13 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
'ผัดถั่วงอกจักรพรรดิ' สูตรเด็ดวังมังกร อาหารจานโปรดของพระนางซูสีไทเฮา
1
อาหารของจักรพรรดินีผู้ยิ่งใหญ่แห่งแดนมังกรอย่าง “ซูสีไทเฮา” น่าสนใจในความพิถีพิถันเพราะกว่าจะเป็นอาหารที่วางอยู่เต็มโต๊ะของพระนาง จะต้องมีขั้นตอนมากมาย และอาหารที่พระนางโปรดปราน รับรองว่าจะต้องตะลึงอย่างแน่นอน
ห้องเครื่องในสมัยพระนางซูสีไทเฮานั้นถูกแบ่งออกเป็น 5 ครัวย่อย ซึ่งแต่ละครัวนั้นจะรับหน้าที่ในการทำอาหารที่ต่างกัน ครัวแรกจะถูกเรียกว่า “ครัวเนื้อ” ซึ่งมีหน้าที่ในการปรุงอาหารที่เป็นเนื้อสัตว์ทั้งหมด ต่อมาก็จะเป็น “ครัวผัก”
เมนูที่เป็นมังสวิรัตินั้นจะถูกทำที่ครัวนี้ “ครัวแป้ง” ครัวนี้จะมีหน้าที่รับผิดชอบในการทำอาหารประเภทแป้ง เริ่มกันตั้งแต่หุงข้าว ต้มโจ๊ก ทำบะหมี่ หมั่นโถว ซาลาเปา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
และต่อมาก็ได้แก่ครัวของว่าง ซึ่งเมนูต่างๆ จะไม่กำหนดตายตัว เพราะต้องรับบัญชาว่าในระหว่างวัน พระนางซูสีไทเฮาอยากจะเสวยอะไรเพื่อรองท้องหรือฆ่าเวลาหรือไม่ และครัวสุดท้ายก็คือ “ครัวของหวาน” อันนี้ค่อนข้าง
จะหนักพอสมควรเพราะต้องรับหน้าที่ในการทำขนมทั้งหมด ที่ถวายแก่
พระนางซูสีไทเฮา ขนมที่ใช้ในการทำพิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ขนมไหว้พระจันทร์ ขนมเปี๊ยะ จันอับ
WIKIPEDIA PD
ผู้ที่จะเข้ามาทำงานในครัวทั้ง 5 นี้จะต้องถูกคัดเลือกมาเป้นอย่างดี หรือ
ถ้าเข้ามาตั้งแต่ทำอะไรไม่เป็นก็จะต้องอยู่เรียนรู้ในตำแหน่งล่างสุดเป็นเวลาตำแหน่งละไม่ต่ำกว่า 2 ปี เพื่อให้มีฝีมือดีพอที่จะทำอาหารถวายฮ่องเต้ ส่วนวัตถุดิบนั้น แน่นอนว่าจะต้องเลือกเฟ้นโดยผู้รับผิดชอบตามหัวเมืองต่างๆ
ที่จะต้องส่งเข้ามา การคัดเลือกไม่ใช่ว่าเป็นการไปเดินตลาดแล้วเลือก
หากแต่ว่ามีการจองที่ตั้งแต่เริ่มปลูก และทุกขั้นตอนจะต้องทำตามที่
ราชสำนักกำหนด
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
มีบันทึกไว้ว่าเมนูที่พระนางซูสีไทเฮานั้นโปรดที่สุดก็คือ “ผัดถั่วงอก”
แต่!!! ระดับพระนางซูสีไทเฮาแล้ว ผัดถั่วงอกของพระนางนั้นคงไม่ใช่ผัดถั่วงอกแบบธรรมดาอย่างแน่นอน ถั่วงอกที่ได้มานั้นจะถูกนำไปทำความสะอาดอย่างดี เด็ดหัวและรากออกทุกต้นเพื่อไม่ให้มีกลิ่นสาบดินหลงเหลือและมาทำขั้นตอนสุดท้ายก่อนจะนำไปผัด พ่อครัวจะนำลวดทองแดงเส้นเล็กๆ
มาแทงเข้าไปตรงกลางตามแนวยาวของถั่วงอกเพื่อให้เป็นโพรงด้านใน
จากนั้นก็จะนำเนื้อไก่หรือเนื้อหมูที่สับละเอียดมายัดเข้าไปในโพรงที่เจาะรูไว้ทีละต้นจนได้มากพอ จากนั้นก็จะนำไปนึ่งให้ไส้อยู่ตัวและนำไปผัด
2
123RF
นอกจากผัดถั่วงอกสุดอลังการแล้ว พระนางซูสีไทเฮายังโปรดขนมจีบ
พ่อครัวจะต้องรีดแป้งให้บางที่สุด ซึ่งพอนึ่งสุกแล้ว แป้งก็จะใสจนสามารถมองเห็นไส้ด้านในได้ ว่ากันว่าเคยมีกรณีเปลี่ยนพ่อครัวแล้วพ่อครัวใหม่ดันทำได้ไม่ดีเท่าคนเดิม พระนางเสวยเข้าไปแล้วรู้สึกไม่อร่อยจึงบ้วนทิ้งและสั่งให้
ทหารไปจับตัวพ่อครัวมาโบยต่อหน้าพระนางเพื่อสั่งสอน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โฆษณา