15 พ.ค. 2020 เวลา 04:30 • ประวัติศาสตร์
เลือดบูชิโดเข้มข้น 'โคเรชิกะ อนามิ' รมต.กระทรวงสงครามผู้ปลิดชีพล้างอายเพื่อองค์จักรพรรดิญี่ปุ่น
ย้อนกลับไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ยังมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสงครามของญี่ปุ่นที่มีแนวคิดคลั่งชาติสุดโต่งอย่าง โคเรชิกะ อนามิ บุรุษผู้มีความตรงไปตรงมาและต่อต้านความคิดเรื่องการยอมจำนนของกองทัพญี่ปุ่นต่อฝ่ายสัมพันธมิตร ถึงแม้จะรับรู้ว่าถ้าหากเมืองและโรงงานอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นทั่วประเทศถูกกองทัพสหรัฐทำลายลง นั่นอาจหมายถึงความพ่ายแพ้อย่างหมดรูปของฝ่ายญี่ปุ่น
ด้วยความเถรตรงและสุดโต่งของเขา ทำให้เขายืนยันอย่างหนักแน่นว่ากองทัพญี่ปุ่นจะสามารถรับมือกับการรุกรานของฝ่ายสัมพันธมิตรได้ ด้วยการเสนอให้ทหารและพลเรือนทุกคนจับอาวุธต่อสู้กับผู้รุกรานจนมีผู้บาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมหาศาล เพื่อบีบบังคับให้ฝ่ายสัมพันธมิตรยอมเป็นฝ่ายเจรจาเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
อย่างไรก็ตาม ความหยิ่งผยองของ โคเรชิกะ อนามิ ก็ถูกทำลายลงหลังจากที่เขาเผลอหลุดปากออกมาว่า “ผมเชื่อว่าพวกอเมริกันมีระเบิดปรมาณูแค่ลูกเดียว แค่นั้นแหละ” ซึ่งเป็นวลีที่เขาได้เอ่ยปากขึ้นหลังจากเมืองฮิโรชิมาถูกทิ้งระเบิดระเบิดปรมาณู เพื่อสร้างความหึกเหิมให้แก่ทหารผู้ใต้บังคับบัญชาและชาวญี่ปุ่น ทว่าความมั่นใจแบบผิด ๆ ของเขาก็ได้ส่งผลให้ฝ่ายสหรัฐต้องทิ้งระเบิดเมืองนางาซากิตามมาในอีกไม่กี่วัน จนองค์พระจักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นประกาศขอยอมแพ้ ซึ่งสร้างความอับอายให้กับตัว โคเรชิกะ อนามิ เป็นอย่างมาก
WIKIPEDIA PD
เมื่อองค์จักรพรรดิแห่งญี่ปุ่นประกาศขอยอมแพ้ เหล่าบรรดาลูกน้องของ โคเรชิกะ อนามิ ได้ขอให้เขาต่อต้านการยอมจำนน แต่ตัวของ โคเรชิกะ อนามิ ปฏิเสธที่จะให้การสนับสนุนใด ๆ ที่ส่อไปในทางต่อต้านราชสำนักญี่ปุ่น จนกลายเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ทำให้ ‘อุบัติการณ์คิวโจ’ (Kyujo Incident) การก่อรัฐประหารของทหารชั้นผู้น้อยเพื่อขัดขวางการแถลงการยอมแพ้ของญี่ปุ่นต้องล้มเหลว
WIKIPEDIA PD
โคเรชิกะ อนามิ ได้เป็นหนึ่งในตัวแทนของฝ่ายญี่ปุ่นในการเซ็นสนธิสัญญายอมแพ้ของฝ่ายญี่ปุ่น ภายหลังเขาได้กระทำการปลิดชีพตัวเองเพื่อรักษาเกียรติด้วยการคว้านท้อง และได้ทิ้งข้อความสุดท้ายเป็นการสั่งลาว่า
"ข้าพเจ้าและความตายของข้าพเจ้า ขออภัยอย่างสุดซึ้งแด่องค์จักรพรรดิสำหรับอาชญากรรมที่ร้ายแรงนี้"
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
หลุมฝังศพของ โคเรชิกะ อนามิ ตั้งอยู่ในสุสานทามะในกรุงโตเกียว และได้มีการจัดแสดงดาบและชุดแต่งกายเปื้อนเลือด พร้อมกับบันทึกลาตายของเขาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ยูชุคันในกรุงโตเกียวอีกด้วย
โฆษณา