5 พ.ค. 2020 เวลา 05:37 • ประวัติศาสตร์
ระเบิดเคลย์มอร์ ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล
"M18A1" หรือที่คนทั่วไปรู้จักกันในชื่อของ "ระเบิดเคลย์มอร์" เป็นระเบิดที่ถูกผลิตขึ้นมาโดยกองทัพสหรัฐฯ ในช่วงทศวรรษ 1950 จุดประสงค์ของการออกแบบเพื่อใช้โจมตีทหารราบและยานยนต์ที่ไม่ได้หุ้มเกราะ เข้าประจำการในกองทัพสหรัฐฯ ปี 1960 โดยใช้ครั้งแรกในสงครามเวียดนาม
WIKIPEDIA PD
การทำงานของทุ่นระเบิดเคลย์มอร์ส่วนใหญ่แล้วจะใช้การวางเพื่อดักเป้าหมายให้เป็นผู้จุดระเบิดให้ทำงานด้วยการเข้ามาในระยะที่วางไว้ อาจจะใช้ลวดขึงหรือทำการต่อสายชนวนเข้ากับสวิทช์แล้วให้ผู้ควบคุมกดปุ่มให้ระเบิดทำงานก็ได้ ระเบิดเคลย์มอร์นั้นจะทำลายเป้าหมายด้วยสะเก็ดที่ทำมาจากลูกเหล็กเล็กๆ จำนวนกว่า 700 ลูก มีรัศมีการทำลายเป็นรูปพัด มีระยะหวังผล 50 เมตร แต่จะมีอานุภาพรุนแรงที่สุดภายในระยะ 16 เมตร โดยระเบิดเคลย์มอร์นั้นใช้ดินระเบิดประเภท C-4 หรือ TNT น้ำหนักตั้งแต่ครึ่งกิโลกรัมขึ้นไปเป็นตัวขับลูกเหล็กออกไปโจมตีเป้าหมาย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ปัจจุบันระเบิดเคลย์มอร์นั้นก็ยังมีใช้อยู่ในหน่วยทหารราบหลายประเทศโดยได้มีการพัฒนาให้ทันสมัยยิ่งขึ้นด้วยการติดตั้งระบบเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวแบบอินฟราเรดหรือตรวจจับแรงสั่นสะเทือนเข้าไปให้มีความทันสมัยมากขึ้น หรือระบบหน่วงเวลาหากต้องการโจมตีเป้าหมายที่มีกำหนดการเข้ามาในรัศมีของระเบิด เพราะการทำงานที่สามารถยืดหยุ่นได้ตามภารกิจนั้นจึงทำให้ "ทุ่นระเบิดสังหารบุคคลเคลย์มอร์" ยังเป็นที่นิยมอยู่ในกองทัพต่างๆ ทั่วโลก
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา