21 เม.ย. 2020 เวลา 08:30 • บันเทิง
เฟาสต์: อดีตบทละครอาถรรพ์ที่เคยสร้างความกลัวในใจคน
หลังจากที่ผมเขียนเรื่องเกี่ยวกับ Phantom of The Opera รวมถึงแรงบรรดาลใจของ กัสตง เลอรู ในการปั้นตัวละครปีศาจแห่งโรงอุปรากรขึ้นมาโดยมีบทละครเรื่อง เฟาสต์ เข้ามาเกี่ยวข้อง
.
อยู่ผมก็นึกขึ้นได้ครับว่าบทละครเรื่อง เฟาสท์ เนี่ยมันมีแง่มุมที่น่าสนใจและจัดเป็นละครสุดอาถรรพ์เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว ว่าแล้วเราก็มาติดตามอ่านไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ
เฟาสต์ชื่อนี้มีที่มา
เฟาสต์ คือตัวละครเอกจากนวนิยายแนวเร้นลับอันสุดแสนจะโด่งดังของนักเขียนเยอรมันนาม โยฮันน์ โวล์ฟกัง ฟอน เกอเธ ซึ่งจัดได้ว่ามีความสำคัญเทียบชั้นกันกับงานของ โฮเมอร์, ดันเต้ และ เชคสเปียร์ เลยทีเดียว
.
ทั้งนี้เรื่องราวที่เกี่ยวกับ เฟาสต์ ได้มีการเล่าขานกันเป็นตำนานพื้นบ้านซึ่งดูน่าตื่นเต้นและเต็มไปด้วยสีสัน โดยเนื้อหาสำคัญมีอยู่ว่า เฟาสต์ เป็นเหมือนศาสดาผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ทุกแขนงแต่กระนั้นเขากลับมีความทะเยอทะยานอันไม่มีจุดสิ้นสุด
.
วันหนึ่งโชคชะตาชักนำให้เขาพบกับเมมฟิสโต้ (Mephistopheles) จอมปีศาจผู้รู้สงสัยในอำนาจของพระเจ้า และเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนควรมีชีวิตที่ดีกว่านี้ หากไม่หลงเชื่อเรื่องเกี่ยวกับสวรรค์สถานที่ซึ่งพระเจ้าเสกสรรค์ปั้นแต่งขึ้น ซึ่งจากการสนทนากันกับเมมฟิสโตนั่นทำให้ เฟาสต์ ตกลงใจยอมขายวิญญาณเพื่อแลกกับความเป็นหนุ่มอีกครั้งและนี่ละครับก็คือจุดเริ่มต้นของโศกนาฎกรรมอันแสนจะเจ็บปวดของชายคนนี้
.
อย่างไรก็ตามตัวละครอย่าง เฟาสต์ นั้นได้รับแรงบรรดาลใจมาจาก โยฮันน์ จอร์จ เฟาสต์ บุคคลซึ่งมีชีวิตอยู่จริงในช่วงประมาณศตวรรษที่ 16 โดยเขาเป็นนักเล่นแร่แปรธาตุชื่อดัง แถมนอกจากนี้ยังมีข่าวลืออีกด้วยว่าเจ้าตัวนั้นทั้งคบกับซาตานและแอบศึกษามนต์ดำอยู่แบบลับๆ
จากตำนานสยองสู่โลกยุคใหม่
ทั้งนี้เรื่องราวของ เฟาสต์ น่าจะเป็นสิ่งที่ดูธรรมดาทั่วๆ ไปแต่กระนั้นมันกลับมีอาถรรพ์ซ่อนเอาไว้อยู่พอสมควรเลยละครับยกตัวอย่างเช่นหากมีการนำเอาบทละครดังกล่าวมาเล่นก็มักมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น หรือ หนักสุดคือนักแสดงฆ่าตัวตายด้วยเหตุผลสุดลี้ลับบางอย่าง
.
เหตุนี้เองคนโบราณจึงไม่ค่อยนิยมนำเอาบทละครเรื่อง เฟาสต์ ขึ้นมาทำการแสดงเท่าไหร่เนื่องจากพวกเขาเชื่อกันว่ามันเป็นบทละครต้องสาป
.
อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าบทละครเรื่อง เฟาสต์ จะไม่ได้รับความนิยมจากคนยุคก่อนเท่าไหร่ (เนื่องจากความกลัว) แต่เมื่อโลกก้าวเข้าสู่ยุคสมัยใหม่อาถรรพ์ดังกล่าวก็เหมือนมันจะจบลงเพราะบทประพันธ์ดังกล่าวได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเพื่อสร้างเป็นหนังและละครอีกมากมายเป็นอันเอวังลงด้วยประการฉะนี้
ลิงก์: https://bit.ly/2Vo4THe

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา