13 พ.ค. 2020 เวลา 02:30 • ประวัติศาสตร์
ย้อนรอย 'ยุทธการชาลดิราน' เมื่อเติร์กและเปอร์เซียรบกัน
ยุทธการชาลดิราน (The Battle of Chaldiran) คือการเผชิญหน้ากันระหว่างจักรวรรดิออตโตมันและจักรวรรดิซาฟาวิด ที่จบลงด้วยชัยชนะจักรวรรดิออตโตมันที่สามารถยึดพื้นที่ทางตะวันออกของตุรกีและพื้นที่บางส่วนของดินแดนเมโสโปเตเมีย (อิรักและอิหร่าน) โดยชัยชนะครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการขยายดินแดนไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางอีกด้วย
WIKIPEDIA CC AMIRPASHAEI
สงครามครั้งนี้เริ่มต้นเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 1514 โดยสุลต่านเซลิมที่ 1 หรือที่รู้จักกันในชื่อของ ‘เซลิมผู้เด็ดเดี่ยว’ นำกองทัพราว 100,000 นาย พร้อมด้วยปืนใหญ่และปืนครกนับร้อยกระบอก เผชิญหน้ากับ ชาห์ อิสมาอิลที่ 1 ผู้นำของจักรวรรดิซาฟาวิด ที่นำกำลังพลพร้อมรบราว 80,000 นาย ที่เมืองชาลดิราน ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอิหร่านในปัจจุบัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
กองทัพของจักรวรรดิซาฟาวิดไม่มีปืนใหญ่คอยสนับสนุนกำลังรบ จะมีเพียงแค่กองทหารม้าที่ใช้โอบตีกองทัพจักรวรรดิออตโตมันจากด้านข้างเพื่อหลบหลีกวิถีการยิงของปืนใหญ่ฝ่ายออตโตมันที่ตั้งอยู่ตรงกลาง ในขณะที่ฝ่ายออตโตมันนั้นเพียบพร้อมไปด้วยปืนใหญ่และกองกำลังเจนิสซารีย์ที่มาพร้อมกับอาวุธดินปืน กองทัพของจักรวรรดิซาฟาวิดพ่ายแพ้ยับเยินจากความห่างชั้นด้านเทคโนโลยีอาวุธ การประเมินศัตรูที่ต่ำกว่าความเป็นจริง และวินัยทหารที่ย่อนยาน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้ฝ่ายซาฟาวิดต้องพ่ายแพ้
WIKIPEDIA PD
กองทัพออตโตมันยาตราทัพยึดและปล้นเมืองหลวงแทบริซของฝ่ายซาฟาวิด ยึดพื้นที่ทางตะวันออกของตุรกีและพื้นที่บางส่วนของดินแดนเมโสโปเตเมียได้สำเร็จ โดยพื้นที่บริเวณนี้ได้ถูกเปลี่ยนมือมาแล้วหลายครั้งในอดีตที่ผ่านมา หลังจากพ่ายแพ้อย่างหนัก จักรวรรดิซาฟาวิดได้ทำการปฏิรูปภายในกองทัพของตนเองครั้งใหญ่ ด้วยการนำอาวุธปืนไฟและปืนใหญ่เข้ามาประจำการในกองทัพ
ส่วนจักรวรรดิออตโตมัน หลังจากชนะศึกครั้งนี้ก็ยิ่งได้ใจ สุลต่านเซลิมที่ 1 จึงนำกองทัพรุกรานพวกแมมหลูกอียิปต์ จนนำมาสู่การล่มสลายของพวกแมมหลูกในเวลาต่อมา
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
โฆษณา