22 เม.ย. 2020 เวลา 02:54 • ประวัติศาสตร์
Entelodon เครื่องจักรสังหารที่สมบูรณ์แบบเมื่อ 30 ล้านปีก่อน
ลืมรูปร่างและขนาดของหมูป่าที่คุณรู้จักไปได้เลย เพราะหากย้อนกลับไปเมื่อกว่า 30 ล้านปีก่อน ในช่วงที่โลกยังเต็มไปด้วยสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหน้าตาแปลกๆ จำนวนมาก ยังมีสัตว์คล้ายหมูป่าที่แม้จะมีสมองขนาดเท่ากำปั้นมนุษย์ แต่กลับสูงกว่า 2 เมตร แถมยังมาพร้อมเครื่องมือสังหารเหยื่อที่สมบูรณ์แบบที่สุดในโลก จนนักบรรพชีวินวิทยาถึงกับตั้งชื่อเล่นให้มันว่า Hell Pig หรือ หมูจากนรก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
จากหลักฐานฟอสซิลของมัน สัตว์โบราณที่มีชื่อจริงว่า Entelodon นั้น นักบรรพชีวินวิทยาเชื่อว่า พวกมันคือนักล่าที่ถูกธรรมชาติสร้างขึ้นมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งกระดูกขาที่ออกแบบมาให้สามารถวิ่งไล่กวดเหยื่อได้รวดเร็ว มีทั้งกรามและฟันที่สามารถบดกระดูกได้ จนทำให้มันสามารถเข้าถึงแหล่งอาหารที่สัตว์โบราณในยุคนั้นไม่มีทางหาได้ นั่นคือการกินไขสันหลังจากซากสัตว์ ซึ่งทำให้พวกมันสามารถอยู่รอดได้นานกว่านักล่าประเภทอื่น
ถึงจะถูกเรียกว่านักล่าสมบูรณ์แบบ แต่โลกนี้ไม่มีสิ่งที่จีรังยั่งยืน เพราะหลังจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศครั้งใหญ่เมื่อ 25 ล้านปีก่อน ในขณะที่สัตว์อื่นปรับขนาดตัวให้เล็กลงตามทรัพยากรหายไป เจ้า Entelodon กลับขยายร่างให้ใหญยิ่งขึ้น จนทำให้มันสูญเสียศักยภาพในการล่าไป แต่กลับกลายเป็นสัตว์กินซากที่ไม่มีใครกล้าต่อกรด้วย
แม้จะฟังดูเหมือนเป็นข้อดี แต่เนื่องจากขนาดเหยื่อที่เล็กลง ซึ่งไม่พอเพียงต่อร่างมหึมาของมัน แถมยังยังต้องเผชิญหน้ากับนักล่าที่มีความก้าวหน้าไปอีกขั้นอย่าง Amphicyon หรือ หมีหมาสัตว์กินเนื้อยุคโบราณที่ย้ายถิ่นฐานจากเอเชียเข้ามาในอเมริกาเหนือ ผ่านทางสะพานแผ่นดินที่ยังเชื่อม 2 ทวีปไว้ด้วยกัน
แม้พวกมันจะตัวเล็กว่าเจ้าหมูนรกหลายเท่า แต่สัตว์ชนิดนี้กลับมีสิ่งหนึ่งที่นักล่าในยุคนั้นไม่มี นั่นคือความสามารถในการล่าเป็นฝูง ที่จำเป็นต้องมีสมองและระบบการคิดที่ซับซ้อนมาก จึงทำให้ Entelodon ต้องพ่ายแพ้ต่อสงครามแห่งวิวัฒนาการนี้ และสูญพันธุ์ไปจากโลกในที่สุด
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา