทีละน้อย ๆ น้ำหนักตัวจะค่อย ๆ ลดลงเรื่อย ๆ และตาย ลงไปในที่สุด โดยที่ไข่ของหมึกกระดองเมื่อฟักออกมา ลูกหมึกวัยอ่อนจะมีรูปร่างเหมือนกับหมึกกระดองวัยโตแต่มีขนาดเล็กกว่า และใช้ชีวิตเป็นแพลงก์ตอน โดยไม่ได้รับการ เลี้ยงดูจากพ่อแม่เช่นเดียวกับหมึกประเภทอื่น
ใครที่อ่านมาถึงจุดนี้แล้ว ผมคิดว่าก็คงสะเทือนใจไม่น้อย เมื่อความรักของแม่ต้องมาเสียสละชีวิตของตนเพื่อให้กำเนิดลูกน้อย และเป็นวัฏจักรดำรงอย่างนี้สืบไป ผมขอให้เรื่องราวนี้เป็นบทเรียน ให้นักศึกษาทุกท่านได้ใช้เวลาที่มีคุณค่าในตอนนี้ ดูแลแม่ของทุกคนให้มากที่สุด ความรักที่แม่มีให้ เสียสละมากมายกว่าที่ทุกท่านจะทราบได้นะครับ ตั้งแต่สละเลือดเนื้อของท่านให้เราตั้งแต่อยู่ในท้อง จนถึงตอนที่คุณเรียนจบมาแล้ว ท่านก็ยังหาข้าวหาน้ำ ถามสารทุกข์สุขดิบท่านมาโดยตลอด
1
ภาพจาก https://www.yourmodernfamily.com/cuddling-successful/
ใช้เวลาหลังจากอ่านบทความนี้ สัก 5 นาที เดินไปหาท่านแล้วกอดสักทีนะครับ จะได้รู้ว่าความรักที่ท่านมีให้ มันอบอุ่นแค่ไหน แล้วพรุ่งนี้ ผมจะนำความมหัศจรรย์ของหมึกตัวใหม่มาให้อ่านกันครับ
#เพราะการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด #และไม่ได้หยุดแค่ในห้องเรียน #DeMonstrationSchool

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา