26 เม.ย. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟰𝟲
released date: 21 Nov 2019
𝗦𝗼𝗻𝗴 𝗙𝗼𝗿 𝗬𝗼𝘂 (album) - 𝗧𝗶𝗻𝗮𝘀𝗵𝗲
ครบรอบ 5 เดือนกับอัลบัมล่าสุดของ Tinashe ที่ชื่อ ‘Song For You’ อัลบัมนี้เป็นอัลบัมแรกหลังจากนางออกจากสังกัดเดิม และตอนนี้กลายเป็นศิลปิน independent อยู่ ซึ่งนั่นก็แปลว่าเราจะได้เห็นแนวเพลงที่เป็นตัวของนางมากขึ้น ดังนั้นเราจะมาดูกันว่า อัลบัมนี้มีอะไรแปลกใหม่บ้าง ไปฟังกันเลย ~
ป.ล. ว่ากันด้วยเรื่องค่ายเพลงเจ้ากรรมของนาง เราว่า Tinashe เป็นศิลปินที่โคตรจะ underrated คนนึงเลยนะ เพราะนางมีความสามารถเยอะมากกกก ทั้งการร้องที่ร้องสดก็คือดีงาม แถมพ่วงมาด้วยการเต้นที่เต้นไฟลุกมาก เป็นศิลปินที่ควรจะปังมากๆ แต่หนทางในวงการเพลงนางเหมือนจะเจออุปสรรคอยู่เสมอ หลักๆ คือเรื่องค่ายเพลงของนางที่ไม่ค่อยยอมให้นางปล่อยเพลง นางเลยออกมาจากค่ายเพลง แล้วมาทำเพลงเองซะเลย จบสวัสดี
เพลงแรก ‘Feelings’ แทร็กเปิดอัลบัมด้วย trap R&B ที่บีทหนักมากกกก ชอบท่อน bridge ที่เป็น head voice ส่วนท่อนอื่นยังเฉยๆ ฟังได้เพลินๆ เป็นแทร็กเปิดอัลบัมที่ไม่ได้โชว์อะไรมากนัก (สมกับเป็นอัลบัมทำตามใจ ไม่มีค่ายมาคอยบังคับใดๆ 😂)
เพลงที่ 2 ‘Life’s Too Short’ ชอบเพลงนี้มากกกกกก ติดหูมากโดยเฉพาะท่อนฮุค แถมท่อน verse ก็ชอบสไตล์การร้องแบบอ่อยๆ ของนางด้วย ฟังละอิน 555
เพลงที่ 3 ‘Stormy Weather’ ซิงเกิลที่สามของอัลบัม เพลงนี้เป็นแนว R&B ที่ทำนองหม่นๆ แปลกๆ คล้ายๆ แนวเพลงในอัลบัม Nightride ของนาง ส่วนตัวเราว่าทำนองมันอินๆ แปลกๆ อ่ะ ฟังแล้วไม่ค่อยจะติดหูหรืออินตามเลย เป็นงงๆ
เพลงที่ 4 ‘Hopscotch’ เป็นแนว Hip Hop ที่คล้ายๆ underground หน่อยๆ ไม่ค่อยเห็นนางทำเพลงแนวนี้ แต่เราไม่ค่อยชอบสไตล์เพลงนี้เท่าไหร่นะ บอกไม่ถูก แต่ฟังเเล้วไม่ชอบอ่ะ ;-; รำคาญท่อนฮุคด้วย
เพลงที่ 5 ‘Save Room For Us’ ที่ได้ MAKJ มาทำบีทให้ด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลล่าสุดของอัลบัม เพลงนี้ดูเป็นป็อปสุดละตั้งเเต่ฟังอัลบัมนี้มา ชอบที่นางร้องแล้วอินตาม แถมเทคนิคการร้องคือแพรวพราวมาก แต่ตัวเพลงยังไม่ค่อยติดหูเท่าไหร่นอกจากท่อนฮุค คิดว่าฟังไปนานๆ น่าจะดีขึ้น ใครชอบแนว pop / R&B แนะนำเพลงนี้เลย
เพลงที่ 6 ‘Story Of Us’ เพลงนี้เป็น trap R&B อีกรอบ ชอบท่อนฮุคมาก หลอนอยู่ในหัวดี เเต่ท่อน verse 1 คือไม่มีอะไรน่าจดจำเลย เหมือนร้องบ่นๆ พอมา verse 2 ค่อยดีขึ้นหน่อย (งงในตัวเพลงว่าทำไมไม่มีความสม่ำเสมอเลย เหมือนแบ่งวรรคร้องต่างกันอย่างกะคนละเพลง 😂)
เพลงที่ 7 ‘Die A Little Bit’ ที่ได้ Ms.Banks มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลแรกของอัลบัม เพลงนี้คือนิยามของคำว่าอิหยังวะที่สุด ไม่รู้ว่าทำไมนางเลือกตัดเพลงนี้เป็นซิงเกิล มันดูเป็นเพลงที่มั่วสุดในอัลบัมเลย ทั้งการร้อง ดนตรี และ production ดูวุ่นวายไปหมด แถมไม่มีความติดหูเลย การตลาดนางพลาดสุดๆ มีเพลงอื่นในอัลบัมนี้ที่เหมาะกับการเป็น lead single มากกว่าเพลงนี้อีกเยอะ - -
เพลงที่ 8 ‘Perfect Crime’ อีกเพลงที่ดูจะเป็น pop / R&B เพลงนี้ฟังเพลินๆ ไม่ค่อยมีอะไรน่าจดจำ ท่อนฮุคเหมือนจะดีเเต่ transition เข้า verse คืออิหยังหนิ
เพลงที่ 9 ‘Cash Race’ เพลงนี้เป็น underground hip hop คล้ายๆ เพลง Hopscotch แต่เพลงนี้คือร้องได้สมูทกว่า น่าฟังกว่า และที่สำคัญคือติดหูกว่า 5555 ใครชอบ hip hop / R&B แนะนำเพลงนี้เลยจ้า นางทั้งร้องทั้งแร็ปไปเลย
เพลงที่ 10 ‘Link Up’ เพลงนี้เป็น trap R&B ที่ดูค่อนข้างธรรมดา มีท่อนฮุคที่เหมือนจะติดหูแต่ก็ไม่น่าจดจำอยู่ดี ข้ามไปก็ไม่เสียหายจ้า
เพลงที่ 11 ‘Touch & Go’ เพลงนี้เป็น promotional single ของอัลบัม ที่ควรจะเป็น lead single ของอัลบัมมากๆ คือเพลงนี้ดีงามสุด ฮืออออออ ทั้งดนตรี ทั้งการร้อง และที่ปังสุดคือแขกรับเชิญ 6LACK เพิ่มความพิเศษให้เพลงนี้มาก ควรมีเอ็มวีอ่ะบอกเลย
เพลงที่ 12 ‘Know Better’ เราชอบเพลงนี้สุดในอัลบัมเลย ความพิเศษของเพลงนี้คือมีสองเพลงอยู่ในเพลงเดียว โดยตรงกลางมี transition เชื่อมที่สมูทมาก และตัวเพลงพาร์ทหลังคืออินมากกกกกกก เหมือนเป็นทุกอย่างของอัลบัมอ่ะ 555555
เพลงที่ 13 ‘You’ interlude ที่สั้นมาก ประมาณ 6 วิ 😂 ไม่มีคอมเมนต์ใดๆ
เพลงที่ 14 ‘So Much Better’ ที่ได้ G-Eazy มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นซิงเกิลที่สองของอัลบัม ใหเ mix feelings มากๆ เพราะฟังครั้งแรกแล้วโอเค พอฟังอีกรอบแล้วเฉยๆ ซะงั้น น่าจะเป็นเพลงที่ต้องหาเวลาเหมาะๆ ในการฟัง เพื่อความอิน 5555 แต่เราว่าเพลงนี้ท้ายเพลง outro ยาวไปหน่อย ไม่ค่อยเข้ากับตัวเพลงด้วย น่าจะทำเป็นอีกเพลงแยกออกมา ส่วน G-Eazy นั้นไม่ค่อยช่วยอะไรเท่าไหร่เลย จบ
เพลงสุดท้าย ‘Remember When’ บัลลาดปิดอัลบัม ซึ่งเราก็ยังเฉยๆ กับเพลงบัลลาดของนางอยู่ดี ไม่ว่าจะทำมากี่เพลงก็ยังเฉยๆ เราว่าเสียงร้องนางไม่เหมาะกับดนตรีสไตล์บัลลาดอ่ะ ควรทำเป็น R&B ช้าๆ จะอินมากกว่า แต่ใช้เพลงนี้เป็นตัวปิดอัลบัมก็ถือว่าโอเคตามสูตร 555
โดยสรุปแล้ว อัลบัมนี้มีความหลากหมายของแนวเพลงมาก มากซะจนไม่รู้ว่าแนวไหนเป็นสไตล์ของอัลบัมนี้กันแน่ มันมีความเหมือนเป็น mixtape มากกว่า แต่ก็เข้าใจแหละว่านางอยากจะทำเพลงตามใจตัวเองบ้าง และการทำเพลงหลายๆ แนวก็เป็นการเหวี่ยงแหเผื่อจะเจอแนวเพลงที่ฮิตและเหมาะกับตัวเอง อัลบัมต่อไปจะได้จับทางถูกงี้ เพราะข้อเสียนึงเลยของอัลบัมของนางในทุกผลงานที่ปล่อยมาคือการทำเพลงที่ติดหูแต่เบื่อเร็วมาก นางต้องหาแนวเพลงที่ทำให้เสียงของนางไม่น่าเบื่ออ่ะ ซึ่งตอนนี้ก็เหมือนจะยังไม่เจอ เพราะอัลบัมนี้หลังจากปล่อยมาก็คือเงียบมาก = = เอาใจช่วยนางต่อไปจ้า
Song For You (album): 7/10
average.
top tracks: life’s too short, save room for us, cash race, touch & go, know better

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา