12 พ.ค. 2020 เวลา 22:59 • ไลฟ์สไตล์
เทคนิคการทำงานในวันที่ไม่มีอารมณ์ทำงาน
วันนี้มาบันทึกเทคนิคของตัวเองในวันไม่มีอารมณ์ทำงาน โดยลองปฏิบัติจากตำราต่างๆ แต่ที่แชร์ คือส่วนที่ลองปฏิบัติแล้วทำได้จริงครับ Q(*O*)Q
1 ประเมินงานที่จะทำเบื้องต้น แบ่งงานเป็นส่วนๆ Focus ทำเรื่องนั้นให้ได้อย่างน้อย 25 นาที โดยไม่วอกแวกไปทำอย่างอื่น (ถ้าเริ่มวอกแวก ให้เขียนสิ่งที่แวบเข้ามาในสมอง ลงพักไว้ในกระดาษไว้ก่อน เพื่อ focus ต่อเนื่องในเรื่องที่วางแผนไว้) และพักสั้นๆ 1-5 นาทีและกลับมาทำใหม่ พอวนครบประมาณ 4 ครั้งพักยาวสั้น 5-15 นาที เช่น มาเคลียร์งานชิ้นที่สามารถทำเสร็จได้ใน 5 นาที งานที่วอกแวกเข้ามาและจดโน๊ตไว้ เข้าห้องน้ำ คุยขอความเห็น ขอคำปรึกษา เดินไปคุยเล่นแซวคนโน้นคนนี้
2 สร้างบริบทหรือแรงเสริมต่างๆ มากกว่า 1 อย่างกระตุ้นตัวเอง เพื่อให้ยังคงได้พฤติกรรมที่ต้องการ เช่น บางคนต้องมีการฟังเพลง ตกแต่งโต๊ะทำงาน มีอุปกรณ์ เครื่องใช้ประกอบทำงานแบบฉบับตัวเอง มีของกินเล่น เครื่องดื่มเบาๆเสริมพลัง เสริมกลิ่นที่ชอบ คุยให้กำลังใจตัวเอง หรือถามตัวเองในความรู้สึกปัจจุบัน เป็นต้น ประยุกต์แนวคิด six source of influence
3 เวลาตั้งใจคิดมากๆ ไอเดียจะไม่ออก  เมื่อต้องการหาไอเดีย ปลดปล่อยความคิดวัยเด็ก สงสัยในทุกเรื่อง ทำตัวให้โง่เข้าไว้แบบไม่มีอีโก้ และล่องลอยเวิ้นเว่อค้นในอินเตอร์เนตบนปัญหาที่ต้องการแก้ (ปกติจะฟุ้งจนหลุดไปไกลกว่าเรื่องปัญหาตอนแรก) คุยกับคนอื่น จนเริ่มเข้าสู่โมเม้น ยูเรก้า ตัวอย่างคลาสสิค เวลานัดเจอกับเพื่อนๆ จะมีปัญหาเรื่องการเลือกร้านอาหาร แต่ทุกคนยังไม่มีไอเดีย ให้ตัวเราใช้แนวคิด mc donal effect พอเราเสนออยากกิน mc  เพื่อนๆจะเริ่มเสนอไอเดียร้านต่างๆ ในใจที่คิดจะออกมา เราแค่แกล้งโง่เสนอไอเดียที่ไม่ดีที่สุดแต่ยอมเสนอคนแรกเพื่อเป็นฐานก็ได้
4 อะไรวัดได้จะบริหารจัดการได้ แต่การตั้งเป้าที่ผิดจะมีผลคือ 1 เป้าหมายยากสูงเกินไปจนเราท้อและรู้สึกทำไม่ได้และยอมทิ้งเป้าหมายไปจน เลิกทำ 2 เป้าหมายง่ายไปจนแทบไม่ต้องทำอะไรก็สำเร็จจนไร้ความท้าทาย เป้าหมายที่ดีคือมีความท้าทายที่ยากประมาณนึงที่ตอนเริ่มต้นไม่น่าทำได้แต่ถ้าให้เวลาคิด วางแผนมีคนช่วยสนับสนุน มีทีมงาน น่าจะทำได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา