13 เม.ย. 2020 เวลา 14:07
มาถึงลำดับที่สี่ ของสัตว์มหัศจรรย์สายพันธุ์นี้แล้วครับ และมันเป็นสายพันธุ์ที่ค่อนข้างแตกต่างจากญาติของมันมากเลยทีเดียว จะน่าสนใจอย่างไร ไปติดตามกันครับ
คาบเรียนที่ 5 วิชาสัตว์มหัศจรรย์ ตอนความลับของสัตว์ดึกดำบรรพ์ล้านปี
หอยนอติลุส หรือที่บ้านเราเรียกว่า หอยงวงช้าง เป็นมอลลัสคาที่มีวิวัฒนาการค่อนข้างสูง เป็นสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์ที่มีชีวิตอยู่บนโลกนี้แล้วกว่า 350 ล้านปี จัดอยู่ในชั้นเซฟาโลพอด ชั้นเดียวกับหมึก เป็นนอติลอยด์เพียงกลุ่มเดียวที่ยังดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นซากดึกดำบรรพ์ที่ยังมีชีวิตจำพวกหนึ่ง นี่คือความมหัศจรรย์ขั้นแรกครับ
ภาพจาก https://namfon2707.blogspot.com/
ลักษณะเหมือนหมึกผสมกับหอยฝาเดี่ยวของมัน และตาไม่มีคอร์เนียและเลนส์ เป็นแอ่งบุ๋มจากลำตัวเข้ามา มีหนวดที่มากถึง 63-94 เส้น มีเปลือกหุ้มอยู่ภายนอกขดเป็นวง มีผนังกั้นภายในตามขวาง แบ่งเป็นช่องอยู่ด้านในคล้ายห้อง ช่องนอกสุดที่มีขนาดใหญ่สุดเป็นช่องที่ตัวหอยอาศัยอยู่ อากาศที่อยู่ในช่องของเปลือกทำให้หอยงวงช้างลอยตัวได้ เมื่อจะดำน้ำลงหอยจะปล่อยอากาศที่อยู่ในช่องเหล่านี้ออกมา แล้วให้น้ำเข้ามาแทนที่ทำให้ตัวหนักและจมลงได้ ว่ายน้ำโดยการพ่นน้ำออกไปทางท่อไซฟอน เช่นเดียวกับหมึก ว่ายน้ำไปอย่างช้า ๆเพราะมีเปลือก และเป็นการว่ายถอยหลัง แต่มีประสาทสัมผัสที่ทำหน้าที่เหมือนเซ็นเซอร์ รับการสัมผัสและรับรู้ความเคลื่อนไหวต่าง ๆ
ภาพจาพ https://www.wikiwand.com/
หอยงวงช้าง Nautilus pompilius ผู้มีความสามารถในการดำดิ่งไปใต้พื้นสมุทรได้ถึง 3 กิโลเมตร เป็นต้นแบบให้กับการสร้าง “ถังอับเฉาในเรือดำน้ำ” นี่คืองานสร้างสรรค์ที่มนุษย์ ลอกเลียนแบบวิวัฒนาการของพวกมันมาใช้ จนทำให้ถูกนำไปเป็นชื่อเรือดำน้ำในนิยายอมตะของ จูลส์ เวิร์น เรื่องใต้ทะเล สองหมื่นโยชน์ นั่นเองครับ นออกจากนั้น เกลียวในเปลือกของนอติลุส เป็นตัวอย่างหนึ่งของ "อัตราส่วนทองคำ" (Golden ratio) ในธรรมชาติ
https://www.parindra.com/
หอยนอติลุส (Nautilus) รอดชีวิตมานานกว่า 350 ล้านปี ในขณะที่มนุษย์เรามีวิวัฒนาการเพียง 200,000 ปี เท่านั้นเอง นอติลุส ใช้ออกซิเจนไม่มาก ทำให้ในช่วงที่โลกมีออกซิเจนน้อย ช่วงที่สิ่งมีชีวิตบนพื้นโลกสูญพันธ์ไปมากมาย ด้วยทฤษฎี ภูเขาไฟระเบิด โรคระบาด, หรือเพราะอุกกาบาตพุ่งชนโลก เถ้าปกคลุมโลก หอยนอติลุส เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งในไม่กี่จำพวกในโลกมัน ที่ยังไม่สูญพันธุ์
เพราะอะไร ความมหัศจรรย์ของสัตว์ในวงศ์ตระกูลนี้ ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านี้ครับ พรุ่งนี้เราจะมาต่อกันว่า ยังมีสายพันธุ์ไหน ที่สร้างความมหัศจรรย์ใจให้กับเราได้อีก
แล้วพบกันพรุ่งนี้ครับ
#เพราะการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด #และไม่ได้หยุดแค่ในห้องเรียน #DeMonstrationSchool

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา