14 พ.ค. 2020 เวลา 15:07 • ประวัติศาสตร์
เรื่องเล่าจากปกรณัมกรีก ตอนที่ 2 : กำเนิดมหาเทพซุส เทพบิดรแห่งจักรวาล Part 1
เอาล่ะครับ หลังจากตอนที่แล้วผมได้ปูพื้นฐานคร่าวๆของการกำเนิดเทพปกรณัมยุคแรกเริ่ม ที่จะมาให้กำเนิดทวยเทพที่ทำให้เกิดตำนานอันยิ่งใหญ่ต่อๆกันมา ผมจะมาเล่าเรื่องต่อจากนั้นครับ
เมื่อคราวที่แล้ว ผมเล่าถึงตอนที่เทพไกอาได้ให้กำเนิดเทพอูรานอส (Ouranos) หรือทวยเทพแห่งสวงสวรรค์ เพื่อมาปกคลุมผืนดิน เพราะฉะนั้น เราจึงมีผืนฟ้าและผืนดิน และเพื่อมาเป็นสามีของตัวเอง(?) ฟังดูแล้วมันคล้ายๆกับเรื่องราวของการกำเนิดตรีมูรติตามคติศาสนาฮินดูนิกายศักติเลยนะครับ ที่พระแม่อาทิศักติ ให้กำเนิดตรีมูรติ เพื่อมาเป็นสวามีของตัวเอง อูรานอส ปรากฏตัวในรูปร่างของชายที่มีหนวดเครายาว ถือกงล้อที่เป็นจักรราศี (Zodiac Wheel) เพราะท้องนภา มีจักรราศีโคจรอยู่
Ouranos and Gaia
ไกอาและอูรานอส ได้สมรสกัน และให้กำเนิดบุตร 3 เผ่าพันธ์ด้วยกัน ตามคติชาวกรีกนั้น สิ่งมีชีวิตแรกเริ่มนั้น อาจจะเป็นสิ่งที่คล้ายกับมนุษย์ แต่ทว่าเป็นอมนุษย์ หรือสิ่งที่มนุษย์ไม่รู้จักมาก่อน
นั่นคือ ไซคลอปส์ (Cyclops) ยักษ์ตาเดียว 3 ตน นั่นคือ อาจีรอส บรอนทีส และสเตอร์โรพีท มักจะถือค้อนอันใหญ่ มีพลังแห่งสายฟ้า และมีฝีมือในด้านช่างเหล็ก ไซคลอปส์กลุ่มนี้ถูกยูเรนัสกักขังไว้ในทาทารัสครับ เพราะกลัวว่าจะมาโค่นอำนาจตนในภายหลัง แต่พวกเขานั้นมีพลังแห่งสายฟ้า จึงทำให้ทาร์ทารัสที่มีแต่ความมืดมิดสว่างไสวขึ้นมา
Cyclops : Brontes, Steropes, and Arges
บุตรชุดต่อมาคือ เฮ็กคาทอนคีรีส (Hecatoncheires) หรือเซนติมาเนส (Centimanes) ยักษ์ห้าสิบหัว หนึ่งร้อยแขน (ทศกัณฐ์คูณห้า) 3 ตน แต่ก็ไม่พ้น ถูกจับโยนลงทาร์ทารัสอยู่ดี
1
Hecatoncheires
บุตรชุดที่สาม คือพวกไททัน (Titans) มีร่างกายใหญ่โตมหึมา หน้าไม่หน้าเกลียดอัปลักษณ์ แต่มีนิสัยดุร้าย และป่าเถื่อนทั้งหมด 12 ตน พวกนี้แหละครับ ที่จะได้โค่นอำนาจพ่อตัวเอง
Titans
พวกไททันนี้ จริงๆก็ไม่รอดหรอกครับ ถูกจับโยนลงทาร์ทารัสเหมือนกัน และพี่น้องทั้งสามเผ่าพันธ์ ก็ได้มานั่งปรึกษากันในทาร์ทารัสที่มองเห็นกันได้ เพราะพลังสายฟ้าของไซคลอปส์ และก็ได้ตกลงกันครับ ว่าใครจะอาสาขึ้นไปโค่นพ่อตัวเอง
และผู้ที่อาสารับหน้าที่นี้ คือโครนอส (Cronus) หนึ่งในไททัน เขาได้รับความช่วยเหลือจากไกอา ผู้เป็นมารดา เพราะตัวนางเองก็รับไม่ได้กับความดุร้ายของสามีตัวเองเช่นกัน โครนอสได้รับอาวุธ เคียว (Scythe) ที่สร้างมาจากสสารที่แข็งที่สุดในปฐพี หรือ Adamant จากมารดา เรียกได้ว่า นี่คืออาวุธแห่งการล้างแค้น
โครนอสรอจังหวะที่อูรานอสนอนหลับอยู่บนโอลิมปัส และได้จัดการสังหารบิดาของตนเสีย
5
Cronus kills Ouranos
ก่อนสิ้นชีพ อูรานอส ผู้เป็นบิดา ได้สาปแช่งโครนอส ให้พบเจอชะตากรรมเดียวกับเขา ที่จะต้องมาจบชีวิตด้วยน้ำมือของบุตรตัวเอง
หลังจากนั้น โครนอสก็ได้ใช้เคียวตัดชิ้นส่วนร่างกายของอูรานอส บางตำนานกล่าวว่า ก่อนจะสังหารอูรานอส โครนอสได้ลงมือตัดอวัยวะเพศของอูรานอสกทอน และอวัยวะเพศที่ถูกตัดก็ได้นำไปทิ้งไว้ที่ทะเล เมื่อตกโดนทะเล ก็บังเกิดฟองคลื่นขึ้นมามากมาย และท่ามกลางฟองคลื่นเหล่านั้น ได้บังเกิดเทพีอะโฟรไดท์ (Aphrodite) เทพีแห่งความรักและตัณหา เพราะเกิดมาจากอวัยวะเพศของอูรานอส (ในภาษาอังกฤษ Aphrodisiac จึงแปลว่ายาปลุกอารมณ์ทางเพศ)
“The Birth of Venus” by Botticelli (1482-1486)
และเลือดของอูรานอสที่หยดลงไป ก็ได้บังเกิดปีศาจขึ้นมา 3 กลุ่มอีก นั่นคือ ยักษ์ไจแอนท์ (Giants) กลุ่มที่สองคือ ฟิวรี่ (Furies) ที่มีหน้าที่ติดตามจองล้างจองผลาญและลงโทษคนบาป มีหน้าตาน่าสยดสยอง ผมเป็นงูที่ดิ้นเร้า (ไม่ใช่เมดูซ่านะครับ) พวกนางอาศัยอยู่ในทาร์ทารัส
Furies
และกลุ่มสุดท้าย มีเลีย (Meliae) หรือพวกผีสางนางไม้ (Nymph) รวมถึงพวกเซเทอร์ (Satyr) พวกนี้ถือเป็นจิตวิญญาณแห่งธรรมชาติ ที่มาด้วยความอ่อนโยนและแรงปรารถนาทางกาม ผิดกับพวกฟิวรี่ ที่เป็นจิตวิญญาณแห่งการลงทัณฑ์
Nymph and Satyr
และสุดท้าย โครนอสก็แบกร่างไร้วิญญาณของอูรานอส และทำให้กลายสภาพไปเป็นท้องนภาและอากาศธาตุ มิอาจคงรูปเป็นร่างเนื้อได้อีก
จากนั้น โครนอสก็ได้สถาปนาตัวเองขึ้นปกครองโอลิมปัส และปลดปล่อยพี่น้องไททันจากทาร์ทารัสตามที่สัญญากันไว้ แต่ทว่า โครนอสกลับไม่รักษาสัญญาแก่พี่น้องอีก 2 สายพันธุ์ เนื่องจากกลัวว่าจะมาล้มล้างตน ดังนั้น บางตำนานจึงว่าเอาไว้ว่า ไกอาโกรธที่โครนอสไม่ยอมปลดปล่อยพี่น้องอีก 2 เผ่าพันธุ์ จึงสาปแช่งโครนอส ให้ถูกบุตรของตนเองล้มล้าง
โครนอส ได้สมรสกับรีอา (Rhea) ผู้เป็นน้องสาวและเทพีไททันแห่งการให้กำเนิดบุตร หลังจากที่รีอาให้กำเนิดบุตร โครนอสก็กลุ้มใจเป็นที่สุด เนื่องจากคำสาปที่ติดตัว เขาจึงจัดการกลืนทารกลงท้องทันทีที่คลอดออกมา เพื่อฝืนต่อชะตากรรม นั่นคือ ดีมีเทอร์ (Demetor) เฮสเทีย (Hestia) เฮรา (Hera) ฮาเดส (Hades) และโพไซดอน (Poseidon) รวม 5 คน
1
Cronus devoured his son as soon as they were born
Rhea give birth Zeus
แต่เมื่อถึงคราที่ลูกคนที่หกถือกำเนิด ด้วยความที่นางเป็นเทพีแห่งการกำเนิดบุตร นางทนไม่ได้ที่ต้องทนเห็นลูกๆถูกกลืนลงท้องไปทีละคนสองคน รีอาจึงได้ไปร่วมมือกับไกอา พระแม่ธรณี ลอบนำตัวไปซ่อนไว้ที่เกาะครีตได้สำเร็จ และส่งหินที่คลุมด้วยผ้าให้โครนอสเขมือบเข้าไปแทน บุตรผู้นั้นคือ “ซูส” (Zeus) นั่นเอง
เมื่อจัดการนำไปฝากไว้ที่เกาะครีตสำเร็จแล้ว ซูสก็ถูกนางไม้เลี้ยงดู ได้ดื่มนมของนางแพะอะมัลเธีย แต่บางตำราก็กล่าวว่า อะมัลเธียเป็นเจ้าหญิง และเลี้ยงซูสด้วยนมแพะ จนกระทั่งซูสโตเป็นหนุ่ม ก็ได้มีความคิดที่จะกลับไปโค่นล้มอำนาจของโครนัสและช่วยพี่ๆ ของตนออกมา
เอาล่ะ ปฏิบัติการสลับตัวสำเร็จแล้ว ซูสจะมาโค่นล้มพ่อตัวเองได้อย่างไร แล้วเรื่องราวจะเป็นอย่างไรต่อไป ขออนุญาตตัดจบแบบละครไทยนะครับ 555

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา