13 พ.ค. 2020 เวลา 03:00 • ประวัติศาสตร์
เปิดตำนาน 'เบเลียนแห่งไอเบริน' ผู้ปกป้องนครศักดิ์สิทธิ์เยรูซาเล็มจาก 'ซาลาดิน' มุสลิมยอดขุนศึก
หลายคนอาจจะเคยชมภาพยนตร์เรื่อง ‘Kingdom of Heaven’ ที่ฉายเมื่อปี 2005 นำแสดงโดย ออร์แลนโด บลูม, อีวา กรีน, เจเรมี ไอรอน และ เอ็ดเวิร์ด นอร์ตัน พร้อมกับดาราสมทบอีกมากมายที่ว่าด้วยเรื่องราวความขัดแย้งระหว่างคนคริสเตียนและคนมุสลิมในยุคกลาง ซึ่งเบเลียนแห่งไอเบรินผู้ปกป้องเมืองเยรูซาเล็มนั้นมีตัวตนอยู่จริงในประวัติศาสตร์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้อีกด้วย
WIKIPEDIA PD
หลังจากที่กษัตริย์บัลวินด์ที่ 5 แห่งกรุงเยรูซาเล็มสิ้นพระชนม์ แม่ทัพชาวฝรั่งเศสนามว่า เรนัลด์ เด ชาตียอง ได้ฉีกสัญญาสันติภาพระหว่างฝ่ายคริสเตียนและฝ่ายมุสลิม และได้นำกองทัพปล้นสะดมกองคาราวานที่มีน้องสาวของซาลาดินร่วมทางมาด้วย จนทำให้เกิดสงครามครั้งใหม่ขึ้นมา ซึ่งภายหลังซาลาดินสามารถเอาชนะกองทัพครูเสด และประหารชีวิต เรนัลด์ เด ชาตียอง และไว้ชีวิต กีย์ เด ลูซิยอง กษัตริย์แห่งกรุงเยรูซาเล็มคนใหม่ ก่อนยกทัพมาเพื่อยึดกรุงเยรูซาเล็ม
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในตอนนั้น เบเลียนแห่งไอเบลิน อัศวินฝ่ายคริสเตียนได้รวบรวมกำลังทหารที่ยังเหลือภายในเมือง และได้แต่งตั้งอัศวินครูเสดชุดใหม่อีก 60 คน เพื่อป้องกันเมือง โดยสั่งให้ทหารเตรียมเสบียงและเงินทุนเอา โดยซาลาดินได้เริ่มล้อมกรุงเยรูซาเล็มเมื่อวันที่ 20 กันยายน 1187 และสามารถทำลายกำแพงเมือง แต่ไม่สามารถทะลวงแนวรับของฝ่ายนักรบครูเสดที่นำโดยเบเลียนเข้าไปได้
1
WIKIPEDIA PD
ภายหลังเบเลียนได้ออกมาขอเจรจากับซาลาดิน และขู่ว่าพวกเขาจะสังหารทุกคนที่เข้ามาภายในเมืองและจะทำลายกรุงเยรูซาเล็มที่เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของฝ่ายคริสเตียนและมุสลิมให้สิ้นซาก หลังจากการเจรจายุติลง ซาลาดินได้เสนอให้ชาวเมืองจ่ายค่าไถ่ตัวเอง โดยผู้หญิงและเด็กจะได้รับการยกเว้นให้จ่ายค่าไถ่น้อยกว่าผู้ชาย หากใครไม่มีเงินจ่ายจะต้องถูกจับเป็นทาสไปขาย และยินยอมให้ชาวเมืองที่จ่ายค่าไถ่แล้วอพยพออกจากกรุงเยรูซาเล็มอย่างเป็นระเบียบโดยที่กองทัพฝ่ายมุสลิมจะไม่ทำร้ายชาวคริสเตียนโดยเด็ดขาด โดยมีเบเลียนและคณะของพระสังฆราชเป็นกลุ่มสุดท้ายที่ออกมากจากเมือง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เบเลียนได้เดินทางไปถึงเมืองตริโปลีราววันที่ 20 พฤศจิกายน 1187 เพื่อไปสมทบกับภรรยาและลูกที่รออยู่ก่อนแล้ว ทว่าหลังจากที่เสียกรุงเยรูซาเล็มให้ฝ่ายมุสลิม ก็ได้เกิดปัญหาวุ่นวายเกี่ยวกับการสืบบัลลังก์กรุงเยรูซาเล็ม เนื่องจากลูกสาวบุญธรรมของเบเลียนนั้นมีสิทธิ์ในการครองบัลลังก์กรุงเยรูซาเล็ม แต่กลับถูกคัดค้านอย่างหนักจาก กีย์ เด ลูซิยอง กษัตริย์แห่งกรุงเยรูซาเล็มคนเก่า ลากยาวจนทำให้เบเลียนไม่พอใจในตัวของกษัตริย์ริชาร์ดใจสิงห์แห่งอังกฤษ ที่ตั้งใจจะนำกองทัพครูเสดบุกไปยึดกรุงเยรูซาเล็มคืนมาจากฝ่ายมุสลิม แต่ไม่สนับสนุนลูกสาวบุญธรรมของตนนั่นเอง
1
อย่างไรก็ตาม เบเลียนได้มีส่วนช่วยกษัตริย์ริชาร์ดใจสิงห์เจรจาสงบศึกกับซาลาดินเป็นเวลาสามปีในสงครามครูเสดครั้งที่สาม ซึ่งภายหลังเป็นที่รู้จักกันในชื่อของ ‘สนธิสัญญาจัฟฟา’ (Treaty of Jaffa) อีกด้วย
WIKIPEDIA PD
โฆษณา