13 เม.ย. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟰𝟭
released date: 13 Sep 2019
𝗖𝗵𝗮𝗿𝗹𝗶 (album) - 𝗖𝗵𝗮𝗿𝗹𝗶 𝗫𝗖𝗫
ครบรอบ 7 เดือน กับอัลบัมล่าสุดของ Charli XCX อัลบัมนี้มีแขกรับเชิญแทบทุกเพลงจริงๆ 5555 ขนมาแบบจัดเต็มมาก เอาจริงๆ อัลบัมนี้เป็นอัลบัมที่นางตั้งใจทำจริงจังอัลบัมที่ 3 เองนะ หลังจากที่นางปล่อยเพลงเล่น ไม่ก็ปล่อย mixtape ออกมาประมาณล้านแปดเพลงได้ เพราะงั้นเรามาฟังกันดีกว่าว่า ผลงานที่ Charli ตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมานั้นจะเป็นยังไง
เพลงแรก ‘Next Level Charli’ เพลงเปิดอัลบัมที่โชว์สไตล์เพลงของ Charli ที่เราคุ้นเคยกันได้ดี ดนตรียังเป็น electropop ที่คุ้นเคย เป็นการเปิดอัลบัมที่เหมือนบอกจุดยืนให้คนฟังรู้ว่าอัลบัมจะเป็นไปในแนวไหนงี้
เพลงที่ 2 ‘Gone’ ที่ได้ Christine and the Queens มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลที่สามของอัลบัม เราชอบดนตรีเพลงนี้มาก เข้ากับเสียงร้องสุดๆ และเสียงของทั้งสองคนก็เข้ากันดีมากๆ ด้วย ตอนท้ายเพลงคือ outro ยาวมาก เอาไว้เต้นเป็น dance break ได้เลยมั้ง 555
เพลงที่ 3 ‘Cross You Out’ ที่ได้ Sky Ferreira มาร้องด้วย เพลงนี้บีทหนักบีทแรงดี เเต่รู้สึกว่าเสียงร้องของแขกรับเชิญจะไม่ได้เพิ่มสีสันให้เพลงเท่าไหร่ เป็นไปได้ว่าดนตรีที่หนักหน่วงจะกลบเสียงร้องไปหมดเลย แต่เพลงนี้ท่อนฮุคก็ติดหูดีนะ ร้องวนไปวนมา 55555
เพลงที่ 4 ‘1999’ ที่ได้ Troye Sivan มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลแรกของอัลบัม เอาจริงเพลงนี้ฮิตในไทยมากเลยนะ ใครไม่เคยได้ยินนี่แสดงว่าไม่ค่อยได้ฟังเพลงสากลแน่ๆ 😂 เราชอบเพลงนี้นะ ดูเป็นเพลงน่ารักๆ ดี ดนตรีคือแบ้วแต่ดีงามมาก และเสียงร้องของทั้งสองคนคือลงตัวกับดนตรีเพลงนี้สุดๆ ที่สำคัญ เนื้อเพลงมีความ throwback เรื่องราวในอดีตมาก เป็นเพลง feel good ที่ดีอีกเพลงนึงเลย
เพลงที่ 5 ‘Click’ ที่ได้ Kim Petras และ Tommy Cash มาร้องด้วย เพลงนี้เรียกว่าเป็นคนละแนวกับเพลงที่ผ่านๆ มาเลย เพราะเพลงนี้เป็น dirty electro แบบจัดเต็มมาก เป็นแนวเพลงอีกแบบที่ Charli ถนัดมาก เราเคยเห็นนางทำเพลงแนวนี้มาเยอะมากใน mixtape ของนาง ซึ่งถามว่าเราชอบเพลงเเนวนี้มั้ย ตอบว่าไม่ค่อย เพราะรู้สึกเข้าถึงยากเกิน 😂
เพลงที่ 6 ‘Warm’ ที่ได้ HAIM มาร้องด้วย เพลงนี้คือเบรคอารมณ์จากเพลงที่แล้วมาก เพราะหลักจากที่เจอเบสหนักๆ หูจะแตกจากเพลงที่เเล้ว เพลงนี้กลับมาในแนวสมูทๆ ทั้งดนตรีและเสียงร้อง แต่ข้อเสียของเพลงนี้คือแขกรับเชิญเสียงไม่ค่อยเด่นอีกแล้ว เหมือนโดนดนตรีกลืนไปหมดเลย เราว่าถ้าไม่ใช่น้ำเสียงของ Charli เองแล้ว ใครมาร้องก็น่าจะต้านบีทของนางไม่ไหว 55555
เพลงที่ 7 ‘Thoughts’ เพลงนี้น่าจะเป็นเพลงแรกในอัลบัมที่เราเป็น Charli โชว์น้ำเสียงให้ฟังกันชัดๆ เพราะโดยทั่วไปเพลงนางนะมี autotune แบบจัดเต็มมาก ซึ่งก็ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ในงานเพลงของ Charli แบบนึงเลย แต่เพลงนี้พอได้ฟังเสียงของนางแบบชัดๆ เเล้ว เสียงนางไม่ไก่กาเลยนะ ฟังแล้วอินอยู่นะ
เพลงที่ 8 ‘Blame It On Your Love’ ที่ได้ Lizzo มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลที่สองของอัลบัม แน่นอนเพลงนี้ฟังง่ายมากๆ เป็น radio friendly มาก ทั้งบีทและเสียงร้อง และเป็นอีกเพลงที่ยิ่งฟังยิ่ง feel good จุดเด่นของเพลงนี้คือ Lizzo นางโผล่มาเพลงไหนเพลงนั้นจะดูมีสีสันขึ้นมาทันที ซึ่งเพลงนี้นางก็ทำได้ดีมากๆ เช่นกัน ชอบมากเพลงนี้ ~
เพลงที่ 9 ‘Silver Cross’ เพลงนี้เราชอบบีทมาก มีความบิ้วอารมณ์ในขณะเดียวกันนางก็ใส่ลูกเล่นเข้าไปไม่ให้น่าเบื่อ เป็นเพลงที่นางโซโล่แต่เอาได้อยู่หมัดมากๆ ด้วยเสียงร้องและ production ต่างๆ ทำให้เพลงนี้ไม่น่าเบื่อเลย
เพลงที่ 10 ‘White Mercedes’ ซิงเกิลล่าสุดของอัลบัม เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่ได้ยินเสียงนางเเบบชัดๆ ปราศจากการ autotune ใดๆ เเละเพลงนี้นางทำได้ดีมากๆ ทั้งเสียงร้องทั้งดนตรีคือลงตัวสุดๆ เป็นแนวเพลงที่ไม่ค่อยได้เห็นจากนางเลย เเต่พอนางทำก็ว้าวอยู่นะ
เพลงที่ 11 ‘I Don’t Wanna Know’ นางยังคงมูทเพลงซึ้งๆ ฉบับโซโล่เดี่ยวไว้อยู่ เพลงนี้ดนตรีช้าๆ ที่ตั้งใจให้คนฟังอินๆ และเบรคอารมณ์ของอัลบัม เเต่ข้อเสียของเพลงนี้คือเสียงร้องนางดูแต่งมากเกินจนไม่ค่อยอินตามเท่าไหร่
เพลงที่ 12 ‘Official’ เพลงนี้ดนตรีน่ารักดี เป็นดนตรีช้าๆ ที่ใส่เอกเฟ็กฟิ้งๆ เข้ากับเสียงร้องของ Charli ดี แต่ถ้าเทียบกับเพลงอื่นในอัลบัม เพลงนี้ดูไม่ค่อยเด่นเท่าไหร่ ฟังผ่านๆ ไปงี้
เพลงที่ 13 ‘Shake It’ ที่ได้ Big Freedia, CupcakKe, Brooke Candy และ Pabllo Vittar มาร้องด้วย (แขกรับเชิญขนมาทั้งตำบล) เพลงนี้แนวเพลงเดียวกับเพลง Click แต่ดูจะเข้าถึงง่ายกว่านิดนึง ชอบเสียงของแขกรับเชิญในเพลงนี้ทุกคนมาก โดยเฉพาะ CupcakKe แร็ปโฟลว์ดีมากกกก ว่าเเต่เพลงนี้เสียง Charli อยู่ตรงไหนอ่ะ 😂😂😂
เพลงที่ 14 ‘February 2017’ ที่ได้ Clairo และ Yaeji มาร้องด้วย เพลงนี้เราโอเคกับทุกพาร์ท ยกเว้นพาร์ท outro ที่ Yaeji ร้อง เราว่ามันแปลกๆ ไม่ค่อยเข้ากับภาพรวมเพลงอ่ะ ถ้าตัดท่อนนี้ออกไปจะเป็นเพลงโปรดเลย ชอบท่อนฮุคมากกกก (แต่อยากให้มีเสียง Clairo มากกว่านี้ ;-;)
เพลงสุดท้าย ‘2099’ ที่ได้ Troye Sivan มาร้องด้วยอีกแล้ว และเป็น promotional single ของอัลบัม เพลงนี้เหมือนเป็นภาคต่อของเพลง 1999 ถ้าเพลงนั้นโชว์ความ throwback เพลงนี้ก็จะโชว์ความล้ำสมัย ด้วยบีทที่เหมือนหลุดมาจากหนังอวกาศอะไรสักอย่าง วาร์ปไปวาร์ปมา เป็นจุดเด่นของเพลงนี้มากกกก ชอบเสียง Troye ในเพลงนี้นะ แต่โดยรวมชอบ 1999 มากกว่า เพลงนี้แอบฟังยาก ด้วยเอฟเฟ็กด้านดนตรีและเสียงร้องใดๆ (จริงๆ ถ้าอัลบัมนี้เปิดอัลบัมด้วย 1999 แล้วปิดด้วย 2099 จะลงตัวมาก)
โดยสรุป อัลบัมนี้ยังคงเอกลักษณ์ด้านดนตรีของ Charli XCX ไว้ทุกประการ นางนำเสนอแนวดนตรีในแบบฉบับของนางไว้ได้ครบมาก ทั้งเเนว elecropop และแนว dirty electro ที่นางชอบท รวมถึงในอัลบัมนี้เรายังได้ฟังเสียงร้องของนางแบบชัดๆ ไร้ autotune ในช่วงกลางๆ ของอัลบัมด้วย เรียกว่าอัลบัมนี้ครบเครื่องเลยทีเดียง ข้อเสียของอัลบัมนี้คือแขกรับเชิญที่มีเยอะมาก แต่หลายๆ เพลงแขกรับเชิญไม่ได้ช่วยให้เพลงดีขึ้น เพราะดนตรีของนางกลบหมดเลย ต้องรอดูว่าอัลบัมหน้านางจะหาแขกรับเชิญที่เข้ากับแนวเพลงของนางได้หรือไม่
Charli (album): 7.5/10
decent.
top tracks: gone, 1999, blame it on your love, white mercedes, silver cross

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา