15 พ.ค. 2020 เวลา 03:30 • ประวัติศาสตร์
ก้าวข้ามสู่ยุคใหม่! 'นายพลเรือเพอร์รี่' ชายผู้บังคับให้ญี่ปุ่นเปิดประเทศด้วย 'เรือดำ'
พลเรือจัตวาแมทธิว เพอร์รี่ คือชื่อที่ชาวญี่ปุ่นจดจำได้เป็นอย่างดี ในฐานะนายทหารเรือชาวสหรัฐนำเรือดำเข้ามาประชิดอ่าวที่เมืองเอโดะ (กรุงโตเกียวในปัจจุบัน) และการมาเยือนของนายพลเรือเพอร์รี่ ได้สร้างความตื่นตระหนกและเปิดโลกแห่งความจริงว่าตอนนี้โลกภายนอกได้เปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ความจริงแล้วสหรัฐอเมริกามีความตั้งใจที่อยากจะติดต่อทางการทูตกับประเทศญี่ปุ่นมานาน แต่ทางญี่ปุ่นกลับเลือกใช้นโยบายปิดประเทศ และจำกัดการค้าขายกับชาวต่างชาติที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่า ‘พวกคนเถื่อน’ ที่เมืองท่านางาซากิเพียงเท่านั้น ทำให้ มิลลาร์ด ฟิลล์มอร์ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกามีคำสั่งให้นายพลเรือเพอร์รี่ให้นำเรือรบที่ดีที่สุดในยุคนั้นเข้ากดดันรัฐบาลบาคุฟุเพื่อเปิดการค้าเสรีกับสหรัฐอเมริกา
พลเรือจัตวาแมทธิว เพอร์รี่ (WIKIPEDIA PD)
ในตอนแรกรัฐบาลบาคุฟุได้เสนอให้นายพลเรือเพอร์รี่นำเรือไปจอดเทียบท่าที่เมืองนางาซากิ ที่อนุญาตให้เรือต่างชาติเข้ามาจอดเทียบท่าได้ แต่นายพลเรือเพอร์รี่เองก็ได้ศึกษาข้อมูลของรัฐบาลบาคุฟุมานาน จึงทำให้ทราบว่าชาวญี่ปุ่นไม่ได้ติดต่อกับชาวตะวันตกมานานกว่าสองร้อยปี ยกเว้นชาวดัตช์ นายพลเรือเพอร์รี่จึงใช้นโยบายแข็งกร้าวด้วยการสั่งให้เรือรบของเขาหันปากกระบอกปืนใหญ่ไปที่ปราสาทอุรางะ และขู่ว่าจะยิงปืนใหญ่หากฝ่ายญี่ปุ่นไม่ยอมเจรจา ในตอนนั้นรัฐบาลบาคุฟุตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทำอย่างไรต่อไปดี นายพลเรือเพอร์รี่จึงได้สั่งยิงปืนใหญ่โดยอ้างว่าเป็นการฉลองวันชาติของสหรัฐ แต่ความจริงแล้วเป็นการแสดงแสนยานุภาพและวิทยาการที่ล้ำหน้าของเรือรบสหรัฐให้ฝ่ายญี่ปุ่นที่ล้าหลังกว่าได้ประจักษ์
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เมื่อโดนบีบคั้นอย่างหนัก รัฐบาลบาคุฟุก็ยิ่งระส่ำ เพราะไม่มีใครเคยเจอกับสถานการณ์เช่นนี้มาก่อน อาเบะ มาซาฮิโระ คณะมนตรีของรัฐบาลบาคุฟุ ไม่สามารถตัดสินใจได้ว่าควรทำเช่นไร เขาถูกบีบให้ลาออกจากตำแหน่ง ขณะเดียวกัน โชกุนโทคุงาวะ อิเอโยชิ ที่ปกครองประเทศก็ล้มป่วยและเสียชีวิตอย่างกะทันหัน เรียกได้ว่าฝ่ายญี่ปุ่นไม่มีใครที่กล้าตัดสินใจเรื่องนี้ จนนำมาสู่ความไม่พอใจของกลุ่มคนที่ไม่ชอบชาวตะวันตกให้เข้ามามีบทบาททางการเมืองของญี่ปุ่นในภายหลัง
โชกุนโทคุงาวะ อิเอโยชิ (WIKIPEDIA PD)
ภายหลังรัฐบาลบาคุฟุ ได้แต่งตั้ง ฮอตตะ มาซาโยชิ ที่มีความน่าเชื่อถือเป็นผู้เจรจา ในขณะที่ฝ่ายสหรัฐ ภายหลังได้มีการเปลี่ยนตัวผู้เจรจาจากนายพลเรือเพอร์รี่ที่มีท่าทีแข็งกร้าว มาเป็น ทาวด์เซนต์ แฮร์ริส นักธุรกิจและนักการเมืองที่ได้กลายเป็นกงสุลอเมริกาคนแรกของญี่ปุ่น
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
เหตุการณ์ในครั้งนั้นได้สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ภายในประเทศ และการปรากฏตัวของเรือดำของนายพลเพอร์รี่ เป็นการทำให้ชาวญี่ปุ่นได้รับรู้ว่าโลกภายนอกได้พัฒนารุดหน้าไปไกลแล้ว หากญี่ปุ่นยังไม่คิดจะปรับตัว อีกไม่นานญี่ปุ่นอาจจะต้องตกเป็นอาณานิคมของชาวตะวันตกก็เป็นได้
และภายหลัง คำว่า 'เรือดำ' ได้กลายเป็นคำเปรียบเปรยถึงสิ่งใดก็ตามที่ทำให้เกิดความรู้สึกตกใจหรือประหลาดใจของชาวญี่ปุ่นอีกด้วย
ทาวด์เซนต์ แฮร์ริส (WIKIPEDIA PD)
โฆษณา