20 เม.ย. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟰𝟰
released date: 20 Sep 2019
𝗦𝘂𝗻𝘀𝗵𝗶𝗻𝗲 𝗞𝗶𝘁𝘁𝘆 (album) - 𝗧𝗼𝘃𝗲 𝗟𝗼
ครบรอบ 7 เดือนกับอัลบัมชุดที่ 4 ของ Tove Lo กับอัลบัมที่มีชื่อว่า ‘Sunshine Kitty’ อัลบัมนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีพอสมควร อาจจะปังไม่เท่าฝีมือที่นางมี เเต่หลายๆ ซิงเกิลในอัลบัมนี้ก็ได้ยินกันบ่อยๆ อยู่เหมือนกันนะ ด้วยความที่อัลบัมนี้ฟังง่ายกว่าอัลบัมก่อนมาก แถมยังมีแขกรับเชิญที่รู้จักกันดี อย่าง Doja Cat, Jax Jones หรือแม้กระทั่งศิลปินยุคเก่าอย่าง Kylie Minogue เองก็มาร่วมร้องด้วย เลยทำให้อัลบัมนี้ดูมีความน่าสนใจ เรามาดูกันว่าอัลบัมนี้มีเพลงไหนที่ดีงามบ้าง
ก่อนอื่น ไปดูเอ็มวีของเพลง Glad He’s Gone ที่เป็น lead single ของอัลบัมนี้กันก่อน เพลงนี้ MV ได้เข้าชิง Best Music Video ของแกรมมี่ปีที่ผ่านมาด้วย จะเป็นยังไง ไปดูกันดีกว่า ⇩
เพลงแรก ‘Gritty Pretty’ เป็น intro สั้นๆ ที่เป็นภาษาอะไรก็ไม่รู้ ฟังไม่ออก 😂 ไม่ได้ช่วยให้รู้เรื่องอัลบัมมากเท่าไหร่เลย จบไปแบบงงๆ
เพลงที่ 2 ‘Glad He’s Gone’ lead single ของอัลบัม ตอนฟังครั้งแรกเฉยๆ กับเพลงนี้ แต่พอดูเอ็มวีกับฟังหลายๆ รอบเข้าเริ่มรู้สึกดีกับเพลงนี้มากขึ้น เนื้อเพลงดี แต่เราว่าเพลงนี้ยังไม่ค่อยเหมาะกับการเป็น lead single เท่าไหร่นะ เหมือนมันยังขาดพาวเวอร์อะไรสักอย่าง
เพลงที่ 3 ‘Bad As The Boys’ ที่ได้ ALMA มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลที่สองของอัลบัม ชอบท่อนฮุคเพลงนี้นะ เสียดายที่ดนตรีน่าจะแรงได้กว่านี้ เสียงของ ALMA คือเข้ากับเสียงของ Tove Lo สุด บางท่อนคือแยกกันไม่ออกเลยว่าใครร้อง 😂
เพลงที่ 4 ‘Sweettalk My Heart’ ซิงเกิลที่ห้าของอัลบัม เพลงนี้ชอบท่อน verse บิ้วดีมาก เเต่พอถึงฮุคเเล้วรู้สึกไม่สุดอ่ะ ด้วยความร้องซ้ำของท่อนฮุคเลยลดความอินลงมานิดนึง ถ้าท่อนฮุคร้องแบบสมูทลงมาสักนิดจะดีงามมาก
เพลงที่ 5 ‘Stay Over’ เพลงนี้บีทน่าสนใจดี ชอบ transition เข้าท่อนฮุค ช่วยทำให้อินท่อนฮุคเพิ่มขึ้นมากๆ แล้วก็ชอบการใส่ลูกเล่นต่างๆ ในเพลงนี้ ทำให้เพลงมีมิติ เสียอย่างเดียวคือท่อน verse คือเฉยมาก
เพลงที่ 6 ‘Are U Gonna Tell Her?’ ที่ได้ MC Zaac มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลล่าสุดของอัลบัม เราไม่ค่อยอินเพลงนี้เท่าไหร่ ดนตรีน่าสนใจดี เป็นวาร์ปๆ สไตล์วาร์แลปไปอนาคตงี้ เเต่ท่อนร้องคือเฉยมาก โดยเฉพาะท่อนของ MC Zaac คืออิหยังวะมาก สรุปคือไม่อิน จบ
เพลงที่ 7 ‘Mateo’ เพลงนี้คือที่สุดของอัลบัม ชอบตั้งเเต่ครั้งเเรกที่ฟัง แถมยิ่งฟังยิ่งชอบ ดนตรีคือแรงมากกกกก แถมเสียงร้องในเพลงนี้นางร้องได้อินสุดๆ ทั้ง verse ฮุค และ bridge ยืนหนึ่งในอัลบัมไปอีก ทั้งบีทและเสียงร้อง ปังๆๆๆ
เพลงที่ 8 ‘Come Undone’ ยังคงความดนตรีแรงๆ หน่วงๆ จากเพลงที่แล้วมาอยู่ ท่อน verse กับ bridge ดีนะ เเต่ท่อนฮุคเหมือนยังไม่ค่อยสุด โดยรวมคือฟังได้เพลินๆ
เพลงที่ 9 ‘Jacques’ ที่ได้ Jax Jones มาช่วยทำบีทให้ เพลงนี้เป็นซิงเกิลที่สามของอัลบัม ด้วยความที่ให้ Jax มาทำดนตรีให้ เลยกลายเป็นเพลงสไตล์ Jax Jones อย่างเต็มตัวมากๆ (แต่เราว่ามันก็เป็นเอกลักษณ์ดี เเถมเข้ากับดนตรีเพลงอื่นให้อัลบัมได้ ไม่ได้แปลกโดดขนาดนั้น) โดยรวมๆ คือเพลงนี้ฟังเพลินดี เสียงร้องเข้ากับดนตรีดี ลงตัวกว่าหลายๆ เพลงที่ผ่านมา
เพลงที่ 10 ‘Equally Lost’ ที่ไก้ Doja Cat มาร้องด้วย เพลงนี้ดนตรีให้ฟีลเหมือนอยู่ชายทะเล ฟังแล้วพริ้วๆ ดี แอบขัดใจนิดหน่อยตรงท่อน autotune ของ Doja Cat ถ้าเป็นเสียงสดเหมือนท่อนอื่นจะดีกว่านี้ แต่โดยรวมเพลงนี้ถือว่าใช้ได้เลย
เพลงที่ 11 ‘Shifted’ เพลงนี้ดนตรีกับเสียงร้องดูไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่อ่ะ ฟังเเล้วไม่ค่อยอินเท่าไหร่ เหมือนดนตรีบวกเสียงร้องทำให้เพลงดู monotone อ่ะ ไม่ค่อยว้าวเท่าไหร่
เพลงที่ 12 ‘Really Don’t Like U’ ที่ได้ Kylie Minogue มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลที่สี่ของอัลบัม ดนตรีเพลงนี้บวกกับท่อนฮุคคือติดหูมากกกกกก โคตรชอบเพลงนี้ ความบีทหนักนี้เข้ากับเสียงร้องในเพลงนี้สุดๆ แล้วก็เสียงของทั้งสองคนคือเข้ากันมากกกกก (กราบความเสียง Tove Lo ที่ร้องกับใครก็ดูเข้ากันไปหมด ไม่ว่าผู้ชายหรือผู้หญิง 55555)
เพลงที่ 13 ‘Mistaken’ ฟังเพลินๆ ดีเพลงนี้ ตอนต้นเพลงไม่ค่อยอิน เพราะรู้สึกว่าดนตรีกับเสียงร้องไม่ค่อยเข้ากัน เเต่พอท้ายเพลงดนตรีบิ้วดีขึ้น เข้ากับเสียงร้องมากขึ้น เลยอินขึ้น
เพลงสุดท้าย ‘Anywhere U Go’ เพลงนี้ท่อนฮุคติดหูมากกกกก ฟังแล้วฟีลกู้ดดีนะ (เหมือนจะเป็นเพลง feel good ไม่กี่เพลงในอัลบัม 😂) ฟังง่ายมากด้วย เป็นเพลงปิดอัลบัมที่ดีเลย เพราะน่าจะเป็นเพลงที่อธิบายคอนเส็ปของ Sunshine Kitty ที่เป็นชื่ออัลบัมได้ดีที่สุด
โดยรวมแล้ว อัลบัมนี้ฟังค่อนข้างง่าย แต่บางเพลงดนตรีกับเสียงร้องยังไม่ค่อยเข้ากันเท่าไหร่ ข้อดีของอัลบัมนี้คือแขกรับเชิญ เสียงแต่ละคนเข้ากับเสียงของ Tove Lo ดีมาก เรียกว่าเชิญมาไม่ผิดคนเลย (ยกเว้น MC Zaac กับเพลงนั้นที่พังมาก) แล้วก็ภาพรวมอัลบัมเป็นไปในแนวเดียวกันดี ไม่มีเพลงไหนเด่นขึ้นมา เเต่ที่สำคัญเนื้อเพลงดีงามอยู่นะ แต่ขี้เกียจวิเคราะห์เนื้อเพลงเองแหละ เลยไม่ได้พิมพ์ 5555 สรุปแล้ว ใครที่ต้องการหาอัลบัม pure pop ฟังง่ายๆ แต่ความหมายดี เพลงไม่ไก่กา อัลบัมนี้ตอบโจทย์ดี
Sunshine Kitty (album): 7.5/10
decent.
top tracks: bad as the boys, jacques, mateo, really don’t like u, anywhere u go

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา