14 พ.ค. 2020 เวลา 10:30 • ประวัติศาสตร์
บาดแผลของวีรบุรุษ! 'ยูจีน สเลดจ์' ทหารผ่านศึกอเมริกัน ผู้ใช้ธรรมชาติและการเขียนหนังสือเพื่อรักษาบาดแผลจิตใจจากสงคราม
เราอาจเคยได้ยินวีรกรรมของทหารกล้าในช่วงสงครามมากมาย แต่ใครจะรับรู้ว่าทหารเหล่านั้นต่างมีบาดแผลทางจิตใจที่หยั่งลึกจนยากจะลืมเลือน บางคนอาจต้องทนทุกข์กับฝันร้ายในช่วงสงครามจนไม่อาจใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุขเหมือนคนทั่วไป แต่ยังมีทหารผ่านศึกอีกไม่น้อย ที่สามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติด้วยกำลังใจจากครอบครัว
1
WIKIPEDIA PD
เช่นเดียวกับ ยูจีน สเลดจ์ อดีตนาวิกโยธินสหรัฐในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เขาเป็นเด็กหนุ่มชาวอเมริกันที่มีความตั้งใจอยากรับใช้ชาติ แม้ว่าเขาจะมีปัญหาเรื่องลิ้นหัวใจรั่ว และไม่ได้รับการยินยอมจากพ่อที่เป็นนายแพทย์ แต่ด้วยหัวใจรักชาติ สุดท้ายเขาก็ได้เป็นนาวิกโยธินสหรัฐเข้าร่วมรบกับฝ่ายญี่ปุ่นในสมรภูมิฝั่งแปซิฟิกอยู่ดี
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
โดยสมรภูมิแรกของเขาก็คือ การสู้รบที่เปเลลิว ตามมาด้วยการรบที่ปาวูวูและโอกินาว่า ตามลำดับ ยูจีน สเลดจ์ ต้องพบกับความรุนแรง และเสียงระเบิดจากอาวุธนานาชนิดที่ฝ่ายสหรัฐและฝ่ายญี่ปุ่นใช้เพื่อประหัตประหารกัน จนทำให้เขาเกือบกลายเป็นบ้าเพราะสงคราม
WIKIPEDIA PD
หลังสงครามโลกยุติลง ยูจีน สเลดจ์ ได้กลับมาที่บ้านเกิด พร้อมกับบาดแผลจิตใจจากสงคราม จนไม่มีจิตใจอยากจะทำอะไร รวมถึงไม่สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งอย่างการล่าสัตว์ที่เขาชื่นชอบกับพ่อได้ เพราะเมื่อไรก็ตามที่เขาถือปืน ภาพฝันร้ายจากสงครามจะตามมาหลอกหลอนเขา ภายหลังพ่อของเขาที่เป็นนายแพทย์ได้แนะนำให้ใช้ ‘ธรรมชาติบำบัด’ ด้วยการให้ลูกชายชมนก ชมธรรมชาติ ศึกษาการใช้ชีวิตของสัตว์น้อยใหญ่เพื่อเป็นการบำบัดบาดแผลจิตใจ ซึ่งภายหลัง ยูจีน สเลดจ์ ได้หันมาเอาดีด้านวิทยาศาสตร์และสัตววิทยา และร่ำเรียนจนกลายดอกเตอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยาที่มหาวิทยาลัยฟลอริดา และมีลูกศิษย์ลูกหาให้ความเคารพนับถือมากมาย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
อย่างไรก็ตาม บาดแผลจากสงครามยังคงรบกวนจิตใจเขาอยู่ดี จนภรรยาคู่ชีวิตของ ยูจีน สเลดจ์ แนะนำให้เขาลองเขียนหนังสือเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เขาได้เจอมาจากสงคราม ในหนังสือชื่อ With the Old Breed: At Peleliu and Okinawa ที่ถ่ายทอดเรื่องราวการรบของเขาในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และภายหลังหนังสือของเขาได้รับการนำไปดัดแปลงเพื่อสร้างเป็นมินิซีรีย์เรื่อง The Pacific (2010) ร่วมกับหนังสือ Helmet for my Pillow ของ โรเบิร์ต เล็คกี้ ทหารผ่านศึกอีกคนด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD
ภายหลังได้มีการเปิดเผยว่าความทุกข์ทางจิตใจของ ยูจีน สเลดจ์ เกิดจากภาวะสะเทือนใจอย่างรุนแรง (Psychological Trauma) ที่เกิดจากเหตุการณ์บางอย่างที่ทำให้ผู้ป่วยเกิดความรู้สึกเศร้า หดหู่ สิ้นหวัง จนส่งผลต่อทัศนคติและการใช้ชีวิต ซึ่งนับว่า ยูจีน สเลดจ์ ยังโชคดี ที่ได้พ่อและภรรยาคอยให้คำแนะนำจนทำให้เขาสามารถกลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้อีกครั้ง
โฆษณา