15 พ.ค. 2020 เวลา 04:00 • ประวัติศาสตร์
ย้อนรอย 'ยุทธการแห่งแฮตติน' เมื่อกองทัพครูเสดถูกฝ่ายมุสลิมบดขยี้กลางทะเลทราย
WIKIPEDIA PD
ยุทธการแห่งแฮตติน (Battle of Hattin) คือหนึ่งจุดเปลี่ยนสำคัญในช่วงสงครามครูเสด เมื่อกองทัพฝ่ายมุสลิมสามารถเอาชนะกองทัพของฝ่ายคริสเตียนลงได้ และกลับกลายมาเป็นฝ่ายได้เปรียบในภายหลัง จนสามารถยึดกรุงเยรูซาเล็มได้ในท้ายที่สุด ซึ่งนับตั้งแต่นั้น ฝ่ายคริสเตียนก็ไม่สามารถยึดนครศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้กลับมาได้อีกเลย
1
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ย้อนเวลากับไปในปี 1096 – 1099 ในช่วงสงครามครูเสดครั้งที่หนึ่ง นักรบครูเสดของฝ่ายคริสเตียนสามารถยึดกรุงเยรูซาเล็มมาจากชาวมุสลิมได้เป็นผลสำเร็จ ก่อนสถาปนาอาณาจักรเยรูซาเล็ม (Kingdom of Jerusalem) ขึ้นมากลางดินแดนตะวันออกกลาง
ซอลาฮุดดีน อัลอัยยูบี หรือ ซาลาดิน (WIKIPEDIA PD)
จนมาถึงปี 1187 ซาลาดิน ขุนศึกคนสำคัญของฝ่ายมุสลิม สามารถยึดครองดินแดนมากมายในตะวันออกกลาง และสถาปนาอาณาจักรอัยยูบิด (Ayyubid Dynasty) ขึ้นมา จนทำให้ความตึงเครียดระหว่างสองอาณาจักรเริ่มตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง ฝ่ายคริสเตียนเองก็ไม่รู้สึกปลอดภัยนัก เพราะอาณาจักรเยรูซาเล็มนั้นตั้งอยู่ใจกลางดินแดนของฝ่ายมุสลิม เช่นเดียวกับฝ่ายมุสลิม ที่รอคอยเวลาเพื่อทวงคืนกรุงเยรูซาเล็มกลับมาเป็นของตน แม้ว่ากษัตริย์บัลด์วินที่ 4 แห่งเยรูซาเล็ม ได้ทำสนธิสัญญาสงบศึกกับซาลาดิน แต่ความสงบสุขที่เกิดขึ้นก็เป็นเพียงแค่ภาพลวงตาเท่านั้น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลังจากกษัตริย์บัลด์วินที่ 4 สิ้นพระชนม์ กีย์ เด ลูซิยอง ก้าวขึ้นมาเป็นกษัตริย์คนใหม่ ความสัมพันธ์ระว่างฝ่ายคริสเตียนและมุสลิมก็ย่ำแย่ลง เมื่อ เรนัลด์ เด ชาตียอง แม่ทัพฝ่ายคริสเตียน ทำการปล้นกองคาราวานของฝ่ายมุสลิมที่มีน้องสาวของซาลาดินร่วมเดินทางไปด้วย เนื่องจากตัวเขาเองต้องการที่จะเปิดสงครามกับฝ่ายมุสลิมมานานแล้ว
1
WIKIPEDIA PD
เมื่อเป็นเช่นนี้ ซาลาดินจึงได้ระดมกำลังพลราว 40,000 นาย เพื่อเตรียมทำสงครามกับฝ่ายคริสเตียนที่มีกำลังพลราว 20,000 คน ซาลาดินมองว่าถ้าสามารถทำลายกองทัพครูเสดกองนี้ได้ ย่อมหมายถึงการยึดเมืองเยรูซาเล็มและดินแดนที่อยู่รายรอบกลับมาเป็นของฝ่ายมุสลิมได้อีกครั้ง แม้ฝ่ายคริสเตียนจะมีจำนวนทหารน้อยกว่า แต่ซาลาดินก็ไม่ประมาท เพราะนักรบครูเสดของฝ่ายคริสเตียนนั้นมีทักษะในการรบสูง ซาลาดินจึงวางแผนหลอกล่อให้กองทัพครูเสดเดินทัพไกล ด้วยการส่งกองทัพบุกเมืองซัฟฟูริญาและเมืองไทบีเรียส เพื่อหยั่งเชิงว่าฝ่ายคริสเตียนจะเข้ามาติดกับดักที่ตนวางไว้หรือไม่
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
และแล้ว กองทัพครูเสดของฝ่ายคริสเตียนก็ติดกับดักที่วางไว้ ด้วยการระดมทหารเพื่อเตรียมตอบโต้ฝ่ายมุสลิม ฝ่ายซาลาดินเมื่อทราบข่าว จึงได้ทำการปิดบ่อน้ำตามเส้นทางเดินทัพของฝ่ายคริสเตียนทั้งหมด เพราะในช่วงนั้นคือช่วงฤดูร้อนของปี เมื่อกองทัพครูเสดเดินทัพผ่านทะเลทรายที่ร้อนระอุและไม่มีน้ำสำหรับไว้ดื่ม ความอ่อนล้าก็เริ่มเล่นงานทหารในกองทัพ ส่วนซาลาดินก็ทำเพียงแค่สกัดกั้นและปิดเส้นทางหนีของนักรบครูเสดเสีย
WIKIPEDIA PD
เมื่อไม่มีทางเลือก จะหนีก็ถูกปิดล้อม จะเดินหน้าบุกก็มีกองทัพของซาลาดินขวางอยู่ กีย์ เด ลูซิยอง ตัดสินใจตั้งค่ายปักหลักกลางทะเลทรายแทนที่จะตีฝ่าวงล้อมออกไป ซาลาดินจึงฉวยโอกาสนี้โดยให้ทหารโห่ร้องเพื่อข่มขวัญฝ่ายคริสเตียนที่อ่อนล้าเต็มทีตลอดคืน ก่อนทำการบุกครั้งใหญ่ในช่วงเช้า และสามารถเอาชนะกองทัพครูเสดที่หมดแรงกายและแรงใจในการรบได้อย่างง่ายดาย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
กีย์ เด ลูซิยอง กษัตริย์แห่งเยรูซาเล็มได้รับการไว้ชีวิต ส่วน เรนัลด์ เด ชาตียอง ถูกประหารชีวิตโทษฐานเป็นผู้จุดชนวนแห่งสงคราม ที่ก่อนซาลาดินจะส่งกองทัพบุกไปยึดกรุงเยรูซาเล็มคืนได้ในภายหลัง และนับตั้งแต่นั้น นักรบครูเสดก็ไม่เคยยึดกรุงเยรูซาเล็มกลับมาได้อีกเลย
โฆษณา