27 เม.ย. 2020 เวลา 14:23 • บันเทิง
𝗿𝗲𝘃𝗶𝗲𝘄 𝗯𝘆 𝗰𝗮𝗸𝗲. 𝗘𝗣.𝟰𝟳
released date: 27 Mar 2020
𝗕𝗲𝗳𝗼𝗿𝗲 𝗟𝗼𝘃𝗲 𝗖𝗮𝗺𝗲 𝗧𝗼 𝗞𝗶𝗹𝗹 𝗨𝘀 (album) - 𝗝𝗲𝘀𝘀𝗶𝗲 𝗥𝗲𝘆𝗲𝘇
ครบรอบ 1 เดือนกับอัลบัม ‘Before Love Came To Kill Us’ ของ Jessie Reyez นักร้องสาวชาวแคนาดาที่มากความสามารถ ที่แต่งเพลงฮิตมากมายไม่ว่าจะเป็น Promises, One Kiss, Faking It ของ Calvin Harris รวมถึงการไปร่วมงานกับ Eminem ในหลายๆ เพลง เป็นต้น โดยก่อนหน้านี้เธอเป็นศิลปินที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าไหร่ จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้วเธอได้ออก mixtape ที่ชื่อว่า Being Human In Public และได้เข้าชิงแกรมมี่สาขา Best Urban Contemporary Album เลยเป็นสุดเริ่มต้นของชื่อเสียงของนาง และล่าสุด อัลบัมที่เรากำลังจะรีวิวนี้ก็เป็นอัลบัมแรกของนางนั่นเอง ดังนั้นเรามาดูกันว่า อัลบัมนี้มีอะไรรอเราอยู่บ้าง
ก่อนอื่น ไปฟัง lead single ของอัลบัมนี้กันก่อน ⇩
เพลงแรก ‘Do You Love Her’ เพลงเปิดอัลบัม ที่โชว์เสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของนางเป็นหลัก ตอนต้นเพลงยังไม่ค่อยอินเท่าไหร่แต่ท้ายเพลงนางใส่พลังไปเยอะมาก เลยอินขึ้น
เพลงที่ 2 ‘Deaf (Who Are You)’ เพลงนี้คือที่สุดในอัลบัม ดนตรีคือโดดมาก ชอบมากกกก นางร้องเหมือนไปโกรธใครมาอ่ะ แบบตอนฟังครั้งเเรกคือชอบเลย อินมาก ดนตรีสุดจริง
เพลงที่ 3 ‘Coffin’ ที่ได้ Eminem มาร้องด้วย เพลงนี้เป็น promotional single ของอัลบัม ที่เนื้อเพลงกับชื่อเพลงนี่คนละเเนวเลย 555 ชอบ lyric เพลงนี้ เหมือนบอกว่าเราจะรักกันจนกว่าจะลงโรงไปเรย เอาไปใช้เปิดในงานเเต่งงานได้มั้ยเนี่ย 55555 ส่วนท่อนของ Eminem นี่เหมือนเป็นคนละเพลงกันอ่ะ เสียงร้องคนละขั้วเลย เสียง Jessie ในเพลงนี้คือหวานมาก แต่ป๋าเน็มมาแร็ปทีนี่เหมือนไปโกรธใครมา (ตามสไตล์เฮียเลย 5555)
เพลงที่ 4 ‘Intruders’ เพลงนี้เป็นกึ่งๆ acoustic ดนตรีสบายๆ เหมือนฟีลเพลงที่เปิดในร้านกาแฟมาก ส่วนตัวเราเฉยๆ กับเพลงนี้เพราะไม่ค่อยชอบดนตรีงี้อยู่ละ แถมเพลงนี้ไม่ได้โชว์เสียงร้องของนางด้วย
เพลงที่ 5 ‘Ankles’ เพลงนี้ดนตรีบีทหนักมาก ชอบโฟลว์การร้องในเพลงนี้นะ เป็น R&B ที่ร้องอินมาก เราว่าเสียงร้องนางเข้ากับดนตรีหลายเเนวเลย ทั้งดนตรีชิวๆ เหมือนเพลง Coffin หรือดนตรีหนักๆ เหมือนเพลงนี้ ซึ่งแน่นอนว่าเราชอบดนตรีเเนวเพลงนี้มากกว่า 555555
เพลงที่ 6 ‘Imported’ ที่ได้ 6LACK มาร้องด้วย เพลงที่เป็นซิงเกิลที่สองของอัลบัม เอาจริงเราคิดว่านักร้อง R&B ทุกคนในวงการนี่น่าจะได้ร่วมงานกับ 6LACK ทุกครละนะ เฮียแก feat ไปทั่วจริงๆ 😂😂😂 พูดถึงตัวเพลง ชอบท่อนที่ 6LACK ร้อง เข้ากับดนตรีมาก แต่พอเป็นท่อนที่ร้องประสานกับ Jessie เราว่าเสียงไม่ค่อยเข้ากันอ่ะ เหมือนเสียงของ 6LACK เข้ากับเสียงผญ ซอฟๆ มากกว่า เสียงของ Jessie เป็นแบบ raw งี้เลยไม่ค่อยเข้ากัน
เพลงที่ 7 ‘La Memoria’ เพลงนี้คือภาษาอะไรไม่รู้ แต่ชอบ flow ในเพลงนี้นะ แถม backing vocal ก็น่าสนใจด้วย เสียดายที่ฟังไม่ออกว่าร้องว่าไร ไม่งั้นน่าจะอินมากขึ้น
เพลงที่ 8 ‘Same Side’ ซิงเกิลล่าสุดของอัลบัม ดนตรีเพราะดี และเสียงร้องก็ได้อารมณ์ดี เเต่การที่นางใส่อารมณ์มากไปในการร้องเลยทำให้เสียวนางบางจุดไม่ค่อยเข้ากับดนตรีอ่ะ
เพลงที่ 9 ‘Roof’ เพลงนี้ได้เห็นสกิลการเเร็ปของ Jessie จ้า ชอบท่อนฮุคมากกกกก แต่ท่อนแร็ปยังเฉยๆ เป็นเพลงที่น่าสนใจดี ฟังได้เพลินๆ ถ้าฟังไปนานๆ น่าจะติดหู
เพลงที่ 10 ‘Dope’ ดนตรีคล้ายๆ เพลง Deaf ชอบดนตรีมากกกก ใครต้องการเพลงสำหรับการออกกำลังกาย แนะนำเพลงนี้ ฟังแล้วคึกมาก
เพลงที่ 11 ‘Kill Us’ เพลงที่เป็นชื่อของอัลบัม ตอนเเรกเฉยๆ กับเพลงนี้นะ เเต่ฟังไปเรื่อยๆ แล้วเริ่มชอบ นางใส่อินเนอร์ในเพลงนี้ดีอ่ะ บวกกับดนตรีที่เข้ากับเสียงนางแล้วเลยอินเลย
เพลงที่ 12 ‘Love In The Dark’ ซิงเกิลที่สามของอัลบัม เพลงนี้ดูเป็นป็อปสุดในอัลบัมละ แต่ชอบนะ ดนตรีคือทำดีมากกกก แถมพวกลูกเล่นต่างๆ ที่ใส่มาในเพลงคือใช้ได้เลย
เพลงที่ 13 ‘I Do’ ซิงเกิลที่สี่ของอัลบัม เราเฉยๆ กับเพลงนี้อ่ะ มันดูเนือยๆ ทั้งการร้องและดนตรีเลย เสียงประสานที่ใส่มาท้ายๆ เพลงดูน่าสนใจนะ เเต่เราไม่ค่อยว้าวกับมันเท่าไหร่
เพลงที่ 14 ‘Figures’ ซิงเกิลแรกของอัลบัม เพลงที่ปล่อยมาตั้งเเต่ปี 2016 นู่น เเต่ทำไมเพลงนี้ถึงมาอยู่ในอัลบัมนี้ได้หล่ะ เพราะว่าเพลงนี้เป็นเพลงแรกในชีวิตและแจ้งเกิดนางไง 5555 เดาว่านางเลยอยากเอาเพลงเเรกในชีวิตมาอยู่ในอัลบัมเเรกของนางด้วย พูดถึงเพลงนี้เราว่าสิ่งที่เด่นที่สุดคือการร้องของนาง ตอนที่เลงนี้ออกมาใหม่ๆ คือว้าวกับเสียงนางมาก นักร้องหญิงเสียงแนวดิบๆ แบบนี้หากนากมาก เพลงนี้เลยดังเลย 555 แต่ส่วนตัวเราเฉยๆ กับเพลงนี้ ไม่ได้ชอบเป็นพิเศษ ฟังได้เพลินๆ
เพลงที่ 15 ‘Far Away II’ ที่ได้ A Boogie With Da Hoodie และ JID มาร้องด้วย เราว่าดนตรีเพลงนี้ชิวๆ ดีนะ เเต่รู้สึกเฉยๆ กับการร้องของทุกคนเลย ท่อนแร็ปของ Boogie ก็ดูโดดๆ จากท่อนของคนอื่น และเสียงของ JID ที่เป็น R&B ก็ดูไม่ค่อยกับเสียงของ Jessie เท่าไหร่ด้วย
เพลงที่ 16 ‘Ankles II’ ที่ได้ Rico Nasty และ Melii มาร้องด้วย เพลงนี้เป็นเวอร์ชั่นรีมิกซ์ของ Ankles ซึ่งแขกรับเชิญของเพลงนี้คือเข้ากับเพลงอยู่ เพราะว่าดนตรีเพลงนี้เป็นแนวๆ hip hop ที่บีทหนักๆ อยู่เเล้วไง การเอานักร้องแร็ปมาร้องเลยเข้ากันดีเลย ต่างจากเพลงบนที่เป็นดนตรีชิวๆ พอเอานักร้องแร็ปมาร้องเลยดูแปลกๆ เเต่ถ้าให้เทียบกันระหว่างเวอร์ชั่นนี้กับเวอร์ชั่นต้นฉบับ เราชอบต้นฉบับมากกว่า อินกว่า 555
เพลงสุดท้าย ‘Worth Saving’ เพลงนี้ท่อนฮุคคือนางใส่อารมณ์แบบจัดเต็มมาก เหมือนร้องไปจะร้องไห้ไปงั้น เป็นเพลงที่ emotional ที่สุดในอัลบัมละ พอมารวมกับดนตรีที่เป็นเปียโนแล้วก็กลายเป็นแทร็กปิดอัลบัมที่เพอร์เฟ็คเลย
โดยสรุปแล้ว อัลบัมนี้สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุดคือเสียงร้องของนางเลย อันนี้ไม่แปลกใจ เพราะถ้าเเค่ได้ยินเสียงนางเเค่ท่อนเดียวก้รู้เลยว่าใครร้อง แถมนางร้องสดก็ดีมากๆ ด้วย เเต่มีอีกอย่างที่ทำได้ดีเลยคือเนื้อเพลง ไม่ได้มีเนื้อหารักแบบไก่กา แต่นางเน้นพรรณนาให้เห็นภาพ เป็นเเนวเล่าเรื่องงี้ แต่ละเพลงมี storyline ของมัน เลยทำให้อัลบัมนี้ไม่หลุดตีมไปมา สมกับที่นางเป็นนักแต่งเพลง 5555 รอฟังผลงานต่อๆ ไปของนางเลย
Before Love Came To Kill Us (album): 8/10
decent.
top tracks: deaf, ankles, dope, kill us, love in the dark

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา